Iran ra mắt tên lửa đạn đạo chiến thuật mới
Cập nhật ngày: 13/02/2020 08:37 (GMT +7)

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã giới thiệu một mẫu tên lửa đạn đạo chiến thuật mới do lực lượng này tự phát triển có tên gọi là Raad-500 (Thần sấm-500).

 

Khí tài này được ra mắt trong một buổi lễ được tổ chức tại thủ đô Tehran có sự tham gia của Tư lệnh IRGC Thiếu tướng Hossein Salami và Tư lệnh Lực lượng Không gian vũ trụ của IRGC Chuẩn tướng Amir-Ali Hajizadeh.


Tên lửa Raad-500 được trưng bày tại buổi lễ.

Theo tướng Salami, công nghệ tên lửa mới của Iran giúp tên lửa Raad-500 rẻ hơn, nhẹ hơn, nhanh hơn và chính xác hơn. Nó sẽ tiếp tục được ứng dụng cho các dòng tên lửa tới đây của quốc gia Tây Á này.

Trang Sepahnews của IRGC cho biết, tên lửa Raad-500 là dòng tên lửa thế hệ mới được áp dụng công nghệ tiên tiến nhất của Iran thời điểm hiện tại và dựa trên dòng tên lửa đạn đạo chiến thuật Fateh-110 có tầm bắn tối đa khoảng 300km.

Nhờ vào việc sử dụng vật liệu tổng hợp sợi carbon, trọng lượng của tên lửa Raad-500 chỉ vào khoảng 1,8 tấn, nhẹ hơn một nửa so với người tiền nhiệm Fateh-110 (thân kim loại), đồng thời nâng tầm bắn của nó lên trên 500km.


Động cơ của tên lửa Raad-500.

Ngoài ra, động cơ đẩy Zoheir sử dụng nhiên liệu rắn mới có hiệu suất hoạt động ổn định hơn. Mặc dù không tiết lộ tính năng chiến đấu cụ thể của tên lửa Raad-500 nhưng IRGC đã công bố các đoạn video thử nghiệm động cơ cũng như khả năng tấn công chính xác của khí tài này trên thực địa. 

Bên cạnh đó, đầu đạn của tên lửa Raad-500 cũng có thể được tháo rời giúp dễ dàng trong khâu bảo dưỡng cũng như vận chuyển. Đây là cải tiến đáng kể so với các phiên bản tên lửa Fateh-110, Fateh-313 trước đây của Iran.

Những năm trở lại đây, Tehran đã có nhiều bước tiến vượt bậc trong việc làm chủ công nghệ tên lửa. Một thí dụ rõ ràng nhất chính là trong cuộc tấn công của Iran nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq nhằm trả đũa Washington ra lệnh ám sát Thiếu tướng Qassem Soleimani-Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của IRGC, hầu hết số tên lửa được bắn đi đều đến được mục tiêu.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục