Xây dựng thế trận phòng không nhân dân vững chắc
Cập nhật ngày: 29/08/2022 08:56 (GMT +7)

Để sẵn sàng xử trí kịp thời, chính xác các tình huống trên không, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc, thời gian qua Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng huấn luyện; củng cố, xây dựng thế trận phòng không nhân dân (PKND), tạo thế trận liên hoàn, vững chắc.

Chú trọng xây dựng trận địa phòng không 
Những ngày qua, thời tiết nắng gắt, mưa rào đan xen, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ xây dựng trận địa súng máy phòng không 12,7mm thuộc khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Để bảo đảm tiến độ, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ huyện Sơn Động đang “vượt nắng, thắng mưa” chạy đua với thời gian để hoàn thành công trình.


Khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm kiêm nhiệm Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang huấn luyện bắn mục tiêu trên không.

Có mặt chỉ huy bộ đội xây dựng hệ thống giao thông hào dẫn lên trận địa, Trung tá Mễ Thế Tâm, Phó chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Sơn Động cho biết: “Đặc điểm trận địa phòng không thường bố trí ở điểm cao nên công tác xây dựng gặp nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian công sức của bộ đội. Với nhiệm vụ xây dựng mới 3 trận địa, chúng tôi phải đào khoảng 6km đường hào, cùng đó là đào các hầm chứa đạn, san gạt mặt bằng…” Để bảo đảm tiến độ, kể cả những ngày nghỉ, 100% cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện tích cực, hăng hái tham gia xây dựng trận địa. 

Vừa cùng đồng đội đào hầm cất trữ đạn phòng không, Trung tá Lã Văn Thao, Trợ lý Binh chủng, Ban Tham mưu, Ban CHQS huyện Sơn Động, chia sẻ: “Chúng tôi vừa tham gia xây dựng trận địa vừa tranh thủ những giờ nghỉ hay buổi tối để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Thời tiết khắc nghiệt nhưng cán bộ, chiến sĩ đều quyết tâm vượt khó, hoàn thành công trình vượt kế hoạch đề ra”.

Cùng với huyện Sơn Động, các huyện, thành phố khác của tỉnh Bắc Giang đều tập trung nguồn lực đầu tư củng cố, xây mới hàng chục trận địa phòng không, đài quan sát, hệ thống còi ủ, thông tin, thông báo, báo động phòng không, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác phòng không nhân dân. Việc kết nối thông tin từ sở chỉ huy tỉnh đến sở chỉ huy các huyện, thành phố và các trận địa trực phòng không kiêm nhiệm của các đơn vị được bảo đảm nhanh, chính xác. Qua đó, tạo ra hệ thống công trình phòng không được bố trí khoa học, liên hoàn, phù hợp với phương án tác chiến; kịp thời hỗ trợ và chi viện cho các lực lượng tác chiến trong KVPT.

Sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời
Trong không khí sôi nổi của những ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, tại Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang, cùng với các lực lượng khác, khẩu đội súng máy phòng không kiêm nhiệm 12,7mm đang tích cực huấn luyện chiếm lĩnh trận địa, làm công tác chuẩn bị chiến đấu, tập bắn mục tiêu trên không.

Được lệnh của người chỉ huy, khẩu đội trưởng hạ lệnh “trận địa tại đây, hướng cơ bản, khẩu đội đặt súng bắn cao”, các xạ thủ nhanh chóng cơ động vào chiếm lĩnh trận địa và làm công tác chuẩn bị chiến đấu. Dù mang trên vai khẩu súng tiểu liên AK và các vật chất, trang bị bảo đảm khá nặng, những bước chân của các xạ thủ vẫn thoăn thoắt, mạnh mẽ. Khẩu đội chọn vị trí đặt súng, rồi thực hiện các bước đã được phân công, người kiểm tra binh khí, người lấy thăng bằng, thống nhất điểm ngắm, đo và làm góc cấm bắn… Ánh mắt xạ thủ tập trung vào mục tiêu trên không, dõi theo nhất cử, nhất động của máy bay địch. Khi thời cơ đã đến, được lệnh của chỉ huy, khẩu đội trưởng hạ lệnh bắn để xạ thủ 1 xiết cò, nhả đạn tiêu diệt mục tiêu…

Sau buổi huấn luyện, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Cường, Khẩu đội trưởng, chia sẻ: “Để không sót lọt mục tiêu, chúng tôi tập trung thực hành huấn luyện những nội dung khó, đặc biệt bắn mục tiêu trên không là những vũ khí công nghệ cao. Đồng thời chấp hành nghiêm ca trực, tuyệt đối không chủ quan, lơ là mất cảnh giác, đồng thời khắc phục khó khăn, nỗ lực rèn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) trong mọi tình huống”. Nhận thức rõ yêu cầu nhiệm vụ trực SSCĐ trong dịp Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, bên cạnh việc chủ động xây dựng kế hoạch sát với điều kiện thực tiễn, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trực thuộc tổ chức huấn luyện, luyện tập nâng cao khả năng SSCĐ cho bộ đội. Cùng đó, đơn vị làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn và lực lượng chức năng, duy trì nghiêm việc trao đổi thông tin, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. 

Tìm hiểu được biết, để nâng cao khả năng SSCĐ của lực lượng phòng không, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ huấn luyện; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuẩn bị đầy đủ khí tài, mô hình học cụ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác huấn luyện. Nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, khả năng thao tác thuần thục, làm chủ VKTB của các cá nhân, phân đội. Chú trọng khả năng tận dụng địa hình, địa vật, kỹ thuật ngụy trang, nghi binh, trình độ cơ động, hiệp đồng bắn máy bay bay thấp, tên lửa hành trình và các mục tiêu trên không cho các đơn vị. 

Đại tá Phạm Văn Tạo, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang cho biết: Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang luôn xác định xây dựng thế trận PKND vững chắc là nội dung quan trọng trong kế hoạch phòng thủ dân sự, kịp thời bảo vệ tài sản Nhà nước, tính mạng, tài sản của nhân dân khi có chiến tranh xảy ra. Trong thời gian tới, để tiếp tục xây dựng thế trận PKND ngày càng vững chắc, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tích cực tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân thấm nhuần quan điểm, tư tưởng xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD, trong đó có thế trận PKND. Đồng thời, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị rà soát điều chỉnh kế hoạch phòng không, tổ chức thực hiện và điều hành các hoạt động PKND thời bình để SSCĐ trong mọi tình huống. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, bảo đảm biên chế lực lượng phòng không phù hợp, sát với nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương. Duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ phòng không, quản lý vùng trời trên địa bàn tỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các lực lượng trên địa bàn thường xuyên quan sát, theo dõi mọi hoạt động trên không, bảo đảm quản lý và xử trí kịp thời, chính xác các tình huống.

Bài và ảnh: Phạm Đoàn 

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục