Ba Lan sẽ thay thế phi đội trực thăng Mi-24
Cập nhật ngày: 11/11/2019 14:28 (GMT +7)

Dự án Kruk sẽ thay thế trực thăng vũ trang hạng nặng Mi-24 Hind bằng một dòng máy bay hiện đại hơn nhằm nâng cao năng lực tác chiến cho lực lượng không quân của Lục quân Ba Lan.

Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết, cơ quan này đang đặt ưu tiên vào Dự án Kruk với mục tiêu trang bị 2 phi đội trực thăng tấn công mới cho Lục quân và một số máy bay khác cho Hải quân.

Trong thời gian chờ đợi, quân đội Ba Lan sẽ hợp tác với hãng PZL Swidnik – một công ty con của nhà thầu Italy AgustaWestland có trụ sở tại tỉnh Lubelskie ở đông-nam Ba Lan tiến hành nâng cấp tất cả 27 trực thăng Mi-24 trong biên chế.


Trực thăng Mi-24 của Ba Lan. Ảnh: Military Factory.

Riêng trong quân đội Nga, Tập đoàn Công nghệ cao Rostec của nước này vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp mới nhất của Mi-24 với mã định danh là Mi-24P-1M tại triển lãm hàng không MAKS-2019.

Trong danh sách lựa chọn của quân đội Ba Lan đang có Apache AH-64E Guardian của Boeing, AH-1Z Cobra của Bell Helicopter, và AW249 của AgustaWestland.


Trực thăng AW249 của AgustaWestland. Ảnh: Air & Cosmos.

Mỗi ứng viên đều có lợi thế riêng. Trong đó, Apache AH-64E Guardian là phiên bản mới nhất và mạnh nhất trong gia đình trực thăng tấn công Apache. Tính đến nay, trên 2.100 chiếc Apache đang có mặt trong biên chế quân đội Mỹ và các nước đồng minh, đối tác.

Trong khi đó, việc Bell Helicopter mới giành được hợp đồng bán AH-1Z Viper và UH-1Y Venom cho quân đội Czech cũng sẽ giúp tăng “điểm” của AH-1Z Viper với Dự án Kruk của Ba Lan.


Trực thăng AH-1Z Cobra của Bell Helicopter. Ảnh: Flickr.

Cơ hội chiến thắng cũng có thể đến với AgustaWestland và PZL Swidnik. Tháng 5-2019, Tập đoàn Leonardo – công ty mẹ của AgustaWestland – đã đạt được thỏa thuận bán 4 máy bay AW101 trị giá 421 triệu USD cho Hải quân Ba Lan.

Được mệnh danh là “xe tăng bay”, dòng trực thăng tấn công huyền thoại do Liên Xô sản xuất từ năm 1969 được thiết kế cho nhiệm vụ chống tăng, yểm trợ hỏa lực tầm gần. Đáng chú ý, Mi-24 là trực thăng vũ trang duy nhất có thể chở được thêm một tiểu đội binh sĩ, trong khi các máy bay cùng phân khúc không có tính năng này.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục