Quân đội Đức thiếu phương tiện chiến đấu hạng nặng
Cập nhật ngày: 16/12/2020 15:03 (GMT +7)

Tờ báo Đức Die Welt dẫn các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này đăng tải, bắt đầu từ năm 2021, với việc khởi động chương trình nâng cấp vũ khí quy mô lớn, Quân đội Đức sẽ đối mặt với việc thiếu các phương tiện chiến đấu hạng nặng.

Nguyên nhân của sự việc này phần lớn liên quan tới chính sách cắt giảm chi tiêu quốc phòng kéo dài hàng thập kỷ qua của Đức. Điều này khiến nhiều đơn vị cơ giới phải chuyển sang chế độ niêm cất hoặc bán cho nước ngoài để tiết kiệm chi phí.

Theo Die Welt, Quân đội Đức đang khôi phục và hiện đại hóa các đơn vị xe tăng Leopard-2 tới cuối năm 2021 và chương trình này có thể kéo dài hơn kế hoạch do các dây chuyền phụ trợ cần có thời gian ổn định sản xuất linh kiện và phụ tùng. Trong khi đó, các đơn vị Leopard-2 đang trực chiến lại có số lượng quá ít khiến và phải tăng cường các hoạt động diễn tập khiến suy hao kỹ thuật và tăng chi phí bảo dưỡng. Vấn đề này có thể trở nên nghiêm trọng vào cuối năm 2021, nếu Quân đội Đức không có biện pháp khắc phục.


Sau nhiều năm cắt giảm chi tiêu, tình trạng kỹ thuật của nhiều đơn vị thiết giáp hạng nặng của Quân đội Đức đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Vấn đề tương tự cũng phát sinh với dòng xe chiến đấu bộ binh (IFV) thế hệ mới Puma. Hàng loạt vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng đã khiến dòng IFV mới không thể hoạt động ổn định. Tờ báo Đức Bild đăng tải, hiện tại chỉ có 19,1% xe chiến đấu Puma đủ điều kiện sẵn sàng chiến đấu. Các vấn đề kỹ thuật trên IFV Puma đã được phát hiện từ lâu và binh sĩ Đức đặt biệt danh là “đứa trẻ ốm yếu”. Việc đảm bảo kỹ thuật cho các đơn vị IFV Puma gặp khó khăn do thiếu phụ tùng và kỹ thuật bảo dưỡng phức tạp, tốn nhiều thời gian.

Do không có đủ IFV Puma tham gia các hoạt động diễn tập, giới chức quân sự Đức buộc phải sử dụng các dòng phương tiện chiến đấu khác giả lập để tham gia các hoạt động quân sự đã được lên kế hoạch. Vấn đề này sẽ càng trở nên nghiêm trọng từ năm 2023, khi Bộ chỉ huy Lực lượng Phản ứng nhanh của NATO sẽ đóng đại bản doanh tại Đức và Bộ Quốc phòng Đức đã cam kết sẽ biên chế 1 lữ đoàn bộ binh cơ giới (khoảng 40 xe IFV Puma) cho đơn vị đặc biệt này.

Bộ Quốc phòng Đức tính toán nếu các vấn đề kỹ thuật không được khắc phục ở lô xe IFV Puma bàn giao năm 2021, lục quân nước này sẽ đưa trở lại trang bị xe chiến đấu Marder cũ.


Trong khi các gói nâng cấp và mua sắm mới diễn ra chậm chạp, số lượng phương tiện chiến đấu đáp ứng khả năng sẵn sàng thấp và giảm dần theo từng năm.

Theo con số thống kê mới nhất vào tháng 10-2020, trong số 263 xe tăng Leopard-2 của Quân đội Đức, chỉ có 115 xe đáp ứng khả năng sẵn sàng chiến đấu, tương ứng 44%. Con số thống kê cũng cho thấy, trong vòng 5 năm qua, tình trạng sẵn sàng chiến đấu của không chỉ của xe tăng Leopard-2, mà còn nhiều phương tiện chiến đấu khác của Quân đội Đức đang sụt giảm nghiêm trọng, tương ứng dưới 50%.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục