Nga bắt đầu sản xuất S-400 cho Ấn Độ
Cập nhật ngày: 04/02/2020 14:15 (GMT +7)

Trả lời phỏng vấn báo giới, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga Denis Manturov cho biết, quá trình sản xuất các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumph dành cho Ấn Độ đã bắt đầu.

 

Ông Denis Manturov cho biết thêm, chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng cung cấp các tổ hợp S-400 cho Ấn Độ là Tổ hợp Almaz-Antey và Nga sẽ cố gắng hết sức để việc bàn giao dòng vũ khí hiện đại này cho Ấn Độ diễn ra đúng kế hoạch. Theo Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga, các nghĩa vụ của hai bên, bao gồm cả khoản tạm ứng và công tác hậu cần-kỹ thuật đều đã hoàn tất.

Việc Ấn Độ quyết định mua S-400 vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Mỹ. Chính vì vấn đề này, tháng 10-2019, Ngoại trưởng Ấn Độ Subramanyam Jaishankar đã nhấn mạnh về quyền được lựa chọn sản phẩm quân sự phù hợp của nước này trong chuyến thăm tới Washington. Ông Subramanyam Jaishankar nhấn mạnh, không quốc gia nào có quyền cấm Ấn Độ mua vũ khí, trang bị cần thiết từ quốc gia khác.


 


Tổ hợp S-400 Triumph sẽ sớm có mặt tại Ấn Độ, bất chấp sức ép từ Mỹ.

Tới tháng 11-2019, đoàn chuyên gia quân sự Ấn Độ đã có cơ hội chứng thực khả năng chiến đấu của tổ hợp S-400 triển khai tại Syria thông qua các báo cáo tác chiến chống lại các đợt không kích của Mỹ nhằm vào quốc gia Cận Đông này. Điều này giúp xóa tan các nghi vấn của phía Ấn Độ về tính năng chiến đấu của dòng vũ khí phòng không hiện đại này.

Dự kiến, việc chuyển giao các tổ hợp S-400 cho phía Ấn Độ sẽ bắt đầu trong năm 2020 và hoàn thành trước tháng 4-2023. Nga và Ấn Độ ký thỏa thuận cung cấp S-400 trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới New Delhi hồi tháng 10-2018. Tổng trị giá của hợp đồng ước khoảng 5 tỷ USD.

Tổ hợp S-400 Triumph là tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung thế hệ mới nhất của Nga hiện tại. S-400 được thiết kế để ngăn chặn các phương tiện bay của đối phương, trong đó có tên lửa đạn đạo và các mục tiêu ở tầng quỹ đạo vũ trụ thấp. Tổ hợp tên lửa này có tầm bắn tới 400km, khả năng theo dõi cùng lúc 36 mục tiêu và dẫn bắn 72 tên lửa vào các mục tiêu được chọn.

Trên thị trường vũ khí quốc tế, S-400 Triumph nhận được nhiều sự quan tâm hơn so với tổ hợp tên lửa phòng không PAC-3 Patriot của Mỹ. Vũ khí phòng không Nga không chỉ có tính năng chiến đấu vượt trội, mà còn có khả năng phát hiện và bắn hạ các dòng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 như F-35 hay F-22 của Mỹ.

Cùng với Ấn Độ, một đối tác quan trọng khác của Mỹ tại khu vực Cận Đông là Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đưa vào trang bị tổ hợp S-400, bất chấp phản ứng mạnh mẽ từ Washington. Tuy nhiên, Ankara đã kiên quyết bảo vệ lập trường của mình và nhận đủ các tổ hợp S-400 theo thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục