“Vượt nắng, thắng mưa”, thi đua luyện giỏi
Cập nhật ngày: 13/06/2022 14:49 (GMT +7)

Mùa hè, cùng với tiếng ve, những trận mưa "mọng nước" và cái nắng cháy da, không khí thi đua huấn luyện sôi nổi, khẩn trương, “vượt nắng, thắng mưa” của cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng là những nét đặc trưng tiêu biểu trên thao trường, bãi tập của Tiểu đoàn Chỉ huy pháo binh 13 (Bộ Tham mưu).

Đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 13 (Bộ Tham mưu) vào một ngày hè tháng 6. Ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi khi đặt chân đến đơn vị là không khí trong lành, thoáng đãng của những hàng cây xanh rợp bóng mát, xoa dịu đi thời tiết oi nồng của nắng trưa hè sau trận mưa. Trong khu doanh trại khang trang, sạch sẽ, Thiếu tá Phạm Trọng Hải, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 13 đã chờ sẵn, niềm nở đón tiếp chúng tôi.

Rót chén trà xanh thơm ngát, Tiểu đoàn trưởng Hải phấn khởi cho biết: "Thời điểm này đơn vị đang tập trung huấn luyện chuyển loại binh chủng cho chiến sĩ năm thứ nhất và huấn luyện chuyên ngành cho chiến sĩ năm thứ hai; chuẩn bị tiếp nhận và huấn luyện dự bị động viên, cũng như thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác. Thời tiết mưa, nắng cũng là điều kiện để thử thách, rèn luyện bộ đội sát với thực tế chiến đấu hơn. Với việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới thời gian vừa qua, 100% các nội dung kiểm tra đều đạt khá, giỏi, đơn vị an toàn tuyệt đối sẽ là nền tảng vững chắc để cán bộ, chiến sĩ đơn vị phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nội dung, chương trình huấn luyện đã đề ra và tiếp tục giữ vững danh hiệu đơn vị nhiều năm liền đạt huấn luyện giỏi".

Qua đôi lời giới thiệu ngắn ngủi, chúng tôi được Thiếu tá Phạm Trọng Hải trực tiếp dẫn đến khu vực huấn luyện chuyển loại binh chủng của Đại đội Trinh sát, đo đạc 1. Theo dõi cán bộ, chiến sĩ đơn vị luyện tập thao tác sử dụng khí tài mà chúng tôi vô cùng phấn chấn. Mặc dù quân số tham gia huấn luyện chỉ vỏn vẹn khoảng một trung đội (do thiếu vắng lực lượng đi đào tạo tiểu đội trưởng) nhưng không khí thi đua, luyện tập vẫn rất sôi nổi, khẩn trương. Lần lượt từng tốp ba, bốn chiến sĩ thay nhau sử dụng khí tài để thực hiện các tiêu chuẩn pháo binh theo sự hướng dẫn tận tình của cán bộ tiểu đội, trung đội. Dưới hàng, các chiến sĩ khác tập trung quan sát, ghi chép làm cơ sở phát biểu, nhận xét, cũng như sẵn sàng lên luyện tập ở đợt tiếp theo. Mới bước vào tuần thứ hai huấn luyện chuyển loại binh chủng, nhưng thao tác triển khai khí tài của các chiến sĩ đã tỏ ra tương đối thuần thục, chuẩn xác.


Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát đo đạc 1, Tiểu đoàn 13 (Bộ Tham mưu) hội thao đánh giá kết quả huấn luyện.

Vừa hoàn thành tiêu chuẩn thu, lắp phương hướng bàn với kết quả đạt khá (2 phút 30 giây), Binh nhì Phạm Văn Kiên, chiến sĩ Tiểu đội 3, Trung đội 2, Đại đội 1 hồ hởi: "Khi còn huấn luyện tân binh, thấy các anh lính cũ huấn luyện chuyên ngành pháo binh, em đã rất hào hứng. Bởi mỗi lần luyện tập là một lần thi đấu, thi đấu với đồng đội, thi đấu vượt qua chính mình để lần tập sau tiến bộ hơn lần trước. Tuy nhiên các tiêu chuẩn pháo binh thì không hề dễ dàng chút nào, thời gian yêu cầu được tính bằng giây. Để đạt thành thích cao, đòi hỏi người thực hiện vừa phải nhanh nhẹn, động tác, kỹ năng thuần thục, chính xác, lại vừa phải biết tính toán và nắm chắc tính năng, tác dụng của các loại khí tài".


Trung úy Nguyễn Văn Đức, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội 1 chia sẻ: "Các chiến sĩ khi mới làm quen với các nội dung chuyên ngành sẽ gặp phải không ít khó khăn, nhất là việc tiếp cận với các loại khí tài mới, hiện đại, liên quan đến lập trình như máy toàn đạc điện tử, máy đo xa laser... Để bộ đội huấn luyện đạt kết quả tốt, chúng tôi tập trung giới thiệu sâu kỹ tính năng, tác dụng của các loại khí tài. Quá trình tổ chức luyện tập, ưu tiên chia nhỏ, tập nhiều, kết hợp vừa luyện tập kỹ năng, động tác, vừa ôn luyện cấu tạo, tác dụng của khí tài. Quân số ít nên chúng tôi có điều kiện bao quát, chỉ bảo sâu sát đến từng chiến sĩ. Tuy nhiên, để tạo khí thế thi đua sôi nổi trong huấn luyện, đơn vị chú trọng các biện pháp khích lệ tinh thần luyện tập của bộ đội, tổ chức các trò chơi quân sự giờ giải lao để bộ đội giảm bớt áp lực, căng thẳng. Cuối buổi huấn luyện, đơn vị tổ chức hội thao giữa các bộ phận, phần là để ôn luyện, phần làm cơ sở đánh giá kết quả huấn luyện từng nội dung để có biện pháp điều chỉnh phù hợp, hiệu quả hơn".

Tìm hiểu chúng tôi được biết, vào thứ 6 hằng tuần, đơn vị tổ chức ôn luyện, kiểm tra các nội dung bộ đội học được trong tuần và đánh giá chất lượng đến từng người. Qua đó đã tạo khí thế thi đua huấn luyện, rèn luyện sôi nổi cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị ngay từ các buổi huấn luyện.

Kết thúc buổi huấn luyện khi mặt trời còn chưa buông hết nắng, nhưng những khuôn mặt rạng ngời của cán bộ, chiến sĩ đơn vị với kiến thức, kỹ năng thu nạp được sau buổi huấn luyện; cùng với tinh thần vượt nắng, thắng mưa, thi đua huấn luyện sẽ là động lực mạnh mẽ để cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Chỉ huy pháo binh 13 khắc phục khó khăn, hoành thành thắng lợi các mục tiêu phía trước. 

Bài và ảnh: QUỐC HẢ

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục