Chờ phiên bản Park Hang Seo 2.0
Cập nhật ngày: 15/11/2021 13:31 (GMT +7)

HLV Park Hang Seo sẽ thôi dẫn dắt U23 Việt Nam sau khi SEA Games 31 khép lại. Một hành trình mới mở ra với bóng đá Việt Nam. Và công cuộc đãi cát tìm ông Park mới bắt đầu.

Tháng 10/2017, cái tên Park Hang Seo còn quá xa lạ đến với bóng đá Việt Nam. Ở đó, người ta gợi nhớ đến “Ngài ngủ gật” hơn là sự kỳ vọng về mặt chuyên môn. Và tất nhiên, khi đến với bóng đá Việt Nam, điều mà người hâm mộ mong mỏi là nâng tầm đội tuyển quốc gia.

Vượt xa hơn cả sự mong đợi, chính lứa U23 lại là bệ phóng tạo nên thành công rực rỡ dưới thời nhà cầm quân người Hàn Quốc này. Tiếng súng ở vòng chung kết U23 châu Á 2018 với ngôi Á quân quá huy hoàng và là bảo chứng cho thành công mang tính lâu dài sau đó.

4 năm qua, HLV Park Hang Seo đưa bóng đá Việt Nam đi từ thành công này đến thành công khác. Thế nhưng, quy luật vận động tất yếu của cuộc sống cũng ứng với quy luật trong bóng đá. Có lên, ắt có xuống. Thành công khó theo đuổi mãi mà nó chỉ hiện hữu trong một thời gian nhất định.

Bốn năm qua là bốn năm cật lực làm việc của HLV Park Hang Seo. Có lúc, ông không kịp thở với việc nắm cùng lúc U23 Việt Nam lẫn đội tuyển quốc gia tham dự các đấu trường lớn hay các giải đấu liên tục dồn dập đến với nhau. Thực tế, không chỉ bóng đá Việt Nam mà còn cả khu vực Đông Nam Á chưa thích ứng kịp với bóng đá thế giới. Ở các nền bóng đá hàng đầu, HLV trưởng đội tuyển quốc gia hiếm khi kiêm nhiệm cả đội trẻ. Họ có thể đứng sau nhưng cũng chỉ theo hình thức cố vấn còn nắm toàn quyền là một người khác.

Giờ đây, quyết định “nhường” chức HLV trưởng U23 Việt Nam của ông Park Hang Seo là câu chuyện có thể dự tính được. Ông Park không phải là “cỗ máy” để đòi hỏi duy trì cường độ làm việc cao cùng việc thành công ở các đấu trường.


Không còn HLV Park Hang Seo trên băng ghế chỉ đạo cũng sẽ là thách thức với lứa U23 Việt Nam. Ảnh: VFF


Giảm khối lượng ở U23 Việt Nam cũng là cách giúp ông Park làm mới mình. Nhà cầm quân người Hàn Quốc có thêm thời gian để chăm lo cho đội tuyển quốc gia. Rõ ràng, 5 thất bại ở lượt đi vòng loại thứ 3 World Cup 2022 chỉ ra quá nhiều vấn đề ở đội tuyển Việt Nam. Chúng ta vẫn còn khoảng cách quá lớn và để thu hẹp dần thì tất yếu, mọi nguồn lực được dồn tối đa, không thể kiêm nhiệm như trước.

Cách chuyển giao của ông Park khá hợp lý khi ông đóng vai trò là người thẩm định rồi mới giới thiệu lên VFF. Khi tìm được ứng viên hợp lý, ông cũng đứng sau như một Giám đốc kỹ thuật.

Trong bối cảnh hiện tại, đi theo con đường Park Hang Seo đã đi là sự lựa chọn có thể hiểu được. Có thực tế chỉ ra rằng, chúng ta đã chững lại so với thời điểm của U23 Việt Nam cách đây hơn 3 năm nhưng lứa U23 hiện tại không hề thất bại.

Họ cần làm mới để tiếp tục chinh phục các đấu trường lớn trong tương lai. Và ánh sáng soi đường chính là triết lý mang tên Park Hang Seo. Chắc chắn, người kế thừa sẽ thấm nhuần điều này, ít nhất là thời gian đầu khi dẫn dắt U23 Việt Nam.
Người đó cần một đường đi và khi có con đường, tất yếu, họ sẽ chọn cách phát triển đường đi đó. Ở đó, HLV Park Hang Seo nên được đặt là trung tâm cho công cuộc cải tổ mới ở U23 Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam phát triển trên nền tảng của triết lý Park Hang Seo. Giờ đây, tất cả chờ đợi làn gió mới ở U23 Việt Nam, từ một người đồng hương của HLV Park Hang Seo.

Theo TTVH

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục