Bắc Kinh đang theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến ở Ukraine khi các chuyên gia Trung Quốc cho rằng vụ rò rỉ thông tin mật của Mỹ về Ukraine cho thấy một đánh giá cốt lõi rằng cuộc chiến ủy nhiệm của Washington chuẩn bị kết thúc, với sự bất đồng đang hình thành trong nội bộ Mỹ, các đồng minh châu Âu mất niềm tin vào "cuộc chiến ủy nhiệm" và Kiev đang rơi vào tình trạng bối rối.


Mỹ đã mở cuộc điều tra liên quan đến thông tin tình báo bị rò rỉ về cuộc xung đột ở Ukraine. Ảnh minh họa

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định với tờ Hoàn cầu Thời báo rằng, vụ rò rỉ các tài liệu mật của Mỹ và NATO về quân đội Ukraine và cuộc “phản công mùa xuân” rất được kỳ vọng của Kiev đã cho thấy sự "mất đoàn kết, mất lòng tin" cũng như sự khác biệt giữa Mỹ, phương Tây và Ukraine là nghiêm trọng, ngày càng tồi tệ.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin Bộ Tư pháp nước này đã mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ được đăng tải trên mạng xã hội trong những tuần gần đây. CNN thông báo rằng cuộc điều tra diễn ra khi các tài liệu tiết lộ nhiều nội dung nhạy cảm, từ hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine đến thông tin về các đồng minh quan trọng của Washington như Israel.

Một chuyên gia Trung Quốc về tình báo và an ninh quốc tế nói với tờ Hoàn cầu Thời báo rằng “vụ rò rỉ không chắc do các cơ quan tình báo Nga gây ra, bởi vì điều này vô nghĩa”.

Chuyên gia trên giải thích: "Nếu Nga có được những tài liệu mật này thì không đưa lên mạng vì như vậy sẽ khiến Nga mất những nguồn đã cung cấp những tài liệu này. Ngoài ra, không có lý do gì để Nga cho đối thủ của mình biết rằng họ đã có được thông tin tình báo quan trọng như vậy, bởi vì điều này cũng sẽ khiến đối thủ thay đổi kế hoạch, khiến hoạt động quân sự trở nên vô nghĩa".

Chuyên gia này nêu rõ, việc ai rò rỉ các tài liệu này lên mạng vẫn là một câu hỏi, nhưng dựa trên phản ứng của các bên liên quan, có thể nguyên nhân là do sự mất đoàn kết trong nội bộ Mỹ. 

Theo chuyên gia này, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có sự khác biệt từ lâu về cái giá mà Washington phải trả khi ủng hộ Kiev chống lại Moskva. Nhiều nhà hoạch định chính sách Mỹ đang mất niềm tin vào việc đánh bại hoàn toàn Moskva nên có thể muốn lợi dụng vụ rò rỉ thông tin này để phá hỏng kế hoạch ủng hộ Ukraine hiện tại và để giảm đầu tư của Washington trong các kế hoạch mới.

Về phần mình, Song Zhongping, chuyên gia quân sự kiêm nhà bình luận trên truyền hình Trung Quốc, cũng nhận định các tài liệu bị rò rỉ phơi bày "nhiều nhược điểm và thiếu sót của quân đội Ukraine và đây hoàn toàn không phải là tin tốt cho Ukraine".

Theo chuyên gia Zhongping, cho dù nội dung rò rỉ là thật hay không, chúng đã gây thiệt hại cho Kiev. Ngay cả khi những tài liệu này chứa thông tin hư cấu, chúng sẽ gây tổn hại đến tinh thần của quân đội Ukraine và niềm tin của các nước phương Tây trong việc tiếp tục hỗ trợ Kiev giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Moskva.

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định phản ứng của các quan chức Ukraine cho thấy Kiev đang lo lắng và cuộc điều tra của Mỹ chứng minh vụ việc rất nghiêm trọng. "Như vụ rò rỉ tin tình báo của Edward Snowden đã chứng minh, Mỹ đang theo dõi các đồng minh của mình, dù thân cận hay không, và đây là cách Mỹ duy trì quyền bá chủ của mình. Quan trọng hơn, lần này Mỹ nghi ngờ quyết tâm tiếp tục cuộc chiến của Ukraine", chuyên gia Zhongping nói.

Theo TTXVN

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục