Nếu như màn trình diễn đôi công giữa đội tuyển (ĐT) Ý và ĐT Tây Ban Nha diễn ra rạng sáng 7-7 (theo giờ Việt Nam) khiến người hâm mộ mãn nhãn, thì trận bán kết 2 giữa ĐT Anh và ĐT Đan Mạch vào lúc 2h ngày 8-7 (theo giờ Việt Nam) sẽ hứa hẹn nhiều kịch tính, bất ngờ.

Có thể nói, hầu hết chuyên gia đều nhất trí rằng, Đan Mạch tại Vòng chung kết (VCK) Euro 2020 là đội bóng có lối chơi tập thể, gắn kết, dựa nền tảng thể lực, ý chí quyết tâm cao và cảm hứng trong lối chơi. Trong khi đó, ĐT Anh gồm nhiều ngôi sao đẳng cấp châu lục lại chơi đầy toan tính, thực dụng, dành ưu tiên cao nhất cho mặt trận phòng ngự. Chính vì sự khác biệt lớn trong lối chơi của 2 đội mà trận đấu rạng sáng mai sẽ rất khó đoán định.

Cơ hội nào cho “ngựa ô” Đan Mạch?

Các cầu thủ ĐT Đan Mạch dường như bị sốc sau khi chứng kiến “nhạc trưởng” Christian Eriksen bị đột quỵ ngay trong trận ra quân. Nhưng cũng chính sự hồi phục thần kỳ của Eriksen sau đó đã tạo ra niềm cảm hứng cho “Những chú lính chì” tại VCK Euro 2020. ĐT Đan Mạch dần lấy lại tự tin, đoàn kết và bản lĩnh vốn có để đánh bại ĐT Nga trong lượt cuối của vòng bảng, lách qua khe cửa hẹp vào vòng knock-out. Tại vòng 1/8 và tứ kết, ĐT Đan Mạch lần lượt có các chiến thắng thuyết phục trước các đối thủ Xứ Wales và Séc để lặp lại lịch sử sau 29 năm, có mặt ở bán kết tại một kỳ Euro.


 Các cầu thủ Đan Mạch bị sốc sau khi chứng kiến đồng đội Eriksen đột quỵ trong trận ra quân tại VCK Euro 2020

Người hâm mộ hẳn còn chưa quên kỳ tích của “Những chú lính chì” khi giành chức vô địch Euro 1992. 29 năm về trước, ĐT Đan Mạch may mắn có “tấm vé vớt” vào VCK Euro 1992 và không được đánh giá cao. Tại Euro 2020 cũng vậy, ngoài “thương binh” Christian Eriksen, ĐT Đan Mạch hầu như không có ngôi sao ở tầm châu lục, nhưng họ đã khiến giới chuyên môn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và ngày càng nhận được nhiều hơn sự tôn trọng của các đối thủ. "ĐT Anh không được phép chủ quan trước ĐT Đan Mạch. Khi đối đầu với Đan Mạch, thầy trò Southgate chắc chắn sẽ gặp khó khăn hơn nhiều so với chiến thắng trước ĐT Đức", HLV Graeme Souness cảnh báo thầy trò HLV Southgate trước trận bán kết.

Xét về mặt chiến thuật, mặc dù thiếu vắng Eriksen là một tổn thất lớn đối với ĐT Đan Mạch, nhưng khoảng trống mà cầu thủ này để lại đang dần được Thomas Delaney khỏa lấp. Trong những trận đấu đã qua, Delaney là linh hồn của lối chơi ĐT Đan Mạch. Tiền vệ này là không chỉ làm tốt ở khâu thu hồi bóng mà còn giữ nhịp cho ĐT Đan Mạch, tổ chức tấn công và trực tiếp ghi bàn. Anh chính là nguồn cảm hứng cho đồng đội chơi thăng hoa trước các đối thủ của ĐT Đan Mạch. Nếu ĐT Anh không có phương án khắc chế được Delaney thì rất có thể họ sẽ phải chở thành khán giả xem đối thủ của họ đá trận chung kết với ĐT Ý tại chính sân vận động Wembley, Thủ đô Luân Đôn của họ. 

Nhưng lối chơi ĐT Đan Mạch không hoàn toàn dựa vào Delaney. Trong tay HLV Kasper Hjulmand còn có những cá nhân có thể tạo đột biến như Joakim Maehle, Kasper Dolberg hay Martin Damsgaard. Đặc biệt là 2 cầu thủ chạy cánh là Maehle và Larsen, trong đó Maehle đang nổi lên là một trong số cầu thủ chạy cánh hay nhất Euro 2020. Đối mặt với ĐT Anh được đánh giá là “cửa trên”, nhiều khả năng HLV Hjulmand sẽ tiếp tục vận hành lối đá tổng lực trên cơ sở các đường bóng ban bật nhỏ, nhanh, nhuyễn, ít chạm – chiến thuật đã tạo nên chiến thắng của “Những chú lính chì” trong những trận đấu đã qua. Mặc dù “Tam Sư” có hàng thủ vững chắc, chưa để thủng lưới bàn nào kể từ bắt đầu VCK Euro 2020 đến nay, nhưng nếu Đan Mạch chiếm lĩnh được khu trung tuyến để tổ chức các đợt tấn công nhanh, đa dạng thì rất có thể họ sẽ là đội bóng đầu tiên tại VCK Euro 2020 khiến thủ môn Pickford của ĐT Anh phải vào lưới nhặt bóng. 

Liệu “Tam Sư” có đổi vận?

Có thể nói, Ban tổ chức VCK Euro 2020 đã quá “ưu ái” cho ĐT Anh. Bằng chứng là, trong 5 trận đấu đã qua có tới 4 trận “Tam Sư” được thi đấu trên sân Wembley, Thủ đô Luân Đôn. Chưa hết, họ tiếp tục được chơi trên sân nhà trong trận bán kết với Đan Mạch và nếu thắng thì sân vận động Wembley sẽ chứng kiến ĐT Anh thêm một lần nữa đá trận chung kết của một giải đấu lớn kể từ World Cup 1966.

Xét về tương quan lực lượng, ĐT Anh được đánh giá rất cao tại Euro 2020. Trên thực tế, giá trị chuyển nhượng của cả ĐT Đan Mạch cũng chỉ tương đương với 3 cầu thủ đắt giá nhất của “Tam Sư”. ĐT Anh có đầy đủ các ngôi sao ở cả 3 tuyến và điều quan trọng là họ càng vào sâu càng cho thấy bóng dáng của nhà vô địch Euro 2020.


Đội hình xuất phát ĐT Anh trong trận gặp Croatia (Photo: theguardian) 

Đội hình của ĐT Anh còn có chiều sâu. Nói cách khác, chất lượng các cầu thủ dự bị không thua kém so với các cầu thủ đá chính. Điều này cho phép HLV Southgate tính toán đưa ra sân đội hình xuất phát khiến đối thủ bất ngờ nhất. Hơn thế nữa, HLV Southgate còn có thể ém những “quân bài” chiến lược để khi cần sẽ tung vào sân thay đổi cục diện trận đấu, như trường hợp Grealish được thay vào và đã tạo ra bước ngoặt của trận đấu giúp ĐT Anh đả bại ĐT Đức với tỉ số 2-0 ở vòng 1/8.

Những gì diễn ra trong cả 5 trận đấu của VCK Euro 2020 cho thấy, dù HLV Southgate đang có trong tay nhiều cây săn bàn tầm cỡ châu lục, nhưng ông vẫn xây dựng lối chơi của “Tam Sư” thiên về phòng ngự. Chiến thuật này của HLV Southgate đang vận hành rất hiệu quả và rất khó bị đánh bại khi mà thủ môn Pickford đang có phong độ chói sáng, Maguire cho thấy vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự, Stones là chốt chặt đáng tin cậy, 2 hậu vệ cánh Shaw và Walker lên công về thủ nhịp nhàng, cộng thêm với sự hỗ trợ đắc lực của 2 tiền vệ trung tâm Phillips và Rice.

Có thể nói, ĐT Anh tại VCK Euro 2020 khác hoàn toàn so với các thế hệ trước đây. Trong những trận đã qua, đâu đó vẫn thấy chiến thuật kinh điển “tạt cánh đánh đầu”, từ lâu đã là thương hiệu của “Tam Sư”, nhưng ĐT Anh dưới thời HLV Southgate thường có lối chơi lì lợm, bản lĩnh song khi cần cũng rất uyển chuyển, linh hoạt, sáng tạo. ĐT Anh là một trong số ít đội tuyển tại VCK Euro 2020 có hàng công khủng, bao gồm cả tiền đạo lùi sáng tạo: Mount, Grealish; tiền đạo cắm có khả năng ghi bàn đa dạng: Kane, Calvert-Lewin; và cả tiền đạo cánh có kỹ thuật, tốc độ: Sterling, Saka, Sancho, Rashford. Với hàng công như vậy, ĐT Anh đủ sức khoan thủng bất cứ hàng phòng ngự nào, đó là chưa kể những đòn đánh biên cực kỳ nguy hiểm của hậu vệ trái Shaw.

Mặc dù trong những ngày gần đây, truyền thông và giới chuyên môn Anh đều cảnh báo HLV Southgate phải rất thận trọng đối với Đan Mạch trong trận bán kết. Bản thân HLV Southgate cũng có những tuyên bố dành nhiều sự tôn trọng đối thủ và nhắc nhở các cầu thủ của mình. Nhưng với thực lực vượt trội cùng với tham vọng phá bỏ được vận đen không thể vào tới trận chung kết của 1 giải đấu lớn đeo bám “Tam Sư” kể từ năm 1966, thì thầy trò HLV Southgate sẽ đủ tự tin áp đặt lối chơi tấn công về phía đối thủ để sớm định đoạt trận đấu và toan tính cho trận chung kết.   

Đan Mạch có thể là một tập thể gắn kết trong tấn công, nhưng họ chưa cho thấy sự ổn định, chắc chắn trong phòng ngự, đặc biệt là ở những phút cuối trận. Hơn ai hết HLV Hjulmand hiểu điều đó vì thế ông chủ trương “lấy công bù thủ” và thực tế đã gặt hái thành công. Nhưng cũng phải nói rằng, những đối thủ trước của Đan Mạch không thể so sánh với ĐT Anh cả về lực lượng, chiến thuật và bản lĩnh thi đấu. Và nếu HLV Hjulmand không thay đổi chiến thuật hoặc gia cố được hàng phòng ngự thì chắc chắn hàng công “Tam Sư” sẽ khoan thủng và lập công, thậm chí nhiều hơn 1 lần.

Thống kê: Anh và Đan Mạch gặp nhau 23 lần trong lịch sử, Tam sư có thành tích đối đầu tốt hơn, khi có 13 chiến thắng, 5 trận hòa và 5 trận thua.Duyên phận từng một lần đưa Anh và Đan Mạch chạm trán nhau ở vòng bảng EURO 1992. Đó là trận hòa 0-0 giúp ĐT Đan Mạch xếp thứ 2 vòng bảng và sau đó lên ngôi vô địch một cách kỳ diệu.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục