Món ăn tinh thần của chiến sĩ pháo binh
Cập nhật ngày: 06/09/2021 16:22 (GMT +7)

“Đây là chương trình truyền thanh Lữ đoàn Pháo binh 382. Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; Tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, quyết thắng”… Đó là những âm thanh quen thuộc báo hiệu bắt đầu chương trình truyền thanh nội bộ - món ăn tinh thần không thể thiếu đối với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 382 vào cuối giờ chiều thứ Năm và đầu giờ sáng thứ Sáu hằng tuần.

Trước sự bùng nổ và phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, cán bộ, chiến sĩ ngày càng có nhiều kênh khác nhau để lựa chọn và đón nhận thông tin. Tuy nhiên, với ưu thế kịp thời, chính xác, hiệu quả, an toàn hệ thống truyền thanh nội bộ ở các đơn vị quân đội nói chung, Lữ đoàn Pháo binh 382 nói riêng đã và đang khẳng định được vị trí, vai trò của mình, là cầu nối đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản, chỉ thị, quy định của quân đội đến với cán bộ, chiến sĩ, góp phần định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động, kịp thời cổ vũ, động viên bộ đội khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.


Cán bộ, nhân viên Lữ đoàn Pháo binh 382 tiến hành thu âm chương trình truyền thanh nội bộ.

Trao đổi về hoạt động truyền thanh nội bộ ở đơn vị, Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Pháo binh 382 cho biết: Ngoài việc tiếp sóng các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, chương trình phát thanh Quân đội nhân dân…, chương trình truyền thanh nội bộ của Lữ đoàn được duy trì có nền nếp, thực hiện thống nhất. Ngoài phần điểm tin các hoạt động trong tuần, Phòng Chính trị chỉ đạo xây dựng nhiều chuyên mục phong phú như: Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ chí Minh; Gương người tốt, việc tốt; đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch… và các chuyên mục chào mừng kỷ niệm các sự kiện, các ngày lễ lớn trong năm. Cùng với đó, đơn vị tích cực tuyên truyền các nội dung có ý nghĩa thiết thực khác như: Hệ thống các quy định, văn bản pháp luật; quy định bảo đảm an toàn giao thông; phương pháp phòng chống các bệnh thường gặp; phòng, chống say nắng, say nóng trong mùa hè; các biện pháp phòng chống dịch Covid-19… Ngoài ra, trong các chương trình còn phát các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, quân đội, để cổ vũ, động viên bộ đội thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao”.

Tìm hiểu được biết, để nâng cao chất lượng chương trình truyền thanh nội bộ, hằng tháng, Lữ đoàn xây dựng kế hoạch phân công các cơ quan, đơn vị viết tin, bài; tập trung phản ánh gương người tốt, việc tốt; các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong huấn luyện, lao động, công tác; các đề tài, sáng kiến mới, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn… Sau khi tiếp nhận tin, bài, bộ phận tuyên truyền sẽ biên tập, xây dựng chương trình, báo cáo trưởng ban biên tập phê duyệt. Đồng thời, trực tiếp thu thanh và chuyển đến các đơn vị để phát theo kế hoạch. Đối với những sự kiện lớn của đất nước, quân đội, đơn vị, xây dựng các chương trình riêng, phong phú, sinh động hơn để tuyên truyền. Bộ phận Câu lạc bộ thường xuyên kiểm tra, kịp thời khắc phục, sửa chữa hệ thống loa phát thanh giúp cho việc phát các chương trình không bị gián đoạn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Là người có giọng đọc truyền cảm, Trung tá QNCN Vũ Thị Cúc, Y sĩ, Bệnh xá Lữ đoàn, được Lữ đoàn lựa chọn, giao nhiệm vụ làm thành viên của tổ phát thanh cho biết: “Trước đây việc thu âm gặp rất nhiều khó khăn về địa điểm, phương tiện dẫn đến chất lượng các chương trình truyền thanh không cao; từ khi được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn quan tâm, đầu tư bộ thu âm chuyên dụng, chất lượng các chương trình được nâng lên đáng kể. Quá trình thu âm chương trình, chúng tôi đặc biệt chú ý phần phát âm, tránh dùng các từ địa phương, từ lóng… để bộ đội dễ nghe, dễ hiểu, dễ thấm sâu. Quá trình thực hiện, chúng tôi tích cực lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của cán bộ, chiến sĩ và thường xuyên đổi mới để nội dung chương trình ngày càng hấp dẫn, phong phú, lôi cuốn người nghe”.

 Đại tá Nông Văn Hoà, Chính ủy Lữ đoàn 382, khẳng định: “Những năm qua, các chương trình truyền thanh nội bộ đã trở thành “người bạn” quen thuộc, là món ăn tinh thần không thể thiếu, là kênh thông tin quan trọng, có tác động tích cực đến đời sống, tâm tư, tình cảm, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, góp phần xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng; có ý chí vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị vững mạnh.

Bài và ảnh: Nguyễn Xuân Giang

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục