Center-2019 - cuộc tập trận vì an ninh Trung Á
Cập nhật ngày: 10/09/2019 08:56 (GMT +7)

Trong tháng 9 này, Nga sẽ tổ chức cuộc tập trận chỉ huy-tham mưu chiến lược quy mô lớn Center-2019 (Trung tâm-2019) nhằm kiểm tra mức độ sẵn sàng chiến đấu, nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến trong việc bảo đảm an ninh ở Trung Á trước mối đe dọa khủng bố đang gia tăng.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Center-2019 sẽ quy tụ số lượng binh sĩ cũng như vũ khí và thiết bị quân sự nhiều hơn cuộc tập trận cách đây 4 năm.

Kênh Phát thanh-Truyền hình Tvzvezda của các Lực lượng vũ trang (LLVT) Nga dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng nước này cho biết, theo kế hoạch huấn luyện năm 2019 của các LLVT Nga, Center-2019 sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến 21-9. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định cuộc tập trận này không nhằm vào quốc gia nào.


Dàn trực thăng chiến đấu xuất hiện trong cuộc tập trận Center-2015. Ảnh: Mil.ru.

Cuộc tập trận Center được tổ chức ở Nga 4 năm/lần. Lực lượng Quân đội Nga tham gia cuộc tập trận Center-2019 đến từ Quân khu Trung tâm, Hạm đội Caspi thuộc Quân khu phía Nam, Không quân, Lực lượng đổ bộ đường không và Lực lượng Không quân-Vũ trụ của Nga. Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận Center-2019 không chỉ quy tụ binh sĩ Nga mà còn thu hút sự tham gia của các quân nhân đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Uzbekistan cũng như 3 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO): Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan. Tham gia vào cuộc tập trận Center-2019 sẽ có 128.000 binh sĩ, hơn 20.000 loại vũ khí và thiết bị quân sự, khoảng 600 máy bay và 15 tàu chiến các loại. Đáng chú ý, số lượng binh sĩ và thiết bị quân sự trong cuộc tập trận Center-2019 đã tăng lên đáng kể so với Center-2015. 4 năm trước, Center-2015 quy tụ 95.000 binh sĩ, hơn 7.000 loại vũ khí và thiết bị quân sự, 170 máy bay và 20 tàu chiến các loại. Ngoài ra, tham gia Center-2015 chỉ có quân đội hai nước Nga và Kazakhstan.

Các bài tập trận chính trong Center-2019 sẽ được diễn ra tại 8 thao trường Totsky, Donguz, Adanak, Chebarkulsky, Yurginsky, Aleysky, Ashuluk và Safakulevo trên lãnh thổ Nga. Theo Bộ Quốc phòng Nga, chỉ riêng tại 3 thao trường Donguz, Totsky và Adanak ở phần châu Âu của Nga sẽ có tới 12.950 binh lính, trong đó có 10.700  binh sĩ Nga và 2.250 binh lính từ các nước; 250 xe tăng, 450 xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép chở quân, 200 hệ thống pháo được triển khai. Ngoài ra, một số bài tập chiến thuật sẽ được tổ chức tại các thao trường của Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan. Đặc biệt, cuộc tập trận Center-2019 cũng sẽ diễn ra tại Bắc Cực. Các binh sĩ nước ngoài sẽ được trải nghiệm những thiết bị quân sự do Nga thiết kế để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong điều kiện khí hậu lạnh giá.

Mục đích chính của cuộc tập trận Center-2019 là kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan chỉ huy quân sự thuộc Quân khu Trung tâm Nga; giúp cấp chỉ huy thu được kinh nghiệm thực tế trong việc quản lý lực lượng; tăng cường khả năng hiệp đồng tác chiến trong giữ gìn hòa bình, bảo vệ lợi ích và bảo đảm an ninh ở khu vực Trung Á. Chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky nhận định, Nga, Trung Quốc, Pakistan, Kyrgyzstan, Ấn Độ, Kazakhstan, Tajikistan và Uzbekistan cùng tham gia cuộc tập trận Center-2019 là minh chứng cho thấy các nước này đặc biệt quan tâm tới mối đe dọa khủng bố đang gia tăng ở khu vực Trung Á. Cuộc tập trận Center-2019 sẽ được chia thành hai giai đoạn. Ở giai đoạn đầu là nhiệm vụ chuẩn bị lực lượng để chống lại các tổ chức khủng bố, tiêu diệt các phương tiện tấn công trên không, tiến hành hoạt động tìm kiếm-trinh sát và phòng thủ. Ở giai đoạn thứ hai, lực lượng tham gia tập trận sẽ chuyển sang tấn công bằng hỏa lực mạnh nhằm vào kẻ thù giả định.

Trao đổi với RT, chuyên gia quân sự Nga Mikhail Khodarenok nhận định, trong thời gian tập trận, các nước tham gia sẽ có nhiều cơ hội trao đổi kinh nghiệm và tăng cường quan hệ hợp tác kỹ thuật quân sự. Ngoài ra, chuyên gia này cho rằng, trên thực tế, cuộc tập trận quy mô quốc tế là cơ hội để Moscow phô diễn những vũ khí tối tân của mình. Quân nhân các nước tham gia tập trận được quan sát các thiết bị quân sự mới của Nga cũng như tìm hiểu các tính năng ưu việt của chúng. Để thuận tiện, quân nhân nước ngoài thường sử dụng thiết bị quân sự do Nga sản xuất tại thao trường. Vì vậy, họ có cơ hội để kiểm tra chất lượng và độ tin cậy của những loại vũ khí này. Cùng quan điểm với chuyên gia quân sự Mikhail Khodarenok, Giáo sư Vadim Kozyulin của Học viện Khoa học quân sự Nga và cũng là nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Nga nhấn mạnh, các cuộc tập trận quốc tế góp phần thúc đẩy vũ khí Nga tiến ra thị trường nước ngoài.

Theo Sputnik, kinh nghiệm rút ra từ thực tế chiến đấu rất quý giá. Là một quốc gia yêu chuộng hòa bình, Nga sẵn sàng chia sẻ với đồng minh và các nước láng giềng hữu hảo những chiến thuật tiêu diệt khủng bố hiệu quả cũng như kinh nghiệm huấn luyện lực lượng. Việc làm này là cùng có lợi vì mỗi quốc gia đều có những thành tựu của riêng mình trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh và công nghệ.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục