Mỹ sẵn sàng nhận “quà Giáng sinh” từ Triều Tiên
Cập nhật ngày: 27/12/2019 08:54 (GMT +7)

Ngày 25-12, Mỹ ra thông báo cho biết đã triển khai cùng lúc 4 máy bay do thám ở khu vực gần bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh gia tăng quan ngại về "món quà Giáng sinh" của Bình Nhưỡng gửi tới Washington.

Theo thông tin của Cơ quan theo dõi hoạt động hàng không Aircraft Spots, 4 máy bay RC-135W Rivet Joint, E-8C, RQ-4 Global Hawk và RC-135S Cobra Ball đã thực hiện các nhiệm vụ xung quanh bán đảo Triều Tiên trong hai ngày 24 và 25-12. Đây là các loại máy bay chỉ huy và kiểm soát, giám sát, trinh sát trên không có khả năng giám sát chặt chẽ các lực lượng và thiết bị quân sự của Triều Tiên, bao gồm tên lửa và pháo.

Động thái bất thường trên cho thấy sự lo ngại của Mỹ đối với việc Triều Tiên có thể tiếp tục thực hiện các vụ thử nghiệm tên lửa mới. Trước đó, Triều Tiên đã đưa ra thời hạn chót cuối năm nay Mỹ phải đưa ra đề xuất mới để thúc đẩy đàm phán hạt nhân đang bế tắc. Mới đây, Triều Tiên cảnh báo thời hạn chót đang đến gần và việc Mỹ sẽ nhận được "quà Giáng sinh" gì từ Bình Nhưỡng là tùy thuộc vào quyết định của Washington. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như không mấy bối rối trước cảnh báo từ Bình Nhưỡng. Trong buổi gặp gỡ báo chí ngày 24-12, ông Donald Trump khẳng định, Mỹ sẵn sàng nhận “quà Giáng sinh” từ Triều Tiên. Thậm chí ông chủ Nhà trắng còn nói vui rằng, biết đâu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un định gửi tặng ông một "món quà dễ thương", có thể là "một chiếc bình đẹp" chứ không phải một vụ thử tên lửa.


Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong một lần gặp. Ảnh: AP.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp nhau trực tiếp 3 lần với hy vọng đạt được một thỏa thuận lịch sử, theo đó Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa để đổi lấy việc bãi bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế và bình thường hóa quan hệ. Tuy nhiên, ba cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đều kết thúc mà không đạt được bước đột phá nào cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã cảnh báo cách Mỹ hành xử sẽ quyết định “món quà Giáng sinh” mà họ nhận được vào hạn chót cuối năm nay. Càng gần đến hạn định này, Triều Tiên càng dồn dập thử tên lửa. Từ tháng 5 cho đến nay, nước này đã thử 13 quả tên lửa và vụ thử động cơ mới đây nhất ở bãi phóng Sohae đã làm gia tăng lo ngại về một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. Mối lo ngại hoàn toàn có cơ sở khi Planet Labs-một công ty của Mỹ chuyên chụp ảnh Trái Đất-mới đây công bố những hình ảnh vệ tinh chụp một xí nghiệp quốc phòng của Triều Tiên, được cho nơi là đang phát triển và chế tạo các phương tiện như các bệ phóng di động để bắn tên lửa đạn đạo tầm xa.

Do vậy, dù là “tên lửa” hay “chiếc bình” như cách nói của Tổng thống Donald Trump, mỗi động thái của Triều Tiên hay Mỹ chắc chắn sẽ làm thay đổi căn bản tiến trình đàm phán hiện nay, kéo theo đó là toàn bộ cục diện trên bán đảo Triều Tiên.

Trong bối cảnh tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đang rơi vào thế bế tắc, ngày 24-12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi Mỹ “hành động ngay lập tức” nhằm thực thi các thỏa thuận đã đạt được với Triều Tiên tại Hội nghị thượng đỉnh hồi năm 2018 ở Singapore. “Trung Quốc kêu gọi Mỹ tiến hành những bước đi cụ thể càng sớm càng tốt nhằm triển khai những gì đã được nhất trí ở Singapore. Chúng tôi khuyến khích Triều Tiên và Mỹ đưa ra một lộ trình khả thi nhằm thiết lập một chế độ hòa bình lâu dài và hiện thực hóa việc phi hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên”, Ngoại trưởng Vương Nghị nêu rõ. Về phần mình, người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric nhấn mạnh, tiếp xúc ngoại giao là con đường duy nhất để đi đến hòa bình lâu dài và phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng được ở bán đảo Triều Tiên.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục