Chiến sĩ “Sao vàng” - vui xuân không quên nhiệm vụ
Cập nhật ngày: 07/02/2024 07:24 (GMT +7)

Một mùa Xuân mới đã về. Hòa trong không khí tưng bừng đón Tết cổ truyền trên khắp mọi miền Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3 (Đoàn Sao vàng) anh hùng cũng đang tất bật chuẩn bị đón Tết theo cách riêng của những người chiến sĩ với đầy đủ quất vàng, đào thắm, bánh chưng xanh, câu đối đỏ, với những trò chơi mang đậm tính dân gian truyền thống. Tuy nhiên, vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, họ vẫn luôn đề cao tinh thần SSCĐ, chắc tay súng giữ cho mùa xuân bình yên.


Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 cùng đơn vị kết nghĩa tổ chức gói bánh chưng đón Tết.


Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 luyện tập phương án báo động di chuyển thực hiện nhiệm vụ.

Đến thăm các đơn vị thuộc Sư đoàn 3 vào một ngày cuối năm, chúng tôi được hòa mình vào không gian mang đậm hương vị của Tết cổ truyền. Khuôn viên doanh trại bừng sáng hơn với sắc cờ, hoa, khẩu hiệu rực rỡ. Cán bộ, chiến sĩ đang háo hức chuẩn bị gói bánh chưng, trang trí bàn thờ Tết. Với nhiều đồng chí, đây là cái Tết đầu tiên xa nhà, "Tết của lính” ắt hẳn mang đến cho họ những cảm xúc đặc biệt.

Trung sĩ Ma Khánh Hoàn, người dân tộc Tày, quê xã Yên Trạch, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1, Trung đội súng máy 12,7mm thuộc Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 chia sẻ: “Năm nay đặc biệt hơn mọi năm vì lần đầu tiên em được ăn Tết trong quân ngũ. Được tự tay gói bánh chưng, chuẩn bị Tết cùng đồng đội, em cảm thấy rất vui. Các anh cán bộ, chỉ huy quan tâm và động viên nên chúng em cũng đỡ nhớ nhà và yên tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Song song với công tác chuẩn bị cho bộ đội vui xuân, đón Tết, đơn vị luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trực SSCĐ; canh gác, tuần tra bảo vệ an toàn cho cơ quan, đơn vị và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân trong dịp Tết.

Đại úy Dương Hoàng Anh, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 cho biết: “Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, trực chiến trong dịp Tết Nguyên đán, bên cạnh việc thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm làm tốt công tác tư tưởng, giáo dục chính trị. Nhờ vậy, 100% cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, xác định tốt quyết tâm, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra”.

Trong câu chuyện bên ấm chè xuân thơm ngát, Thiếu tá Nguyễn Văn Trang, Phó trung đoàn trưởng, Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 nhấn mạnh: Với tinh thần “Vui xuân mới, không quên nhiệm vụ”, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 12 luôn quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về công tác SSCĐ. Tập trung kiểm tra chặt chẽ phương tiện thông tin liên lạc, vũ khí, trang bị kỹ thuật, bảo đảm an toàn kho tàng, trạm xưởng. Tổ chức huấn luyện thuần thục các phương án chiến đấu, nhất là phương án đánh chiếm các mục tiêu A2, phương án chiến đấu tại chỗ bảo vệ đơn vị, phòng chống cháy nổ, cứu sập… nâng cao khả năng hiệp đồng, sẵn sàng ứng phó với các tình huống một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác, không để bị động, bất ngờ. 

Được biết, bên cạnh việc tăng cường huấn luyện nâng cao khả năng SSCĐ, đơn vị còn tập trung chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho bộ đội vui xuân, đón Tết. Cùng với nhu yếu phẩm trên cấp xuống, các đơn vị tổ chức mổ lợn, gà và thu hoạch các sản phẩm tăng gia đưa vào ăn thêm, tạo nên những bữa cơm ngày tết ấm áp, đủ đầy. Đặc biệt, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị kết nghĩa tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, đón giao thừa cùng với nhân dân trên địa bàn, góp phần thắt chặt hơn tình cảm quân - dân gắn bó”.

Đại tá Nguyễn Công Khuê, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 3 khẳng định: Nhằm bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ các đơn vị vui xuân an toàn, tiết kiệm nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm là SSCĐ và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị bảo đảm đầy đủ chế độ, chính sách cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết theo đúng quy định; đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục để chiến sĩ hiểu sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng việc nâng cao tinh thần cảnh giác, SSCĐ. Qua đó, 100% cán bộ, chiến sĩ có mặt tại đơn vị trong những ngày Tết đều yên tâm, phấn khởi, xác định tốt nhiệm vụ.

“Vui xuân mới không quên nhiệm vụ” từ lâu luôn là khẩu hiệu, là tinh thần xuyên suốt mà cán bộ, chiến sĩ “Đoàn Sao vàng” anh hùng luôn khắc ghi. Tuy không được sum họp cùng gia đình trong những ngày Tết đến, xuân về, nhưng những người lính đều nhận thấy đây là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm của mình. Họ luôn lạc quan, yêu đời và vững một niềm tin, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc, mang lại yên vui và hạnh phúc cho mọi nhà.

Bài và ảnh: Hiệp Anh

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục