Mới đây, trong chương trình tập huấn báo chí tại Việt Nam, đoàn cán bộ, phóng viên Báo Quân đội nhân dân (QĐND) Lào đã tham quan và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một nội dung đặc biệt, giàu ý nghĩa trong chuyến công tác lần này của các chiến sĩ cầm bút đất nước triệu voi tại Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên Báo QĐND, Trung tá Khonesavanh Xayalath, Phó tổng biên tập Báo QĐND Lào xúc động chia sẻ: “Tham quan và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ để chúng tôi tỏ lòng thành kính với vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam mà là dịp để những chiến sĩ cầm bút Quân đội Lào hiểu sâu sắc hơn, có trách nhiệm hơn trong xây dựng tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Hoàng thân Souphanouvong kính yêu đặt nền móng và được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, hai quân đội và nhân dân hai nước không ngừng chăm lo, vun đắp”.


 Đoàn cán bộ Báo QĐND Lào dâng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 14-9. Ảnh: Thái Hưng 

Trung tá Khonesavanh Xayalath, khẳng định: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, dành tình cảm đặc biệt và hỗ trợ đất nước Lào anh em hết lòng. Tình cảm trong sáng, thủy chung son sắt ấy đã trở thành cội nguồn của tình hữu nghị vĩ đại, sự đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Người đã dạy: “Hai dân tộc Việt và Lào sống bên nhau trên cùng một dải đất, cùng có chung một dãy núi Trường Sơn. Hai dân tộc chúng ta đã nương tựa vào nhau, giúp đỡ lẫn nhau như anh em... Ngày nay, chúng ta lại đang giúp đỡ nhau để xây dựng một cuộc sống mới. Tình nghĩa láng giềng anh em Việt - Lào thật là thắm thiết không bao giờ phai nhạt được”; hay qua những vần thơ tâm huyết được viết bằng cả con tim của Người: “Thương nhau mấy núi cũng trèo/ Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua/ Việt - Lào, hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”. Còn Chủ tịch Kaysone Phomvihane cũng khẳng định: “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”.

Có thể thấy rõ, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào đã trở thành tài sản chung vô giá, thiêng liêng của hai dân tộc, nơi hội tụ biết bao giá trị cao đẹp và sâu sắc mà trí tuệ và tình cảm của nhân loại đã, đang và sẽ mãi ngưỡng mộ, tôn vinh, đúng như cách cách diễn đạt của Hoàng thân Souphanouvong: “Tình hữu nghị anh em giữa nhân dân Lào và nhân dân Việt Nam thật là vĩ đại mà bất cứ bài ca, bản nhạc nào, bất cứ bài thơ nào hay nhất cũng không sao diễn tả trọn vẹn được. Tình hữu nghị đó cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất. Tình hữu nghị cao đẹp đó đã được vun trồng, xây đắp với tất cả tấm lòng thành thật của chúng ta. Do đó, không thể có hung thần nào, không thể có kẻ thù nào phá vỡ nổi”. Đối với Hoàng thân Souphanouvong và nhân dân các bộ tộc Lào, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là tấm gương sáng, vị lãnh đạo kính yêu không chỉ của nhân dân Việt Nam anh hùng, mà còn của cả nhân dân Lào và đồng bào Khmer.


Trung tá Khonesavanh Xayalath, Phó tổng biên tập Báo QĐND Lào vinh dự nhận Huy hiệu Bác Hồ. Ảnh: Thái Hưng

Theo dòng chảy của lịch sử, các sự kiện sẽ trôi dần vào quá khứ, nhưng tình cảm sâu đậm mà nhân dân Lào dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nguyên vẹn và còn mãi với thời gian. Người đã trở thành biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào. Một trong những minh chứng cho điều đó là trên đất nước triệu voi đã hình thành nhiều khu tưởng niệm Bác Hồ do người dân góp của, góp sức xây dựng.

Đứng trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại úy Yomphet Vilaiphanh, Phó trưởng phòng Quốc phòng - An ninh, Báo QĐND Lào bày tỏ: “Đây là lần thứ hai tôi được đến thăm Lăng Bác nhưng lần nào cũng rất xúc động. Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà lãnh đạo kiệt xuất, gần gũi với nhân dân, có phong cách, lối sống giản dị, là tấm gương sáng ngời để chúng ta học tập và noi theo. May mắn được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã đi qua khói lửa chiến tranh, nhân dân được sống trong hòa bình, độc lập, tự do song quá trình học tập, công tác, chúng tôi luôn ghi nhớ công lao của thế hệ cha anh. Đặc biệt, đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Lào luôn dành cho Bác lòng kính yêu vô bờ bến. Chúng tôi nguyện sẽ phấn đấu, góp phần viết tiếp những trang sử mới, giữ gìn và xây đắp tình đoàn kết đặc biệt của hai dân tộc”.

Lần thứ tư đến tham quan và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng lần nào đến đây Trung tá Khonesavanh Xayalath cũng đều thấy ấn tượng. Trung tá Khonesavanh Xayalath nhận thấy, đến viếng Người và tham quan Lăng không chỉ có cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân Việt Nam mà còn có rất nhiều chuyên gia, khách du lịch nước ngoài. Họ đến và thấy rằng vị anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam vô cùng gần gũi và giản dị. Đặc biệt, họ vô cùng ngưỡng mộ và khâm phục khi thấy tình yêu thương con người của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ dành cho nhân dân Việt Nam mà còn dành cho cả nhân loại. “Điều mà tôi sẽ không bao giờ quên là hình ảnh Bác Hồ đang nằm trong Lăng. Người như đang ngủ say và luôn dõi theo con đường phát triển của dân tộc Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ luôn sống mãi trong hàng triệu trái tim người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế”, Trung tá Khonesavanh Xayalath xúc động chia sẻ.

Theo QĐND

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục