Xuân Giáp Thìn đến cũng là lúc các cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động trong LLVT Quân khu vừa đẩy mạnh các hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công đoàn Quốc phòng (6-3-1949/6-3-2024), vừa tích cực chuẩn bị vui xuân, đón Tết tại các cơ quan, đơn vị.

Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua
Thượng tá Nguyễn Giang Hà, Trưởng phòng Công tác quần chúng cho biết: Đến thời điểm này, 100% các tổ chức công đoàn trong LLVT Quân khu đã tổ chức phát động đến cán bộ, đoàn viên, người lao động các nội dung, tiêu chí của phong trào thi đua “Công đoàn Quân đội: Đổi mới, sáng tạo - Rèn sức, bồi đức - Nâng trí, luyện nghề - Vững mạnh, phát triển, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” giai đoạn 2023-2028 và đợt thi đua cao điểm với chủ đề “75 ngày hành động kiểu mẫu”, thời gian thi đua từ ngày 23-12-2023 đến 6-3-2024, hướng tới chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công đoàn Quốc phòng. Nội dung thi đua hướng đến tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVCĐ, người lao động có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật quân đội, Điều lệ Công đoàn; phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Theo đó, để thực hiện tốt phong trào thi đua của công đoàn trong giai đoạn 2023-2028, công đoàn cơ sở các cấp tập trung vào nội dung “Hai tập trung, ba đổi mới, bốn sáng tạo”, trong đó phấn đấu hằng năm 100% cán bộ, đoàn viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có trên 80% hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ; 100% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh xuất sắc. Đẩy mạnh các phong trào thi đua: Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”, và mô hình “3 tiên phong, 5 phòng ngừa”, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, hằng năm cán bộ, ĐVCĐ có sáng kiến được áp dụng hiệu quả trong công tác. 
Trao đổi với Thượng tá QNCN Nguyễn Lệ Thủy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Xưởng X79 (Cục Kỹ thuật), chúng tôi được biết, trong đợt thi đua cao điểm “75 ngày hành động kiểu mẫu”, 100% cán bộ, đoàn viên, người lao động của Xưởng quyết tâm thi đua thực hiện vượt chỉ tiêu về số lượng, chất lượng công việc chuyên môn, phấn đấu mỗi công đoàn bộ phận xây dựng một công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và có từ 1 đến 2 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị ứng dụng vào trong lao động sản xuất, công tác. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Công đoàn Quốc phòng; khơi dậy niềm tự hào về truyền thống của ngành, làm cho cán bộ, đoàn viên công đoàn trong đơn vị có nhận thức sâu sắc, xây dựng ý chí, quyết tâm cao trong thực hiện nội dung, chỉ tiêu thi đua, tạo động lực thúc đẩy công đoàn cơ sở và đội ngũ cán bộ, ĐVCĐ phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng tổ chức đảng TSVM, đơn vị VMTD.
Ngành công đoàn Quân khu và công đoàn cơ sở các cấp luôn chủ động phát động, triển khai các phong trào thi đua của công đoàn gắn với phong trào thi đua quyết thắng của LLVT Quân khu, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, tổ chức công đoàn thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của ĐVCĐ, người lao động, kịp thời phản ánh, đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy và các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, ổn định tư tưởng của ĐVCĐ, người lao động, giúp họ yên tâm công tác, gắn bó cơ quan, đơn vị. 


Cán bộ, đoàn viên công đoàn LLVT Quân khu phối hợp cùng Đồn biên phòng Na Hình tặng quà cho các cháu học sinh trên địa bàn huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.
Quan tâm chăm lo, đảm bảo đời sống cho đoàn viên công đoàn, người lao động
“Năm nào cũng vậy, vào dịp tết nguyên đán, Ngành Công đoàn Quân khu luôn chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Thủ trưởng Bộ tư lệnh và trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức công đoàn nắm chắc tình hình đời sống, thu nhập, hoàn cảnh của ĐVCĐ, người lao động, từ đó đề nghị với cấp ủy, chỉ huy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên ĐVCĐ, công nhân viên quốc phòng, người lao động vươn lên trong cuộc sống” - Thiếu tá Mai Thùy Dương, Trợ lý Công đoàn, Phòng Công tác quần chúng cho biết.
Được biết, dịp Tết Giáp Thìn năm 2024, các tổ chức công đoàn cơ sở đã làm tốt việc tham mưu giúp lãnh đạo, chỉ huy thăm hỏi, tặng quà cán bộ, ĐVCĐ, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền gần 50 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm 2023, đã hỗ trợ trên 100 triệu đồng cho các gia đình ĐVCĐ khó khăn sửa chữa nhà ở. Ngành Công đoàn Quân khu tổ đã có chương trình cụ thể hỗ trợ ĐVCĐ còn khó khăn về kinh tế vay vốn phát triển sản xuất bằng cách luân chuyển “Quỹ vốn vay công đoàn” cho 5 trường hợp; thăm hỏi, tặng quà đoàn viên ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo.
Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở các cấp tích cực tham gia các chương trình như: “Xuân biên cương, thắm tình quân dân”, “Ngày hội bánh chưng xanh”, tham gia tích cực vào các phong trào: “Chung tay vì người nghèo - không để lại bị bỏ lại phía sau”. Tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn đóng quân, hỗ trợ ngày công giúp đỡ địa phương xây dựng nông thôn mới, sửa sang trường học, dọn dẹp vệ sinh...
Sự quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của ĐVCĐ, người lao động, nhất là trong việc giúp đỡ kịp thời những đối tượng khó khăn của các tổ chức công đoàn đã góp phần để cán bộ, ĐVCĐ, yên tâm công tác, tạo động lực phấn đấu lao động giỏi, lao động sáng tạo, xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD "mẫu mực, tiêu biểu". 

Bài và ảnh: Thùy Anh

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục