Sắc xuân nơi đỉnh trời
Cập nhật ngày: 02/01/2019 08:12 (GMT +7)

Một mùa xuân lại về trên khắp mọi miền Tổ quốc, cuối năm mọi người tất bật hoàn thành mọi công việc của năm cũ để về đoàn viên, sum họp cùng gia đình. Nhưng ở nơi biên cương hay núi cao, vẫn có những người chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ trên đỉnh trời, đón xuân cùng mây mù, sương muối. Có dịp lên đỉnh Khau Kiêng (độ cao 1.710m), xã Vũ Sơn (Bắc Sơn, Lạng Sơn), chúng tôi thêm cảm phục những người lính Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 601 đang làm nhiệm vụ tại Trạm thông tin T2, góp phần bảo đảm thông tin liên lạc “thông suốt, kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn”.


Cán bộ, chiến sĩ trên đường lên đỉnh Khau Kiêng.

Mùa xuân xứ Lạng đẹp nên thơ, những đỉnh núi được phủ kín màu xanh của cỏ cây, hoa lá. Hai bên đường, những căn nhà nhỏ đã được nhân dân địa phương trang trí rực rỡ để đón tết. Những vườn đào đua nhau khoe sắc thắm, đung đưa trong gió mang theo hơi thở mùa xuân tràn ngập mọi nẻo đường. Hòa cùng cảnh đẹp đất trời, những bộ trang phục đầy màu sắc của các cô gái vùng cao khiến phiên chợ xuân thêm rộn rã. Từ chân núi, để lên đỉnh Khau Kiêng, chúng tôi phải vượt 2km đường rừng ngoằn nghoèo, với nhiều dốc đá trơn trượt. Nếu thời tiết đẹp, các chiến sĩ đi quen cũng phải mất gần 2 giờ đồng hồ. Nhưng dường như cảnh đẹp núi rừng khiến chúng tôi đi nhanh hơn và quên hết mệt mỏi. Đưa chúng tôi lên trạm, Thượng úy QNCN Nguyễn Như Toàn, Trạm trưởng Trạm T2 cũng ngạc nhiên. Chẳng mấy chốc, Trạm T2 đã hiện ra trước mắt. Gần trưa, nhưng sương mù vẫn bảng lảng quanh ngôi nhà mái bằng nhuốm màu thời gian, ngôi nhà chung của cán bộ, chiến sĩ T2.

Trong phòng trực, bàn thờ tết và cành đào rừng chi chít nụ đang được các chiến sĩ chăm chút. Tuy căn phòng đơn sơ, nhưng đầy đủ dụng cụ sinh hoạt sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Nổi bật trên tường là khẩu hiệu “Vào ca là vào trận đánh, chuyển mỗi công điện là lập một chiến công” vừa thể hiện trách nhiệm, vừa là sự cổ vũ, động viên với các chiến sĩ nơi đây. Cùng các chiến sĩ dọn dẹp quanh phòng trực, anh Toàn chia sẻ về đặc thù nhiệm vụ của trạm, trạm có quân số 7 đồng chí chia làm 2 bộ phận: bộ phận trực tiếp bảo đảm thông tin liên lạc ở trên đỉnh núi gồm 2 đồng chí chiến sĩ và bộ phận còn lại ở dưới chân núi gồm trạm trưởng, phó trạm trưởng và 2 chiến sĩ. Các đồng chí trạm trưởng, trạm phó hằng tuần thay phiên nhau lên kiểm tra nhiệm vụ bảo đảm thông tin, sinh hoạt ăn ở của chiến sĩ trên núi. Cứ 5 ngày 1 lần, theo phiên chợ Vũ Sơn, các chiến sĩ trên đỉnh và dưới chân núi lại đổi phiên cho nhau. Vất vả, khó khăn nhất là thiếu nước sinh hoạt và việc đi lại. Để có nước phục vụ sinh hoạt, các chiến sĩ phải dự trữ nước mưa, có khi cả tháng trời không có mưa, anh em phải khoác ba lô đi gùi nước từ chân núi lên. Nhưng mưa nhiều cũng khổ, đến phiên chiến sĩ phải khoác áo mưa lên đổi trực, có khi lên đến nơi quần áo cũng bẩn hết do ngã dọc đường. Vì thế, mỗi lần đổi ca là dịp để các chiến sĩ tranh thủ đi chợ mua đồ ăn, chủ yếu là gia vị, thực phẩm khô cho 5 ngày tiếp theo, đồng thời mang quần áo xuống chân núi giặt giũ. Thời tiết trên đỉnh núi rất khắc nghiệt, gió to quanh năm, mùa hè mưa bão thường kèm theo sấm sét. Mùa đông rét cắt da, cắt thịt, có đêm nhiệt độ xuống âm, nước đóng băng anh em không có nước tắm.


Cán bộ, chiến sĩ Trạm TT T2 gói bánh chưng cùng các cô giáo trường mầm non Vũ Sơn ( Bắc Sơn, Lạng Sơn).

Chia sẻ khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ T2, mỗi dịp tết đến, xuân về chỉ huy Lữ đoàn thường xuyên thăm, động viên và tặng quà; chỉ huy đại đội năm nào cũng cử sĩ quan lên tăng cường trực trên đỉnh núi. Các cô giáo Trường mầm non Vũ Sơn cũng gói bánh chưng chung với các chiến sĩ tại trạm, cùng anh em trang trí bàn thờ, thăm hỏi, chúc tết các chiến sĩ và tặng những phần quà đầy ý nghĩa mỗi dịp đầu xuân năm mới. Chính quyền địa phương và nhân dân thôn bản thì rất quý cán bộ, chiến sĩ của trạm, mâm cơm cúng tất niên thường có mặt đông đủ dân bản sống quanh trạm quây quần. Cán bộ, chiến sĩ đầu năm đi thăm hỏi chúc tết chính quyền và dân bản quanh khu vực trạm. Tất cả tạo nên không khí ấm cúng, gắn kết quân dân, khiến các chiến sĩ như được đón tết tại chính gia đình của mình.

Trò chuyện cùng Binh nhất Nguyễn Lam Hiếu, chiến sĩ vô tuyến điện thoại thuộc Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 đang trực tiếp làm nhiệm vụ trên đỉnh T2, Hiếu tâm sự: Tết này là tết đầu tiên em đón tết xa nhà, lại làm nhiệm vụ trên đỉnh núi, nhưng được sự quan tâm, động viên của chỉ huy các cấp em luôn vững vàng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hiếu hồ hởi khoe: Tết này gia đình và người yêu sẽ lên thăm trạm và cùng em trải nghiệm cảm giác đón xuân trên đỉnh trời.
Tạm biệt cán bộ, chiến sĩ Trạm T2 khi những vạt đào rừng đang đua nhau khoe sắc thắm, tôi nhớ mãi nụ cười hồn nhiên và gương mặt các chiến sĩ rạng rỡ như sắc xuân nơi đây. Chúc cho cán bộ, chiến sĩ trạm T2 luôn luôn kiên định, vững vàng, vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó, mang những cánh sóng xuân nơi đỉnh trời lan tỏa cùng dòng chảy mùa xuân trên quê hương Việt Bắc.

 

Bài và ảnh: VĂN NAM

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục