Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: LLVT Quân khu: Triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Cập nhật ngày: 19/03/2020 15:50 (GMT +7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo LLVT Quân khu triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác phòng chống dịch bệnh. Tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và bà con lao động từ các nước trở về được các đơn vị tận tâm, tận lực, phục vụ nhiệt tình, chu đáo; hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” ngày càng tỏa sáng trong lòng nhân dân.

Thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc”

Ngay sau khi virus Corona chủng mới xuất hiện và lây lan, thực hiện chỉ thị, kế hoạch của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu đã thành lập Ban chỉ đạo Quân khu và Ban chỉ đạo các cấp từ Trung đoàn và tương đương trở lên. Với phương châm chỉ đạo “Chống dịch như chống giặc”, Quân khu đã tổ chức hội nghị quán triệt Công văn số 79-CV/TW của Ban Bí thư Trung ương, Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản có liên quan đến toàn thể cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị. Bộ tư lệnh Quân khu đã chỉ đạo phối hợp với các Sở Y tế  và các cơ quan ban, ngành các địa phương trên địa bàn Quân khu thực hiện chống dịch theo đúng Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm. Để công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, Quân khu đã cử lực lượng quân y tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần và Bộ Y tế tổ chức. Cùng với đó, Quân khu chỉ đạo nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh. Chuẩn bị dự trù và cấp phát cho các đơn vị trang thiết bị, thuốc, hóa chất để thực hiện công tác phòng chống dịch. Bộ tư lệnh Quân khu chỉ đạo tăng cường kiểm tra sức khỏe bộ đội, nhất là kiểm tra thân nhiệt. Mọi trường hợp sốt, hoặc có các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp đều được nhanh chóng cách ly kịp thời. Các đơn vị đã chủ động sử dụng nhiệt kế hồng ngoại kiểm tra thân nhiệt cán bộ, chiến sĩ và các đối tượng vào cổng gác. Tổ chức phun thuốc khử trùng các phương tiện ra vào cổng đơn vị, hạn chế mức thấp nhất lây truyền bệnh ra môi trường đơn vị. Quân khu đã chỉ đạo Bệnh viện Quân y 110 và Bệnh viện Quân y 91 sẵn sàng huy động 200 giường bệnh và thành lập 2 đội cơ động phòng chống dịch, 2 tổ chuyên khoa tăng cường sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ. Các đơn vị tổ chức 13 tổ phòng chống dịch từ cấp Sư đoàn, Bộ CHQS tỉnh, Đội y học dự phòng sẵn sàng tăng cường lực lượng thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu. Các bệnh viện, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức các khu cách ly nhằm phân loại các ca nghi ngờ mắc bệnh hoặc tiếp xúc gần để có biện pháp cách ly, theo dõi phù hợp. Bằng nhiều chủ trương, biện pháp đồng bộ, quyết liệt, công tác phòng chống dịch  Covid-19 đã và đang được các đơn vị LLVT Quân khu thực hiện hiệu quả, góp phần quan trọng cùng toàn quân và cả nước thực hiện tốt phương châm chỉ đạo “Chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ.


Cán bộ, chiến sĩ cấp phát vật dụng sinh hoạt phục vụ người dân trong khu cách ly.

Chăm sóc tốt sức khỏe người dân trở về từ vùng dịch

Theo Đại tá Trần Minh Toản, Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu chúng tôi được biết, đến ngày 17-3, toàn Quân khu đã huy động lực lượng cán bộ, chiến sĩ với đầy đủ doanh trại tiếp nhận hơn 3.500 công dân trở về từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch về Việt Nam. Quân khu đã chỉ đạo các đơn vị rà soát trang thiết bị, thuốc, vật tư, thành lập nhiều tổ cơ động phòng chống dịch. Các bệnh viện, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các khu cách ly với nhiệm vụ phân loại ca nghi ngờ mắc bệnh hoặc tiếp xúc gần để có biện pháp cách ly, theo dõi phù hợp. Thực hiện nghiêm các quy trình phòng chống nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế và các đối tượng tiếp xúc. Đặc biệt, sau khi có bệnh nhân số 17, Quân khu đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện cách ly đối với các đối tượng tiếp xúc gần (F1,2,3 và cao hơn). Hiện toàn Quân khu có 95 trường hợp cách ly; trong đó Sư đoàn 3 có 64 quân nhân, Kho K21 Cục Kỹ thuật cách ly 26 quân nhân, Cục Chính trị, Cục Hậu cần và Trường Quân sự Quân khu thực hiện tự cách ly 4 trường hợp tại nhà.

Để người dân yên tâm cách ly, các đơn vị LLVT Quân khu đã làm tốt mọi mặt công tác chuẩn bị từ nơi ăn, chỗ ở, công tác kiểm tra sức khỏe, thân nhiệt hằng ngày, cũng như việc phát khẩu trang, nước khử trùng, khử khuẩn đầy đủ. Lực lượng quân y được tăng cường hướng dẫn bà con cách phòng chống dịch bệnh, cách vệ sinh cá nhân đúng quy định. Đặc biệt, công tác thông tin tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 cho bà con được đơn vị tiến hành đều đặn vào 5h30, 17h và 21h hằng ngày. Bên cạnh việc thăm khám sức khỏe, các đơn vị còn bảo đảm tốt mọi mặt về vật chất và tinh thần cho bà con vui chơi thể thao rèn luyện sức khỏe và xem truyền hình để hiểu rõ hơn về tình hình dịch bệnh và cách phòng chống. 

Chị Vũ Thị Trang cùng chồng Nông Văn Tuân, quê Tuyên Quang sang Trung Quốc làm ăn trở về được cách ly tại Trung đoàn 750, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn không giấu nổi niềm vui cho biết: Được về cách ly ở đơn vị, được phục vụ nơi ăn, ở đầy đủ, khang trang, sạch sẽ và thăm khám, chăm sóc sức khỏe hằng ngày chúng em cảm kích lắm, các anh bộ đội thật nhiệt tình, chu đáo, vợ chồng em biết ơn nhiều lắm”... Chị Nguyễn Thị Sen, quê Quảng Lĩnh, Quảng Xương, Thanh Hóa và anh Nguyễn Văn Khanh, xã Hưng Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa cũng như nhiều người dân lao động sang Trung Quốc làm việc vất vả mong kiếm được chút tiền về trang trải cuộc sống gia đình, nay bồi hồi chia tay cán bộ, chiến sĩ đơn vị sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày theo quy định xúc động: Được cán bộ, chiến sĩ chăm lo chu đáo, đầy đủ, lại không phải làm gì, chúng tôi cảm ơn Đảng, Chính phủ và quân đội đã quan tâm chu đáo đến người lao động như chúng tôi; hình ảnh cán bộ, chiến sĩ thức khuya, dậy sớm chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho chúng tôi thật đáng quý, cảm ơn các anh, cảm ơn bộ đội nhiều lắm... 

Có thể khẳng định, cuộc chiến chống dịch bệnh Covid -19 đang có diễn biến phức tạp, hiện đã có 163 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm SARS- CoV-2; số người chết liên tục tăng, trở thành “đại dịch” toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều vấn đề về kinh tế, xã hội, đối ngoại... Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cấp quán triệt tiếp tục quyết liệt phòng chống dịch bệnh theo 10 nhiệm vụ đã xác định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo cẩm nang 100 câu hỏi về dịch bệnh Covid-19. Coi chống dịch như nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, không để dịch lây lan vào quân đội... Thực hiện chỉ đạo “Vì nhân dân phục vụ” trong những lúc khó khăn nhất, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” ngày càng tỏa sáng trong lòng nhân dân.

Bài và ảnh: THU HIỀN- MINH QUANG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục