Ngày hội xây dựng môi trường biển hòa bình
Cập nhật ngày: 22/08/2023 10:38 (GMT +7)

Những năm qua, mối quan hệ giữa Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam và CSB Trung Quốc ngày càng mở rộng, đi vào chiều sâu với nhiều hoạt động hợp tác ý nghĩa, thiết thực. Chương trình Giao lưu sĩ quan trẻ (SQT) CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc lần thứ ba, năm 2023 diễn ra từ ngày 21 đến 25-8 là minh chứng rõ ràng cho đánh giá ấy. Chương trình được ví như ngày hội của kiến tạo, xây dựng môi trường biển hòa bình bền vững.

Sau thời gian gián đoạn do đại dịch Covid-19, Chương trình Giao lưu SQT CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc lần thứ ba, năm 2023 được tổ chức từ ngày 21 đến 25-8. Trò chuyện với Trung tướng Bùi Quốc Oai, Chính ủy CSB Việt Nam, chúng tôi biết nhiều thông tin thú vị về sự kiện quan trọng này.

Trung tướng Bùi Quốc Oai nhấn mạnh, giao lưu SQT CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc là một trong những điểm nhấn quan trọng trong hoạt động hợp tác quốc tế của lực lượng CSB Việt Nam và CSB Trung Quốc, góp phần vun đắp và giữ gìn tình đoàn kết hữu nghị, truyền thống gắn bó giữa hai dân tộc, quân đội hai nước nói chung và lực lượng CSB của hai nước nói riêng; qua đó xây dựng vùng biển của hai quốc gia hòa bình, ổn định, thịnh vượng, hợp tác và phát triển bền vững. Nhiều năm qua, trong quá trình hợp tác, lực lượng SQT CSB của Việt Nam và Trung Quốc đã để lại tình cảm và những hoạt động vô cùng tốt đẹp.


Đoàn Cảnh sát biển Việt Nam đón Đoàn sĩ quan trẻ Cảnh sát biển Trung Quốc đến Việt Nam, sáng 21-8-2023. Ảnh: ĐỨC TÍNH

Chia sẻ của Trung tướng Bùi Quốc Oai khiến tôi nhớ lại tâm sự của Đại úy Nguyễn Thị Thu Hà, Trợ lý Phòng Quan hệ quốc tế, Bộ tư lệnh CSB Việt Nam trong lần về công tác tại Vùng CSB 1. Cả hai lần tham dự giao lưu SQT CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc vào các năm 2017 và 2018, chị Hà và đồng đội đều có những kỷ niệm tốt đẹp, khó quên. Chị kể, các bạn SQT CSB Trung Quốc rất kỷ luật, tinh tế, khéo léo, tốt bụng và ứng xử thông minh.

Trong Giao lưu SQT CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc lần thứ nhất vào tháng 12-2017, khi tham quan TP Nam Ninh của tỉnh Quảng Tây thì xuất hiện tình huống ngoài dự kiến. Mưa nặng hạt, tiểu lễ phục một số thành viên đoàn Việt Nam bị ướt khiến cái rét càng tái tê, nhất là những sĩ quan nữ. Bỗng có một người đi phía sau khoác lên vai chị và mấy bạn nữ chiếc áo gió khiến ai nấy đều cảm kích. Sau này, chị Hà tìm hiểu thì được biết, người ấy là Thái Vọng, công tác tại Bộ Tham mưu, Bộ chỉ huy khu vực biển Nam Hải, Cục CSB Trung Quốc.

Tìm hiểu về nội dung Chương trình Giao lưu SQT CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc lần thứ ba, năm 2023, chúng tôi được Thiếu tướng Vũ Trung Kiên, Phó tư lệnh pháp luật CSB cho hay, so với hai lần tổ chức trước đây tại TP Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc vào năm 2017 và năm 2018 tại TP Đà Nẵng của Việt Nam thì lần này, chương trình sẽ có nội dung các sĩ quan đến chào xã giao thủ trưởng Tổng cục Chính trị (TCCT) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam.

Đây là cơ sở để hai bên đẩy mạnh hợp tác, đưa quan hệ giữa hai lực lượng lên tầm cao mới trong những năm tới. Nội dung này thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của thủ trưởng TCCT QĐND Việt Nam đối với đội ngũ SQT cũng như hoạt động hợp tác quốc tế, đối ngoại của CSB và các chương trình giao lưu SQT của Quân đội.

Cũng theo Thiếu tướng Vũ Trung Kiên, điểm nhấn trong Giao lưu SQT CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc lần thứ ba, năm 2023 là đêm Gala "Chung tay bảo vệ môi trường biển”. Tại đây, SQT CSB hai nước sẽ chọn ra 12 cá nhân và chia thành 3 đội (Ra khơi, Vượt sóng, Cập bến) để thực hiện hai trò chơi rất sôi động có tên “Hữu nghị” và “Hợp tác”. Đây là sân chơi bổ ích, trí tuệ, thể hiện trí và tài của tuổi trẻ với rất nhiều kiến thức về văn hóa, lịch sử hai đất nước, hai lực lượng; về biển, đại dương; vai trò của tuổi trẻ với môi trường biển... 

Để thực hiện tốt chương trình giao lưu SQT CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc lần này, từ tháng 2-2023, Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng đã cùng với Cục Bảo vệ an ninh Quân đội, TCCT và Bộ tư lệnh CSB tập huấn cho 56 đồng chí cán bộ, nhân viên lễ tân, sĩ quan liên lạc, đoàn SQT CSB Việt Nam. Nội dung tập huấn bao gồm những kinh nghiệm, kiến thức, trọng tâm là công tác lễ tân, đối ngoại phục vụ đối với từng hoạt động trong khuôn khổ của chương trình giao lưu. 

Vinh dự được lựa chọn tham gia chương trình giao lưu năm nay, mấy tuần qua, Trung úy Phạm Xuân Hưng, Trợ lý Ban Quan hệ quốc tế, Vùng CSB 4 luôn tất bật chuẩn bị nội dung thi hùng biện trong đêm Gala “Chung tay bảo vệ môi trường biển”. Mặc dù rất tự tin và tự hào nhưng anh Hưng cũng không khỏi hồi hộp.

Trung úy Phạm Xuân Hưng cho biết sẽ nỗ lực để mang lại thành công của chương trình giao lưu, qua đó hiện thực hóa chủ trương chung của Đảng, Nhà nước, Quân đội Việt Nam-Trung Quốc, góp phần chung tay xây dựng vùng biển an ninh, an toàn, hòa bình bền vững.

Cùng mang trong mình suy nghĩ như Trung úy Phạm Xuân Hưng, Thượng úy Trịnh Thu Thảo, giáo viên Khoa Cơ bản, Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ CSB cũng rất nỗ lực nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu thực tế để làm rõ nhiều nội dung trong chương trình giao lưu. Theo phân tích của Thu Thảo, do nhiệt độ trái đất tăng khiến băng tan chảy, làm mực nước biển có xu hướng dâng cao.

Bên cạnh đó, hiện tượng thời tiết cực đoan, diễn biến dị thường, số lượng các cơn bão mạnh, mưa lớn ngày càng gia tăng khiến con người, nhất là cư dân khu vực ven biển, hải đảo phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Đối phó với những hiện tượng ấy cần phải đầu tư nguồn lực tài chính; cần có sự chung tay, liên kết, vào cuộc của mọi quốc gia, trong đó thế hệ trẻ, đặc biệt SQT CSB hai nước phải là lực lượng xung kích đi đầu. Biển cả, đại dương không chỉ là “cầu nối” giữa các lục địa mà còn là “cầu nối” cho tình hữu nghị trong chống biến đổi khí hậu và xây dựng môi trường biển hòa bình.


Đại tá Bùi Đại Hải, Phó chủ nhiệm Chính trị Cảnh sát biển Việt Nam đón và tặng hoa Đại tá Cam Vũ, Phó chủ nhiệm Chính trị Cảnh sát biển Trung Quốc đến Việt Nam, sáng 21-8-2023. Ảnh: ĐỨC TÍNH

Thực tế những năm qua cho thấy, hoạt động đối ngoại của CSB Việt Nam diễn ra với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú, trong đó, Giao lưu SQT CSB Việt Nam-CSB Trung quốc là điểm nhấn thu được kết quả thiết thực. Mối quan hệ giữa lực lượng CSB Việt Nam và CSB Trung Quốc không ngừng được củng cố, phát triển, nhất là từ khi hai bên chính thức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác vào ngày 27-6-2016. Thực hiện Bản ghi nhớ, cuối năm 2016, Tàu 46305 của CSB Trung Quốc sang thăm Bộ tư lệnh Vùng CSB 1 của Việt Nam. Vào tháng 5-2017, Tàu CSB 8004 của CSB Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc... 

Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh CSB Việt Nam cho biết, năm 2022, Bộ tư lệnh CSB đã thực hiện sáng kiến, tổ chức Chương trình Giao lưu “CSB Việt Nam và những người bạn” lần thứ nhất với sự tham dự của đại diện lực lượng thực thi pháp luật trên biển của 6 quốc gia, trong đó có CSB Trung Quốc.

Trước đó, trong vai trò là cơ quan giám sát thực thi Hiệp định Hợp tác nghề cá vịnh Bắc Bộ, CSB Việt Nam và CSB Trung Quốc đã cùng nhau tổ chức 19 chuyến kiểm tra liên hợp nghề cá vịnh Bắc Bộ và 14 lần tổ chức hội nghị tổng kết. Sau khi hiệp định này hết hiệu lực vào ngày 30-6-2020, tính đến nay, CSB Việt Nam và CSB Trung Quốc đã tiếp tục tổ chức 6 chuyến tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định vịnh Bắc Bộ... Thiếu tướng Lê Quang Đạo cho rằng, chương trình giao lưu SQT CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc là điểm nhấn quan trọng trong mối quan hệ của lực lượng CSB hai nước. 

Chúng ta tin tưởng rằng, ngày hội của SQT CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc lần này sẽ thành công rực rỡ, đó chính là "chất xúc tác" để môi trường biển của hai nước luôn hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Chương trình Giao lưu SQT CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc lần thứ nhất diễn ra vào tháng 12-2017, tại TP Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Chương trình Giao lưu SQT CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc lần thứ hai diễn ra từ ngày 24 đến 28-12-2018, tại TP Đà Nẵng, Việt Nam. 

Chương trình Giao lưu SQT CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc lần thứ ba, năm 2023 diễn ra từ ngày 21 đến 25-8, tại Việt Nam. Chương trình với các nội dung trọng tâm: Chào xã giao thủ trưởng TCCT QĐND Việt Nam; chào xã giao Tư lệnh CSB Việt Nam; tọa đàm giao lưu SQT; thi đấu giao hữu thể thao; tham quan di tích lịch sử-văn hóa ở Thủ đô Hà Nội; thăm Bộ tư lệnh Vùng CSB 1; thăm và tham gia hoạt động bảo vệ môi trường biển tại làng chài xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng; đêm Gala "Chung tay bảo vệ môi trường biển” diễn ra tại Bộ tư lệnh CSB với các chương trình văn nghệ, thi hùng biện, trò chơi tập thể...

Theo QĐND

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục