Cô giáo Việt đặc biệt ở CH Trung Phi
Cập nhật ngày: 20/11/2023 13:55 (GMT +7)

Trung tá Vũ Thị Liên, sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Huấn luyện của Liên minh châu Âu tại CH Trung Phi (EUTM RCA) là nữ giáo viên duy nhất tại phái bộ thực hiện sứ mệnh hỗ trợ sự phát triển hệ thống giáo dục quân sự cho quốc gia châu Phi chìm trong nội chiến.


Trung tá Vũ Thị Liên đang đứng lớp giảng bài học phần phương pháp sư phạm tại một Trạm xá của Quân đội CH Trung Phi. Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Học viên của cô giáo Liên là các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc quân đội và lực lượng quân cảnh CH Trung Phi. Bằng công việc giảng dạy cho các học viên, chị và các đồng nghiệp đang đóng góp tích cực cho sứ mệnh quan trọng của Phái bộ EUTM RCA. Không chỉ giảng dạy môn tiếng Pháp, Trung tá Liên còn tham gia cùng các đồng nghiệp giảng dạy môn tin học văn phòng và phương pháp sư phạm.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2016, Phái bộ EUTM RCA hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển hệ thống giáo dục quân sự cho CH Trung Phi, thông qua việc mở các khóa đào tạo và giảng dạy các môn học như tin học văn phòng, tiếng Pháp, phương pháp sư phạm, y tế, sơ cứu, quản lý nhân sự, quản lý dự án, hậu cần, sử dụng mạng lưới di động, …


Các học viên tham gia học tiếng Pháp trong khóa học sử dụng mạng lưới di động do cô giáo Liên giảng tại Trung tâm Huấn luyện Kassai, cách căn cứ khoảng 15 km. Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Không chỉ được học lý thuyết, các học viên còn được các giảng viên của Phái bộ EUTM RCA hướng dẫn thực hành, áp dụng kiến thức đã được học vào thực tế. Tốt nghiệp khóa học tại phái bộ không chỉ giúp trang bị cho các học viên những kỹ năng nghiệp vụ cơ bản, trau dồi kiến thức chuyên môn phục vụ cho công việc, mà còn tạo tiền đề cơ bản để các học viên có cơ hội thăng quân hàm cũng như có bước chuyển tích cực trong sự nghiệp. 

Chị Liên cho biết: “Với mục tiêu hướng đến tái thiết, củng cố và phát triển nền quốc phòng vững mạnh hơn cho CH Trung Phi, sự hỗ trợ của Phái bộ EUTM RCA mang một ý nghĩa đặc biệt đối với quân đội và người dân CH Trung Phi”.


Các giáo viên được tặng quà lưu niệm tại Lễ tốt nghiệp của học viên khóa Sử dụng mạng lưới di động. Ảnh: Nhân vật cung cấp 


Trung tá Vũ Thị Liên chụp ảnh cùng các học viên khóa Phương pháp sư phạm trong ngày khai giảng. 

Tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), chuyên ngành Sư phạm tiếng Pháp năm 2003, sau 2 năm giảng dạy tại Học viện Quân y và 10 năm công tác tại Phòng Đào tạo sau đại học (Học viện Kỹ thuật Quân sự), Trung tá Liên được điều động về Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam. Tại đây, chị tiếp tục đảm nhiệm vị trí trợ lý huấn luyện chuyên ngành tại Phòng Huấn luyện. Chị chia sẻ rằng mình có duyên với lĩnh vực giáo dục, đào tạo, huấn luyện, dù ở trong nước hay tới phái bộ thì vẫn may mắn được làm đúng lĩnh vực chuyên môn mà mình ưa thích.  

Đảm nhiệm vị trí cố vấn huấn luyện tại Phòng Giáo dục của phái bộ, Trung tá Liên là nữ giáo viên duy nhất của Phái bộ EUTM RCA. Tại đây, chị có cơ hội thực hiện công việc giảng dạy tiếng Pháp mà chị đam mê từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Niềm đam mê ấy đã giúp Trung tá Liên vượt qua những khó khăn trong điều kiện giảng dạy và học tập thiếu thốn để truyền nhiệt huyết vào từng bài giảng, giúp các học viên mau tiến bộ. 


Cô giáo Liên trao chứng chỉ tốt nghiệp cho các học viên tốt nghiệp khóa Tin học văn phòng. Tại khóa học, Trung tá Liên giảng dạy học phần Microsoft Word. Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Trung tá Liên chia sẻ, nơi chị và các đồng nghiệp giảng dạy là một Trung tâm huấn luyện tồi tàn, cách căn cứ 15km. Phòng học không đủ ánh sáng, nóng bức. Những khi trời mưa, mất điện, chị Liên và học viên đành ngồi chờ mưa tạnh. Điều khiến chị xúc động nhất là tinh thần ham học của các học viên. Dù bàn ghế không đủ rộng, nhưng họ vẫn kiên trì chép bài cẩn thận. Có những học viên lớn tuổi, tay vụng về điều khiển chuột máy tính, nhưng với sự kiên trì hướng dẫn tỉ mỉ của cô giáo Việt Nam cũng đã biết cách sử dụng.

Có những khi trời mưa, học viên đến lớp ngồi học mà quần áo ướt sũng vì phải đi bộ. Còn có học viên đói lả vì không có bữa sáng. Cô giáo Việt Nam tâm lý thi thoảng lại mang đồ ăn, nước uống tới lớp khích lệ các học viên nghèo, nhưng luôn có tinh thần học tập rất tốt.

Đường tới Trung tâm huấn luyện quanh co, hai bên là rừng núi. Những ngày đầu chưa quen, ngồi trong xe đi làm mà thắc thỏm bất an vì CH Trung Phi là đất nước nội chiến, nên không loại trừ những rủi ro dọc đường. Nhưng chị cũng nhanh chóng thích nghi và quen dần. Giờ đi dạy, dọc đường chị và đồng nghiệp còn chia sẻ với các em nhỏ và người dân bản địa những chai nước uống một cách thân thiện và thoải mái. 

Ở lớp, cô giáo Liên được các học viên quý mến vì sự gần gũi và thân thiện. Tranh thủ giờ ra chơi, họ được cô giáo dạy nói một số câu tiếng Việt. Ngược lại, cô giáo cũng học nói một số câu bằng tiếng Sango (ngôn ngữ CH Trung Phi). Trung tá Liên cũng nhiều lần hát cho học viên nghe bài hát Việt Nam, giới thiệu với họ về con người Việt Nam kiên cường vượt khó xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, với hy vọng sẽ tạo nguồn cảm hứng cho các học viên nỗ lực học tập vươn lên.


 Phút thư giãn với các em nhỏ CH Trung Phi. Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Niềm vui và động lực của Trung tá Liên chính là những dịp bế giảng khóa đào tạo, được chứng kiến sự trưởng thành và niềm hạnh phúc của các học viên sau khi tốt nghiệp. Cô, trò gặp lại nhau mừng vui, ai cũng hân hoan. Chị kể, có học viên chỉ mới 35 tuổi, nhưng đã có 5 cô con gái. Học viên rất quý mến cô, nên đã tặng cô bức ảnh mấy mẹ con, dặn cô nhớ mang về Việt Nam. 

Nữ Trung tá Việt Nam được Lực lượng Quân cảnh Quốc gia CH Trung Phi gửi thư khen ghi nhận những đóng góp tích cực của chị trên vai trò là giảng viên môn tin học và khẳng định đây là biểu hiện của sự hợp tác quốc tế tốt đẹp, vì sự phát triển của nền quốc phòng CH Trung Phi. Chị cũng được trao tặng Huy chương Liên minh châu Âu ghi nhận những đóng góp tích cực cho sự phát triển và thành công của Phái bộ EUTM RCA và Huy chương CH Trung Phi ghi nhận sự đóng góp hiệu quả của sĩ quan thuộc Phái bộ EUTM RCA vào sự phát triển của nước CH Trung Phi.  

Trung tá Liên là một trong hai sĩ quan Việt Nam đầu tiên của Việt Nam tham gia Phái bộ EUTM RCA. Chị bộc bạch: “Những bước chân mở đường thật sự chứa đựng nhiều ý nghĩa. Những ngày đầu tiên đến phái bộ sẽ trở thành những kỷ niệm nhiều ý nghĩa không bao giờ phai mờ trong ký ức chúng tôi”. 

Theo QĐND

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục