Nhìn lại những năm gần đây, có thể thấy rằng, nhận thức chung mà lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc đạt được trong các cuộc trao đổi, tiếp xúc đóng vai trò định hướng chiến lược và dẫn dắt quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, ổn định, ngày càng hiệu quả và thực chất.

Xu thế phát triển tích cực của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc trong những năm gần đây trước hết được thể hiện qua các cuộc gặp gỡ, điện đàm, trao đổi cấp cao thường xuyên giữa hai nước, ngay cả trong điều kiện khó khăn của đại dịch Covid-19. Trong đó phải kể đến các cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cùng các cuộc hội đàm trực tuyến và điện đàm giữa lãnh đạo chủ chốt hai nước. Đặc biệt, chuyến thăm chính thức Trung Quốc rất thành công của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (từ ngày 30-10 đến 1-11-2022) ngay sau khi kết thúc Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã trở thành động lực mạnh mẽ cho quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực. Gần đây nhất, từ ngày 25 đến 28-6-2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng có chuyến thăm chính thức Trung Quốc theo lời mời của Thủ tướng Lý Cường. Đây là hoạt động gặp gỡ trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo chủ chốt hai nước sau khi Trung Quốc kiện toàn các chức danh lãnh đạo nhà nước khóa mới.

Như các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã khẳng định, chủ trương nhất quán của Việt Nam là coi trọng quan hệ với Trung Quốc, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Tương tự, hồi đầu năm nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng khẳng định, Trung Quốc luôn coi Việt Nam là hướng đi ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng, đồng thời mong muốn hai bên không ngừng củng cố tin cậy chính trị và tình hữu nghị truyền thống, tăng cường kết nối chiến lược phát triển, đi sâu hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, tăng cường phối hợp trên các vấn đề quốc tế và khu vực.


Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì Lễ trao Huân chương Hữu nghị của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bắc Kinh ngày 31-10-2022. Ảnh: TTXVN 

Đặc biệt, trong “Tuyên bố chung về việc tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc” được đưa ra trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi năm ngoái, hai bên xác định rằng, việc lãnh đạo cao nhất của hai Đảng duy trì trao đổi thường xuyên, định hướng, dẫn dắt quan hệ Việt-Trung, có vai trò định hướng chiến lược quan trọng đối với sự phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước.

Thực tế cũng cho thấy, trên cơ sở nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, thời gian qua, quan hệ Việt-Trung tiếp tục duy trì đà phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó tin cậy chính trị được tăng cường; hai Đảng thường xuyên duy trì hợp tác; hợp tác trên các kênh Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các địa phương và tổ chức nhân dân của hai nước cũng tiếp tục phát huy hiệu quả; hợp tác quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường; hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch tăng mạnh... Đáng chú ý, trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc trên thế giới với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 175 tỷ USD, chiếm 1/4 tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN.

Cũng trên cơ sở những nhận thức cấp cao đó, hợp tác quốc phòng Việt Nam-Trung Quốc không ngừng được tăng cường, mở rộng và khẳng định vai trò là một trong những trụ cột của mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Vài năm trở lại đây, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hợp tác quốc phòng song phương vẫn được duy trì tích cực thông qua các hình thức trao đổi, tiếp xúc linh hoạt, nổi bật là các hoạt động: Trao đổi đoàn, hợp tác đào tạo, quân y, hợp tác quân, binh chủng, Đối thoại chiến lược quốc phòng, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới, Giao lưu sĩ quan trẻ Cảnh sát biển, hợp tác trong đấu tranh phòng, chống ma túy, tội phạm, xuất nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới chung giữa hai nước... Hiện nay, Bộ Quốc phòng hai nước đang tích cực làm công tác chuẩn bị về mọi mặt cho Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 8, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9 tới.

Đặc biệt, trong giai đoạn cả Việt Nam và Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Bộ Quốc phòng hai nước đã kịp thời chia sẻ khó khăn, ủng hộ lẫn nhau cả về tinh thần và vật chất thông qua các hoạt động hỗ trợ vaccine, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch.

Từ những kết quả nêu trên, có thể khẳng định rằng, các cuộc tiếp xúc, trao đổi cấp cao sẽ tiếp tục góp phần định hình diện mạo cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc trong những năm tới, là “kim chỉ nam” để đưa quan hệ hai nước bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều dấu ấn tích cực hơn.

Theo QĐND

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục