Các y, bác sĩ mũ nồi xanh tại Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam ở Nam Sudan tiếp tục khẳng định trình độ chuyên môn tại địa bàn sau khi thực hiện thành công ca vi phẫu đầu tiên, trả lại cánh tay nguyên vẹn cho cho một bệnh nhân bị thương trong khi đang thi công công trình.


Các y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 khẩn trương cấp cứu nạn nhân. Ảnh: Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 Việt Nam tham gia Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan mới đây đã tiếp nhận bệnh nhân thuộc đơn vị Công binh Pakistan trong tình trạng mất nhiều máu do vết cắt sâu ở tay phải do bị cửa sắt rơi xuống. Bệnh nhân được sơ cấp cứu và buộc garo trước khi được đưa đến bệnh viện sau 10 phút khi tai nạn xảy ra.


Quang cảnh tại phòng phẫu thuật.  Ảnh: Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 

Một quy trình cấp cứu nạn nhân ngay lập tức được kích hoạt tại Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5. Thiếu tá Lê Minh Tân, Phó giám đốc chuyên môn chủ trì hội chẩn, ban đầu xác định đây là một vết thương lớn, phức tạp mặt trước ngoài cẳng tay phải (10 x 5 x 4 cm), lộ xương quay và đứt hoàn toàn hệ thống cơ gấp trung nông, trung sâu, nguy cơ tổn thương động mạch và thần kinh vùng cẳng tay rất lớn.

Trong tình huống này, việc vận chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện 2+ tại thủ đô Juba không phải là giải pháp tối ưu. Vì thời gian bay bằng trực thăng phải mất ít nhất 3 tiếng, càng làm tăng khả năng mất chi thể của bệnh nhân, chưa kể đang mùa mưa nên việc vận chuyển có thể bị kéo dài hơn. Xác định việc cần ưu tiên trên hết là phải bảo tồn bằng được chi thể cho bệnh nhân, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã mạnh dạn đề nghị với Chỉ huy Phụ trách Y tế của Phái bộ (FMO) giữ lại bệnh nhân để thực hiện phẫu thuật thám sát và thực hiện khâu nối mạch máu và thần kinh (nếu có).

Sau khi trao đổi chuyên môn, căn cứ vào năng lực hiện có của bệnh viện, FMO đã chấp thuận với đề nghị của đơn vị. Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao hết lòng vì người bệnh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Phó giám đốc chuyên môn, bệnh viện đã triển khai 2 kíp phẫu thuật gồm: Kíp phẫu thuật mạch máu và kíp phẫu thuật chấn thương.

Sau khi kíp mổ bộc lộ thám sát vết thương, nhận thấy động mạch quay và thần kinh quay cẳng tay phải đứt hoàn toàn, hệ thống cơ gấp trung nông và sâu đứt gần hoàn toàn để lộ xương quay. Mặc dù với trang thiết bị vi phẫu không đầy đủ, nhưng bằng sự nỗ lực hết mình của ê kíp mổ, sau hơn 4 giờ 30 phút, 2 kíp mổ đã tiến hành khâu tái tạo thành công động mạch và thần kinh cũng như các gân cơ thuộc hệ thống cơ gấp, bảo tồn tối đa chức năng vận động cho cẳng bàn tay của bệnh nhân. 


Niềm hạnh phúc của các y, bác sĩ thực hiện thành công ca vi phẫu phức tạp, bảo tồn nguyên vẹn cánh tay phải cho người bệnh.  Ảnh: Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 

Sau phẫu thuật, tình trạng tay phải bệnh nhân tiến triển tốt dần lên, mạch quay bắt rõ, bệnh nhân cử động tốt các ngón tay. Sau khi hồi phục vết mổ, bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi và tập phục hồi chức năng tại bệnh viện, nhằm nhanh chóng quay trở lại công việc.

FMO đã gửi thư điện tử đánh giá cao năng lực của ê-kíp phẫu thuật; tin tưởng việc điều trị tiếp theo đối với bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp. Chỉ huy trưởng của Lực lượng Công binh Pakistan đã hai lần liên tiếp đến Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 để tỏ lòng tri ân đến ê-kíp phẫu thuật đã tận tình cứu chữa cho quân nhân của đơn vị mình.

Theo QĐND

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục