Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 23/12 ngỏ ý muốn xúc tiến một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhấn mạnh đối thoại là điều quan trọng.


Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

Người đứng đầu tổ chức cho biết khối liên minh quân sự không coi Nga là kẻ thù, đồng thời cũng không có danh sách kẻ địch. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh NATO sẵn sàng phản ứng trước các khiêu khích nhằm vào các quốc gia thành viên phía Đông.

Đề cập tới tuyên bố của Tổng Thư ký NATO về một cuộc họp thượng đỉnh tiềm năng với Tổng thống Nga Putin, Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov cho biết đây là động thái chiến thuật của ông Stoltenberg và ẩn sau trong đó là động cơ bí mật.

“Khi gặp sự phản đối từ Tổng thống Pháp Macron, Tổng Thư ký Stoltenberg thông báo ông sẵn sàng gặp mặt Tổng thống Putin. Điều quan trọng ở đây là mục đích cuộc gặp: hoặc dùng đối thoại để che mắt việc tăng cường hoạt động quân sự của NATO hoặc thực sự muốn giảm thiểu căng thẳng? Tuy nhiên, lý do đầu tiên có vẻ đúng hơn”, Thượng nghị sĩ Pushkov lưu ý, ám chỉ tới tuyên bố mới nhất của nhà lãnh đạo Pháp khi gọi liên minh quân sự bị “chết não”.

NATO đang trải qua giai đoạn khó khăn, khi xuất hiện nhiều xung đột nội bộ giữa các đồng minh, với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sức ép lên các thành viên khác trong khối tăng chi tiêu quân sự, Pháp-Đức không nhất trí về các biện pháp an ninh châu Âu và Washington trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì thương vụ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Ngỏ ý một cuộc họp thượng đỉnh của Tổng Thư ký NATO được đưa ra sau khi Moskva bày tỏ lo ngại việc khối liên minh tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Nga và nhất trí với tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu về sự chuẩn bị của NATO cho một cuộc xung đột quân sự nghiêm trọng.

TTXVN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục