Xung quanh vụ Điện Kremlin bị UAV tấn công
Cập nhật ngày: 05/05/2023 07:34 (GMT +7)

“Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn làm việc tại văn phòng của ông ở Điện Kremlin ngày 4-5”, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đưa ra thông báo trên chỉ một ngày sau khi Moscow cáo buộc Ukraine tấn công Điện Kremlin bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm mưu sát nhà lãnh đạo Nga.

Phát biểu với báo giới ngày 4-5, ông Peskov cho biết, Tổng thống Putin an toàn sau vụ tấn công vào Điện Kremlin một ngày trước đó. Nhà lãnh đạo Nga sẽ có cuộc thảo luận quan trọng với Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga.

Trước đó, ngày 3-5, Văn phòng Tổng thống Nga ra thông báo cho biết, Điện Kremlin đã bị tấn công bằng 2 UAV rạng sáng cùng ngày. Lực lượng an ninh và quân đội đã kịp thời hành động và vô hiệu hóa các phương tiện này. Những mảnh vỡ của UAV cũng không gây thiệt hại về người và tài sản. Văn phòng Tổng thống Nga gọi đây là “một vụ tấn công khủng bố được lên kế hoạch từ trước” của Ukraine, được thực hiện trước Ngày Chiến thắng tại Nga, với mục đích ám sát Tổng thống Putin. Tuy nhiên, tại thời điểm tấn công, Tổng thống Putin không có mặt tại văn phòng.


 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố vụ UAV tấn công Điện Kremlin là một hoạt động khủng bố. Cơ quan này nhấn mạnh, “hoạt động khủng bố và phá hoại của lực lượng vũ trang Ukraine đang tăng động lực chưa từng thấy” và Nga “có quyền đưa ra các biện pháp trả đũa”. Theo Bộ Ngoại giao Nga, vụ tấn công trên sẽ không kết thúc mà không có câu trả lời, đồng thời khẳng định Kiev không hề có mong muốn kết thúc chiến tranh trên bàn đàm phán. Hãng tin TASS cho biết, hiện Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã mở một vụ án hình sự về tội khủng bố liên quan đến âm mưu tấn công Điện Kremlin nêu trên.

Phía Kiev lập tức bác bỏ có liên quan đến vụ việc này. Người phát ngôn của Tổng thống Ukraine-ông Sergey Nikiforov-cho biết, Kiev không có thông tin về vụ tấn công. Trong khi đó, từ Washington (Mỹ), Chính phủ nước này cho biết vụ việc đã được báo cáo, song chưa thể xác minh được độ chính xác. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean Pierre cho biết: “Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột này, Mỹ chắc chắn không khuyến khích Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình. Chúng tôi đã rất rõ ràng về điều đó. Nhưng một lần nữa, tôi không muốn đi sâu vào suy đoán về tính xác thực của báo cáo này”.

Không chỉ Điện Kremlin bị tấn công bằng UAV, một loạt cơ sở dầu khí Nga cũng bị UAV tập kích trong hai ngày qua. Ngày 4-5, Cơ quan Ứng phó tình trạng khẩn cấp tỉnh Krasnodar, miền Nam nước Nga cho biết, một bồn chứa nhiên liệu tại Nhà máy lọc dầu Ilsky, nằm ở khu dân cư Ilsky thuộc huyện Seversky của tỉnh này đã bốc cháy sau vụ tấn công bằng UAV chưa rõ nguồn gốc. Lực lượng cứu hỏa khống chế và dập tắt đám cháy trong khu vực rộng 400m2 tại cơ sở này. Cùng ngày, một UAV lao xuống nhà máy chế biến sản phẩm dầu mỏ Novoshakhtinsk ở tỉnh Rostov, miền Nam nước Nga. Đám cháy từ vụ nổ được đội cứu hỏa của nhà máy dập tắt ngay lập tức. Không có người bị thương trong vụ hỏa hoạn, các công trình bị thiệt hại không đáng kể.

Theo TASS, đây là ngày thứ hai liên tiếp UAV tập kích các cơ sở dầu khí của Nga. Trước đó, ngày 3-5, một UAV lao vào kho xăng, dầu tại Taman, tỉnh Krasnodar, làm cháy một bồn chứa xăng, dầu. Ngọn lửa lan ra khu vực có diện tích khoảng 1.200m2 trước khi được dập tắt.  

UAV cũng là thủ phạm gây ra một loạt vụ nổ ở thủ đô Kiev và một số thành phố khác của Ukraine. Reuters dẫn thông cáo của chính quyền thành phố Kiev cho biết, ngày 4-5, các lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 18 trên tổng số 24 UAV mà nước này cho là của Nga. Tuy nhiên, không có thương vong trong các vụ tấn công này.

Theo QĐND

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục