Nhật Bản sẽ thành lập đơn vị tác chiến vũ trụ
Cập nhật ngày: 06/08/2019 14:00 (GMT +7)

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch tới năm 2020 sẽ thành lập đơn vị tác chiến vũ trụ thuộc cơ cấu Lực lượng Phòng vệ để tăng cường khả năng phòng thủ không gian. Động thái của Tokyo được cho là đáp ứng lại với việc siêu cường trên thế giới như Nga, Mỹ, Trung Quốc đang triển khai các thành phần vũ khí phòng thủ lên quỹ đạo.

Tờ báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun đăng tải, đơn vị tác chiến vũ trụ mới gồm 70 thành viên sẽ đóng quân tại căn cứ không quân, ở thành phố Fuchu, phía Tây Tokyo. Các thành phần của đơn vị tác chiến vũ trụ đã được Nhật Bản chuẩn bị từ cuối năm 2018.


Trước việc không gian vũ trụ đang bị quân sự hóa, Nhật Bản đã quyết định thành lập lực lượng tác chiến vũ trụ. Ảnh: DefenseTalk.

Theo các thông tin công khai, đơn vị tác chiến vũ trụ Nhật Bản sẽ hoạt động dựa trên hệ thống giám sát không gian phức hợp, gồm các hệ thống radar siêu nhạy, cảm biến quang-điện tử phức tạp. Đơn vị này sẽ chính thức hoạt động từ năm 2023 với nhiệm vụ chính là giám sát các mảnh vỡ trong không gian, các mối đe dọa nhân tạo của quốc gia thù địch đến từ vũ trụ.

Để nâng cao kinh nghiệm của đội ngũ kỹ thuật viên và kỹ thuật tác chiến không gian, Nhật Bản đã gửi các thành viên của đơn vị tác chiến vũ trụ mới đào tạo tại Mỹ và Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản.

Theo Yomiuri Shimbun, Nhật Bản ban đầu lên kế hoạch thành lập đơn vị tác chiến vũ trụ vào năm 2022, nhưng do sự tăng tốc của các siêu cường trên thế giới trong lĩnh vực tác chiến không gian đã buộc Tokyo phải đẩy nhanh kế hoạch. Việc Nhật Bản thành lập lực lượng tác chiến không gian gần như tương đồng với Mỹ vào năm 2020 được coi là tín hiệu thắt chặt hợp tác giữa Tokyo và Washington trong lĩnh vực phòng thủ không gian.


Mô hình hợp tác trong lĩnh vực phòng thủ không gian giữa Nhật Bản và Mỹ. Ảnh: Yomiuri Shimbun

Trước đó, hồi tháng 4-2019, trong khuôn khổ hội nghị 2+2 giữa Nhật Bản và Mỹ, hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc trang bị hệ thống cảm biến giám sát không gian của Mỹ lên các vệ tinh Quasi Zenith Satellite của Nhật Bản. Chúng sẽ được triển khai lên không gian từ năm 2023. Đây có thể coi là những bước hợp tác quan trọng giữa hai bên trong lĩnh vực phòng thủ không gian.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục