Thủ tướng Anh Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào ngày 12-12 tới.

Ngày 20-11, BBC cho biết nửa thời gian đầu của cuộc tranh luận tập trung vào vấn đề cử tri quan tâm nhất hiện nay là đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit. Nhấn mạnh “Brexit đã sẵn sàng để thực thi”, Thủ tướng Boris Johnson tái khẳng định quyết tâm sẽ đưa nước Anh rời EU đúng hạn vào ngày 31-1-2020. CNN cho biết, ông Johnson thậm chí còn tuyên bố Brexit sẽ diễn ra sớm hơn nếu Đảng Bảo thủ cầm quyền giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Thủ tướng Boris Johnson chỉ trích lãnh đạo Công đảng không thể hiện lập trường rõ ràng là ủng hộ Anh ra đi hay ở lại trong EU nếu tiến hành trưng cầu ý dân lần nữa. “Ông Jeremy Corbyn đang cố gắng tránh đi điều quan trọng nhất trong chính sách Brexit của mình, từ chối trả lời câu hỏi là sẽ đứng về phía bên nào. Công luận quan tâm và có quyền biết về điều này”, ông  Johnson nhấn mạnh.


Thủ tướng Anh Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình. Ảnh: CNN.

Trong đó, ông Jeremy Corbyn kêu gọi cử tri rằng “cuộc bầu cử này sẽ cho các bạn sự lựa chọn thực sự cho tương lai của cá nhân các bạn, của cộng đồng, và đất nước”, khẳng định Công đảng sẽ mang lại cho các cử tri “thay đổi và hy vọng thực sự”. Ông Corbyn cho biết, muốn có thêm ba tháng để tiến hành đàm phán thỏa thuận với EU và sáu tháng để chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý đối với nội dung thỏa thuận giữa Anh và EU. Ông Corbyn chỉ trích thỏa thuận mà Thủ tướng Boris Johnson đạt được với EU “thậm chí còn tệ hơn” thỏa thuận của người tiền nhiệm Theresa May. Lãnh đạo Công đảng cũng cam kết sẽ tôn trọng quyết định của người dân nếu tiến hành được một cuộc trưng cầu ý dân lần nữa.

Theo CNN, cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên kênh truyền hình ITV đã kết thúc bằng việc cả ông Johnson và Corbyn đều tuyên bố chiến thắng. BBC cho biết một cuộc khảo sát nhanh do hãng Yougov tiến hành ngay sau cuộc tranh luận cho thấy dư luận đảo quốc sương mù đang bị chia rẽ “với hầu hết cử tri ủng hộ Công đảng nghĩ rằng ông Corbyn giành chiến thắng trong khi phần lớn cử tri ủng hộ đảng Bảo thủ cầm quyền nghĩ rằng ông Johnson chiến thắng”. Thủ tướng Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng đối lập sẽ còn có một cuộc tranh luận riêng trực tiếp nữa trên kênh truyền hình BBC vào ngày 6-12. Ngoài ra, hai ông sẽ tham gia bốn cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình với lãnh đạo các chính đảng khác trên các kênh truyền hình của Sky News và BBC từ nay cho đến trước ngày 12-12 tới.

Trong thế giằng co liên tục giữa chính phủ và quốc hội, việc chấp thuận gia hạn Brexit với điều kiện tổ chức bầu cử được xem là quân cờ khả thi duy nhất với Thủ tướng Anh Boris Johnson. Nhưng có lẽ ông Johnson cũng phần nào nhận thức được rằng đây là nước cờ “được ăn cả, ngã về không”, bởi cuộc bầu cử sắp tới suy cho cùng cũng nhằm giải quyết vấn đề Brexit, vốn đang là “con dao hai lưỡi”, mà cá nhân hay đảng phái nào cố gắng tiếp cận cũng đều dễ bị tổn thương. Ký được thỏa thuận Brexit với EU trong thời gian “hỏa tốc”, ông Johnson  đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Dù thỏa thuận này không được chấp nhận bỏ phiếu trực tiếp tại Hạ viện Anh nhưng phần nào giúp nội bộ Đảng Bảo thủ hàn gắn, trở nên đoàn kết hơn và cải thiện đáng kể tín nhiệm của đảng cầm quyền. Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới và có được thế đa số cần thiết, ông Johnson có thể dễ dàng thúc đẩy Brexit hoàn tất vào cuối tháng 1 năm sau. Tuy nhiên, trong bối cảnh vấn đề Brexit mỗi ngày một bào mòn lòng tin của người dân và một lần “lỡ hẹn” không đưa được “con thuyền Brexit” cập bến đúng ngày 31-10-2019, khả năng Đảng Bảo thủ của ông Johnson thất bại trong cuộc bầu cử sớm cũng không phải là ít. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc ông Johnson đang đứng trước  nguy cơ vừa đánh mất sự nghiệp chính trị vừa đánh mất cả giấc mơ Brexit.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục