Chiều 25-11, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội đã tổng kết kết quả hoạt động nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới.


Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương phát biểu chúc mừng Đại hội. Ảnh: Xuân Hòa

Đại hội vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lẵng hoa chúc mừng. Tham dự có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, địa phương; cùng hơn 100 đại biểu, đại diện cho các tỉnh hội, thành hội, các ngành, các giới ở trung ương và địa phương đã tới dự Đại hội. Đồng chí Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam tham dự và phát biểu chúc mừng Đại hội. Đại hội đã nhận được thư chúc mừng của Hội Hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam.


Các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: Xuân Hòa  


Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Xuân Hòa

Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu khẳng định, trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực không ngừng diễn biến phức tạp hiện nay, hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã đạt được những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt”, khuôn khổ quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện... Việc tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc trong thời đại mới là nhân tố rất quan trọng cho hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi nước, cũng như khu vực và thế giới. Đây cũng chính là lợi ích và nguyện vọng chung của nhân dân hai nước.

Đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao các kết quả hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc nhiệm kỳ 2017-2023; khẳng định Hội đã có những đóng góp tích cực vào công tác đối ngoại nhân dân nói riêng và công tác đối ngoại nói chung của Việt Nam; là nhịp cầu quan trọng góp phần củng cố tình hữu nghị, tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc, tạo nền tảng xã hội tích cực, thuận lợi cho quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai đảng, hai nước.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc khóa VI nhấn mạnh, trong triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, Việt Nam luôn coi Trung Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu và luôn nỗ lực thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước đạt được những thành quả to lớn hơn nữa. Đồng chí cho biết, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ mà Đại hội VI của Hội đã nêu ra, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc luôn nhận được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân Việt Nam và các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba phát biểu chúc mừng Đại hội lần thứ VII Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc. Ảnh: Xuân Hòa 

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba phát biểu nhấn mạnh, việc thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam bước lên tầm cao mới không thể tách rời sự ủng hộ to lớn và tham dự tích cực của nhân dân hai nước, trong đó có vai trò quan trọng của hai Hội Hữu nghị hai nước.

Theo Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2017-2023, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động với sự tham gia của các nhân sĩ, trí thức, cựu chiến binh, thanh thiếu niên, doanh nghiệp… tạo nền tảng xã hội cho quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước. Trong đó phải kể tới việc duy trì và phát huy vai trò của Diễn đàn nhân dân Việt – Trung; tổ chức các hoạt động củng cố và phát huy giá trị truyền thống hữu nghị nhân dân hai nước. Một số Hội địa phương đã tổ chức giao lưu giữa đoàn với cựu chiến binh tạo bầu không khí hữu nghị, đoàn kết. Hội cũng đã phát huy tích cực làm cầu nối thúc đẩy kinh tế - thương mại, hoạt động xã hội, cộng đồng giữa hai nước; phát huy vai trò của đối ngoại nhân dân trong các hoạt động giao lưu hữu nghị có nội dung chính trị; thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tình hữu nghị Việt - Trung.


Đồng chí Trương Thị Mai chụp ảnh chung với đại biểu. Ảnh: Xuân Hòa  

Đại hội đã đề ra phương hướng hoạt động Hội khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028, trong đó xác định tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các hoạt động trên các mặt như tổ chức và phát triển Hội, công tác đối ngoại. Trong đó đáng chú ý là nghiên cứu khả năng thành lập Câu lạc bộ cựu lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc; duy trì các hoạt động củng cố giá trị truyền thống; phối hợp với các địa phương tổ chức đoàn nhân dân các giới thực hiện chương trình Du lịch đỏ (thăm các di tích lịch sử liên quan đến cách mạng hai nước); phát huy có hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế-xã hội…

Đại diện các Hội hữu nghị Việt-Trung địa phương phát biểu khẳng định những đóng góp của các Hội địa phương vào vun đắp, thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước. Đến nay, 32/63 tỉnh, thành phố có tổ chức Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.

Các đại biểu đã trao đổi và thảo luận về các văn kiện trình Đại hội, tìm ra biện pháp đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nhằm tiếp tục góp phần tích cực vào việc tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.

Ban Chấp hành Hội khóa VII đã hiệp thương bầu ông Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc khóa VII và 7 Phó Chủ tịch Hội.

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục