Tuần tới, Nga sẽ khai mạc Diễn đàn kỹ thuật quân sự-quốc phòng quốc tế Army-2020 tại thủ đô Moscow. Diễn đàn này sẽ có sự góp mặt của gần 1.500 các công ty, tập đoàn quốc phòng hàng đầu thế giới với khoảng 28.000 sản phẩm quân sự trang bị cho hải-lục-không quân.

Theo thông lệ, tại Diễn đàn Army-2020, Nga sẽ giới thiệu một loạt trang bị quân sự mới, bên cạnh các sản phẩm vũ khí đã tạo được chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Triển lãm quân sự quy mô lớn

Dù dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát, nhưng các hoạt động của Diễn đàn Army-2020 vẫn diễn ra theo kế hoạch và nhận được sự quan tâm lớn từ giới chuyên gia quân sự quốc tế. Điểm nhấn của Diễn đàn Army-2020 chính là sự xuất hiện lần đầu tiên hay các bài biểu diễn của khí tài, vũ khí mới của Nga. Đây là cơ hội rất tốt cho các đối tác mở rộng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.


Diễn đàn Army-2020 vẫn diễn ra theo thông lệ, dù dịch bệnh Covid-19 mới chỉ được khống chế tại Nga.

Theo thông tin được công bố, tại khu trưng bày không gian mở của Diễn đàn Army-2020 sẽ có sự góp mặt của các phương tiện chiến đấu lục quân thế hệ mới như: Xe tăng T-14 Armata, xe chiến đấu Kurganets-25 và Boomerang… Chúng sẽ có nhiều biến thể khác nhau phù hợp với môi trường tác chiến, trong đó có module chiến đấu với pháo chính 57mm. Điểm đáng chú ý là người xem và chuyên gia quân sự có thể sờ tận tay các phương tiện chiến đấu mới nhất của Nga để có cái nhìn và đánh giá chính xác nhất về chúng.

Điểm đáng chú ý khác tại Diễn đàn Army-2020 chính là hoạt động kỷ niệm 100 năm ngành chế tạo xe tăng của Liên Xô và Nga. Sẽ có khoảng 20 mẫu xe bọc thép, xe tăng đại diện cho các thời kỳ phát triển của ngành chế tạo xe tăng Nga, được trưng bày tại khuôn viên của công viên Patriot. Cùng với đó, các mẫu xe tăng hiện đại T-90M và T-80BVM cũng có các vị trí xuất hiện trang trọng tại gian trưng bày và hoạt động thao diễn trên bãi tập. Các hai dòng xe tăng trên đều có những nâng cấp đáng kể phục vụ khả năng chiến đấu của lục quân Nga và có tiềm năng xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Cùng với các phương tiện chiến đấu lục quân, các gian trưng bày vũ khí phòng không và không quân Nga luôn nhận được sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn. Đáng chú ý là các mẫu tên lửa phòng không Buk-M3, S-350 Vityaz và pháo phòng không tự hành Derivasia-PVO…; khoảng 70 mẫu máy bay chiến đấu hiện đại sẽ cũng có mặt tại Diễn đàn Army-2020 tại các khu trưng bay tĩnh.

Bên cạnh không gian trưng bày mở, Diễn đàn Army-2020 còn có khu phức hợp dành để trưng bày các loại vũ khí và trang bị cá nhân dành cho người lính. Theo ban tổ chức, xu thế chính của các gian trưng bày là những phương tiện hỗ trợ chiến đấu không người lái và thiết bị hỗ trợ thông minh dành cho người lính trên chiến trường…

Một hoạt động không thể thiếu tại các kỳ Diễn đàn Army chính là các bài diễn tập bắn đạn thật tại thao trường Alabino. Các loại vũ khí thế hệ mới của Nga sẽ có cơ hội thể hiện khả năng thực sự với các màn cơ động, bắn đạn thật trước sự chứng kiến của khán giả và giới chuyên gia quân sự quốc tế.

Nhiều khí tài quân sự mới lần đầu tiên xuất hiện

Ban tổ chức Diễn đàn Army-2020 cho biết, hàng loạt khí tài quân sự mới nhất của Nga sẽ lần đầu tiên được giới thiệu. Tuy nhiên, một số mẫu chỉ dành cho quân đội Nga do đặc thù vũ khí cấp chiến lược của nó.

Cụ thể, Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga sẽ giới thiệu mẫu tên lửa Topol phiên bản di động được nâng cấp hệ thống điều khiển mới. Gói nâng cấp do Viện thiết kế Tekhnologiya-RV thực hiện với mục tiêu nâng cao khả năng cơ động và thời gian phản ứng của dòng tên lửa đạn đạo liên lục địa này trong các tình huống chiến đấu.

Tại Diễn đàn Army-2020, các mẫu xe cứu-kéo chiến trường MGTT-LB và MGSH-LBU lần đầu tiên được giới thiệu. Chúng được thiết kế để thay thế dòng xe MT-LB đáp ứng khả năng vận chuyển về hậu tuyến các phương tiện chiến đấu hạng nặng như xe tăng, xe chiến đấu từ tiền tuyến. Cùng với đó, xe bọc thép-trinh sát hạng nhẹ Strela cũng được ra mắt lần đầu tiên. Nó được coi là phương tiện chiến đấu tích hợp nhiều công nghệ mới và nâng cao khả năng sống sót trước đòn tấn công bằng chất nổ cài ven đường. Quá trình chế tạo xe Strela được ứng dụng kinh nghiệm thực chiến tại chiến trường Syria. Ngoài ra, tổ hợp chỉ huy và trinh sát pháo binh Planchet-A cũng xuất hiện lần đầu tiên. Phương tiện chiến đấu này dự kiến được trang bị cho quân đội Nga trong tương lai gần…


Không chỉ có các hoạt động biểu diễn, trưng bày, Diễn đàn Army-2020 là cơ hội rất lớn để các nhà thầu quân sự tìm kiếm hợp đồng và hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Giới chuyên gia quân sự quốc tế đánh giá, trong bối cảnh dịch, bệnh Covid-19, Diễn đàn Army-2020 là hoạt động triển lãm quân sự quốc tế đáng chú ý trong năm 2020 và hứa hẹn sẽ đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng quốc tế.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục