Tổng thống Trump đang “xem xét nghiêm túc” tham gia cuộc đua tổng thống năm 2024 và “100% đã đề cập đến khả năng này” trong trao đổi với các cố vấn chóp bu những ngày qua, hãng tin CBS News dẫn lời một cố vấn tranh cử và là đồng minh thân cận của ông Trump cho biết.


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 13/11/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, CBS News từng nói rằng, dù chưa có bất kỳ quyết định chính thức nào được đưa ra, nhưng giới cố vấn của ông Trump tích cực tham vấn, vận động nhằm đưa ra những đề xuất để ngỏ với đương kim tổng thống Mỹ khi tính đến tương lai chính trị của ông. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng dự tính sẽ sử dụng hết các lựa chọn pháp lý liên quan đến kết quả bầu cử trước khi ra đưa ra quyết định cuối cùng. 

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Kevin Cramer đã gọi điện cho ông Trump, bày tỏ ủng hộ đương kim tổng thống khiếu nại kết quả. Một quan chức thân cận với Thượng nghị sĩ bang North Dakota cho biết, ông Trump đã đáp lại lại rằng “nếu khiếu nại không thành công, tôi sẽ ra tranh cử trong bốn năm tới”. 

Bất chấp những bình luận riêng tư trên, ông Trump vẫn công khai không chấp nhận thất bại. Ông chủ Nhà Trắng liên tục đưa ra những phát biểu hoài nghi về tính hợp pháp của cuộc bầu cử, kiểm phiếu, thậm chí còn khẳng định ông mới là người giành phần thắng dù đối thủ Joe Biden được truyền thông Mỹ xác nhận là giành được 306 phiếu đại cử tri. Đa phần các thượng nghị sĩ Cộng hòa cũng không thừa nhận ông Biden là người thắng cử. 

Ê kíp tranh cử của ông Trump đã khởi kiện tại một số bang dao động quan trọng mà tại đó ông Biden thắng sít sao theo kết quả đã được công bố. Tuy nhiên, đa phần những khiếu kiện này đều không thành công tính đến thời điểm này.

Do ông Trump chưa chịu nhận thua, nên bà Emily Murphy, Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) vẫn chưa thể cấp giấy xác nhận ông Biden là người chiến thắng, khiến ê kíp của ông gặp khó khăn trong quá trình quyển giao quyền lực vì không có được sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan liên bang. 

TTXVN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục