Hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành khám tuyển công dân sẵn sàng nhập ngũ, chuẩn bị cho giao quân năm 2019. Với phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”, công tác khám tuyển được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo công khai, công bằng, dân chủ, đúng luật.


Khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại Ban CHQS huyện Quế Võ.

Từ kinh nghiệm những năm trước, để khám tuyển đạt hiệu quả cao và có chất lượng, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố đã làm tốt công tác tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tổ chức chặt chẽ từ khâu rà duyệt, sơ tuyển tại cơ sở đảm bảo chính xác, khách quan; phân loại những trường hợp tạm miễn, tạm hoãn theo quy định của Luật NVQS, Nghị định của Chính phủ. 
Thượng tá Đỗ Xuân Viên, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thuận Thành cho biết: Căn cứ vào kết quả sơ tuyển Ban CHQS huyện ra quyết định điều khám và tổ chức khám tuyển; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về Luật NVQS, truyền thống của địa phương trong thực hiện nhiệm vụ tuyển quân hằng năm trên hệ thống truyền thanh và tại các điểm khám tuyển. Tham mưu cho Hội đồng NVQS quán triệt và triển khai nghiêm túc kế hoạch của trên; hợp đồng chặt chẽ với các cơ sở có liên quan, thành lập Hội đồng khám tuyển theo từng chuyên ngành, đảm bảo đủ điều kiện kết luận sức khoẻ công dân. 

Có mặt tại Ban CHQS thành phố Bắc Ninh, đơn vị đầu tiên tổ chức khám sức khỏe NVQS năm 2019, được biết, thành phố Bắc Ninh rà duyệt 6.209 công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 27 tuổi; gọi sơ tuyển 1.971 công dân; sau khi xét duyệt, bình cử đã gọi 1.086 công dân khám sức khỏe. Kiểm tra từng phòng khám, Trung tá Phạm Văn Thông, Phó chỉ huy trưởng động viên, Ban CHQS thành phố Bắc Ninh cho biết: Theo hướng dẫn của Bộ CHQS tỉnh, trong khu vực khám tuyển có nội quy, sơ đồ chỉ dẫn, biển bảng rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến khám tuyển. Trong thời gian khám tuyển các đồng chí chỉ huy trưởng các xã, phường đi cùng để quản lý công dân của địa phương, nên không có các hiện tượng khám thay, khám hộ. Cấp uỷ, chính quyền các cấp trực tiếp đến các điểm sơ tuyển để kiểm tra, nắm tình hình, có biện pháp kịp thời đôn đốc công dân thực hiện khám tuyển.

Trên cơ sở danh sách và hồ sơ lý lịch của công dân sẵn sàng nhập ngũ, với những trường hợp đủ sức khoẻ thực hiện NVQS theo kết luận của Hội đồng khám sức khoẻ NVQS các huyện, thành phố; các đơn vị phối hợp với công an phụ trách địa bàn rà soát trước một bước và thông qua Hội đồng NVQS trước khi tổ chức duyệt về chính trị, đạo đức của công dân; đồng thời tổ chức hiệp đồng, giao hồ sơ phúc tra chất lượng xét duyệt cho các đơn vị nhận quân.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019, cơ quan quân sự các cấp tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền ban hành nghị quyết, chỉ thị để chỉ đạo các cơ sở tăng cường các biện pháp thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác quản lý chặt chẽ công dân sẵn sàng nhập ngũ, kiên quyết xử lý các trường hợp vắng không rõ lý do. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân và thanh niên nhận thức rõ nhiệm vụ nhập ngũ tham gia quân đội là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.


Bài và ảnh: NGUYỄN HÙNG

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục