Romania và Mỹ đang thảo luận về kế hoạch mở rộng căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu, Campia Turzii tại một hội nghị có sự tham dự của các quan chức và chuyên gia đến từ hai nước.

 

Hãng thông tấn Romania (AGERPRES) dẫn thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng nước này (MApN) cho biết, các cuộc đàm phán là một phần của hội nghị Ủy ban điều hành Mỹ-Romania về thực hiện Thỏa thuận liên quan đến các hoạt động của lực lượng Mỹ trên lãnh thổ Romania, được ký kết tại Bucharest vào ngày 6-12-2005 và Thỏa thuận giữa Mỹ và Romania về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ tại Romania, ký tại Washington ngày 13-9-2011.


Máy bay F-22 của Mỹ tại căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu ở gần Constanta, Romania. Ảnh: TTXVN.

Thông cáo nêu rõ: "Các quan chức Romania đã thông báo cho các đối tác Mỹ về quyết định do Chính phủ Romania ban hành nhằm phê duyệt các quỹ tài chính phục vụ hoạt động mở rộng và hiện đại hóa 2 căn cứ không quân tại Mihail Kogalniceanu và Campia Turzii, cũng như về các bước được thực hiện ở cấp liên bộ để giải quyết những vấn đề cụ thể được xác định bởi các hội nghị trước đó và nằm ngoài thẩm quyền của Bộ Quốc phòng". Đồng thời, các quan chức Washington được thông báo rằng Romania khẳng định ủng hộ sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Hội nghị trên diễn ra với sự đồng chủ trì của Đại tá Alin Moiceanu, người đứng đầu phái đoàn Romania và Chủ tịch Ủy ban Điều hành Mỹ-Romania, Đại tá Geoffrey Wright, quan chức cấp cao của Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu (EUCOM), cùng sự tham gia của các chuyên gia và khách mời từ EUCOM. Tại hội nghị, các quan chức Romania và Mỹ đã đánh giá lại những hoạt động được triển khai kể từ phiên họp trước của Ủy ban điều hành vào tháng 11 năm ngoái, thảo luận về các cuộc tập trận song phương và đa quốc gia được lên kế hoạch trong 2 năm tới, các dự án cơ sở hạ tầng do Mỹ phát triển ở Romania và khu vực./.

TTXVN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục