Nga nâng cấp vũ khí, trang bị sau Army Games
Cập nhật ngày: 08/09/2020 08:31 (GMT +7)

Trong buổi họp báo bế mạc Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) 2020, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergey Shoigu đã công bố kế hoạch nâng cấp hàng loạt trang bị quân sự của quân đội Nga dựa trên những kinh nghiệm và thực tế tranh tài tại Army Games.

Những kinh nghiệm quý báu

Đối với những khí tài kỹ thuật quân sự, để đạt được hiệu quả hoạt động tối đa cần sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố con người và kỹ thuật. Chỉ có những kíp điều khiển thuần thục nhất với những sáng tạo trong quá trình sử dụng mới giúp vũ khí, trang bị đạt hiệu suất chiến đấu cao nhất, thậm chí là vượt qua cả ngưỡng thiết kế.

Những yếu tố trên đã được thể hiện qua các kỳ Army Games. Quân đội các quốc gia, vùng lãnh thổ mang tới hội thao những đội tuyển, kíp điều khiển ưu tú, dày dạn kinh nghiệm và bản lĩnh nhất để tham gia tranh tài. Chính họ đã giúp khai thác tối đa hiệu năng các loại vũ khí, phương tiện chiến đấu do Nga cung cấp, cũng như giúp phát hiện các vấn đề kỹ thuật, nhược điểm vốn không thể hoàn thiện trong quá trình thiết kế và chế tạo.


Các nội dung thi đấu tại Army Games đã khai thác tối đa khả năng chiến đấu của phương tiện. Đây chính là tiền đề để các các tổ hợp nghiên cứu vũ khí Nga hoàn thiện, nâng cấp trang bị, khí tài. Ảnh: RIAN.

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, chính quá trình thi đấu căng thẳng và đua tranh tại các kỳ Army Games đã giúp các chuyên gia quân sự, đội ngũ thiết kế vũ khí, trang bị quân sự Nga phát hiện ra các thiếu sót kỹ thuật, đánh giá quá trình vận hành khí tài của các kíp điều khiển trong điều kiện khắc nghiệt nhất, cũng như sự sáng tạo của họ trong việc sử dụng khí tài ở các nội dung thi đấu. Những kinh nghiệm đó được sử dụng để hoàn thiện và nâng cấp các loại vũ khí, trang bị quân sự do Nga sản xuất.

“Theo tôi đánh giá, qua 6 kỳ Army Games, nhiều mẫu phương tiện quân sự của Nga như: Xe tăng, xe chiến đấu, thiết bị công binh… đã được nâng cấp và hoàn thiện để phù hợp hơn với yêu cầu của người lính trên chiến trường. Cùng với đó, trang bị cá nhân của người lính cũng được sửa đổi và hoàn thiện để thuận tiện nhất trong quá trình hành quân và chiến đấu”, Đại tướng Sergey Shoigu cho biết.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, không chỉ có Nga, mà các quốc gia tham dự Army Games cũng được “hưởng lợi” và quá trình đánh giá, hoàn thiện vũ khí, trang bị quân sự tại các kỳ hội thao sẽ được tiếp tục.

“Tất cả chúng ta đều được hưởng lợi từ điều này. Army Games như một cuộc diễn tập quy mô lớn ở gần điều kiện chiến đấu thực tế nhất để thử nghiệm và đánh giá không chỉ khí tài quân sự, mà còn hoàn thiện kỹ năng, trình độ tác chiến của các đội tuyển tham gia”. Để lấy ví dụ về vấn đề này, ông Sergey Shoigu cho biết, Trung Quốc đã nâng cấp và hoàn thiện xe tăng Type-96B rất nhiều dựa trên kinh nghiệm tại nội dung Xe tăng hành tiến (Tank Biathlon). Các mẫu xe tăng Type-96B tham gia thi đấu qua các kỳ hội thao đã nhỏ gọn hơn, lớp sơn phủ phía ngoài xe cũng được làm sần hơn để giúp các thành viên kíp lái có thể lên xuống và thao tác dễ dàng hơn. Ngoài ra, hệ thống động lực và điều khiển hỏa lực trên xe tăng cũng được cải thiện đáng kể.

Nga sẽ nâng cấp hàng loạt trang bị quân sự sau Army Games 2020

Tại buổi họp báo bế mạc Army Games 2020, Đại tướng Sergey Shoigu cho biết, quân đội Nga sẽ tiến hành nâng cấp hàng loạt trang bị quân sự, phương tiện chiến đấu trong thời gian tới dựa trên những kinh nghiệm và đánh giá trong quá trình thi đấu tại hội thao.

Cụ thể, các dòng xe tải quân sự, xe chiến đấu Kamaz, Ural được nâng cấp theo hướng tăng cường công suất động cơ, khả năng tăng tốc, tính linh hoạt và an toàn, cũng như độ tin cậy trong quá trình hoạt động.

Theo lời ông Sergey Shoigu, các chuyên gia Nga đã tìm ra các giải pháp nâng cấp cụ thể với hệ thống động cơ, hệ thống truyền động mới và hàng loạt các cải tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động và sự tiện dụng cho kíp điều khiển. Các mẫu xe tải đa dụng Motovoz-M và Mustang-M sẽ được nâng cấp đầu tiên.


Phiên bản T-72B3M với các nâng cấp đáng kể về hệ thống điều khiển hỏa lực và động cơ. Ảnh: Uralvagonzavod.

Một điểm đáng chú ý khác là quân đội Nga sẽ tiến hành nâng cấp tất cả các đơn vị xe tăng T-72 hiện có lên chuẩn T-72B3M. “Thông qua các kỳ Army Games, chúng tôi đã cân nhắc và quyết định nâng cấp quy mô lớn các đơn vị xe tăng T-72. Tại các kỳ hội thao trước, các mẫu xe tăng T-72B1 từng được sử dụng trong quá trình thi đấu ở nội dung Xe tăng hành tiến. Những kinh nghiệm thu được đã giúp đội ngũ thiết kế và chuyên gia đưa ra các giải pháp kỹ thuật để tăng cường khả năng chiến đấu và độ tin cậy của dòng xe tăng này. Đây chính là tiền đề để cho ra mắt phiên bản nâng cấp T-72B3M với tính năng không thua kém, thậm chí còn vượt trội các dòng xe tăng hiện đại trên thế giới”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết. Ông Sergey Shoigu nhấn mạnh, tất các các phương tiện quân sự sử dụng tại các kỳ Army Games đều là phương tiện trang bị tiêu chuẩn của quân đội Nga và không có bất kỳ sửa đổi nào để tăng khả năng cơ động, chiến đấu.

“Độ tin cậy, tính năng của thiết bị sẽ được tăng lên tối đa nhờ sự kết hợp nhịp nhàng, nhuần nhuyễn của kíp điều khiển với phương tiện. Điều này được nâng lên đáng kể qua các kỳ hội thao”, Đại tướng Sergey Shoigu nói. Điều này cũng giúp giải thích tại sao các kíp điều khiển đã đẩy tốc độ cơ động của xe tăng T-72 vượt qua mốc thiết kế là 60km/giờ, trong đó tại kỳ Army Games 2020, Đội tuyển xe tăng QĐND Việt Nam từng đạt tốc độ cơ động tối đa với xe tăng T-72B3 là 68km/giờ, còn Đội tuyển xe tăng Liên bang Nga đạt tốc độ tới 81km/giờ.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục