Lý do không có tướng Mỹ thiệt mạng trong vụ báo thù cho cái chết của Tư lệnh lực lượng đặc biệt Quds Qasem Soleimani là bởi không một tư lệnh quân đội nào của Mỹ có thể sánh ngang được Tướng Soleimani về giá trị và tầm vóc, Phó Chỉ huy trưởng lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Yadollah Javani nói.


Lúc đương thời, Tướng Qassem Soleimani luôn là cái gai trong mắt người Mỹ. Ảnh: AP

“Xét đến giá trị vượt trội của Tướng Soleimani, sẽ không thể tìm được bất kỳ một ai có vai trò tương ứng trong số giới quan chức quân sự Mỹ. Vai trò của ông ấy trong sự nghiệp kháng chiến lớn tới mức chúng tôi không tìm thấy nhân vật nào tương tự ở Mỹ để báo thù”, Javani phát biểu ngày 11/8. 

Phó Chỉ huy trưởng IRGC cho rằng, cách thức duy nhất mà Tehran có thể báo thù trọn vẹn việc Mỹ sát hại Tướng Soleimanin là đẩy vĩnh viễn quân đồn trú của Mỹ khỏi Trung Đông - một yêu cầu mà Iran đã hối thúc các quốc gia vùng Vịnh cùng thực hiện trong nhiều năm qua. 

Tướng Soleimani là mục tiêu chính trong vụ máy bay không người lái của Mỹ tấn công đoàn xe ở sân bay quốc tế Baghdad ngày 3/1/2020. Tổng cộng, có 5 người Iran và 5 người Iraq thiệt mạng trong vụ này. 

Để trả đũa, ngày 8/1, Iran đã phóng một loạt tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ nước này nhằm vào một cơ sở quân sự của Mỹ tại thành phố Erbil ở miền Bắc Iraq và căn cứ không quân Al Asad ở miền Tây Iraq.

Vụ việc từng khiến quan hệ Mỹ-Iran bị cuốn vào một vòng xoáy căng thẳng, thậm chí nguy cơ đối mặt với một cuộc xung đột quân sự toàn diện.

TTXVN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục