Theo thống kê, tỉnh Bắc Ninh có trên 16.400 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trên các chiến trường, trong đó còn rất nhiều liệt sĩ hiện chưa tìm được hài cốt hoặc thiếu thông tin nên chưa được bàn giao quy tập về nghĩa trang liệt sĩ của địa phương. Trong những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương và LLVT tỉnh Bắc Ninh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm.


Lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Châu tại xã Thụy Hòa (Yên Phong, Bắc Ninh).

Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Ninh còn 15 mộ liệt sĩ hy sinh trên địa bàn chưa được tìm kiếm, quy tập trong đó có nhiều liệt sĩ chưa có thông tin về nơi hy sinh, trên 600 mộ liệt sĩ trong các nghĩa trang thiếu thông tin chủ yếu là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Công tác đăng ký, lưu giữ hồ sơ liệt sĩ, mộ liệt sĩ không được đầy đủ. Bên cạnh đó chiến tranh lùi xa phần lớn các cựu chiến binh tham gia chiến đấu qua các thời kỳ đã từ trần, nhiều trường hợp tuổi cao, sức khỏe yếu, trí nhớ suy giảm do vậy việc cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ còn ít và chưa chính xác; địa hình đã bị cải tạo và thay đổi, nhiều hài cốt đã bị phân hủy nên khó khăn cho việc tìm kiếm, quy tập và lấy mẫu sinh phẩm xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. 

Thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, UBND tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng Kế hoạch số 2355 về thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2016-2018 trên địa bàn tỉnh với các mục tiêu nhiệm vụ cụ thể. Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tiến độ thực hiện đề án theo đúng kế hoạch, trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ; bàn giao, cung cấp thông tin; xác định số lượng hài cốt liệt sĩ cần tìm kiếm, quy tập và xác minh kết luận thông tin liệt sĩ. Công tác kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được triển khai đồng bộ, đạt được những kết quả bước đầu. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho 8/8 huyện, thị xã, thành phố về công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đến nay 733/733 cấp thôn và 126/126 cấp xã trong tỉnh đã tiến hành kết luận địa bàn xong bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định làm cơ sở để cấp huyện, tỉnh thực hiện kết luận địa bàn và lập bản đồ tìm kiếm.

 Với nhiệm vụ là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 1237, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Cựu chiến binh, Báo, Đài của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền vật động nhân dân tham gia cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 10-2018, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận 135 công văn với danh sách 4.116 liệt sĩ của các đơn vị trong toàn quân cung cấp; đã phân tách, chuyển giao cho các huyện, thị xã, thành phố được 3.890 liệt sĩ còn 226 liệt sĩ Hà Bắc chưa xác định được (Bắc Ninh - Bắc Giang). Đồng thời đối chiếu, chuẩn hóa, bổ sung thông tin cung cấp cho các đơn vị trong toàn quân được 3.120 trường hợp phục vụ công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách của đơn vị; tiếp nhận và cung cấp thông tin, hướng dẫn thân nhân đi tìm mộ liệt sĩ được 206 trường hợp và giải mã thông tin ký hiệu, phiên hiệu đơn vị trong chiến tranh phục vụ cho công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ và giải quyết các chế độ chính sách cho 420 đối tượng.

Tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ là việc làm mang tính nhân văn cao cả, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Với sự vào cuộc, chung tay của các cấp ủy, chính quyền, sự góp sức của nhân dân, tích cực cung cấp thông tin khi phát hiện có phần mộ liệt sĩ, góp phần thúc đẩy tiến độ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, có hiệu quả, đáp ứng được nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ, góp phần ổn định chính trị - xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN HÙNG

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục