Ngày “về đích” không còn xa
Cập nhật ngày: 24/07/2023 17:34 (GMT +7)

Đến với huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên những ngày tháng 7, đâu đâu cũng hối hả khí thế về đích nông thôn mới. Dễ thấy nhất là khâu giải phóng mặt bằng và làm đường 6m về tận các thôn, xóm trong huyện. Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và chủ trương của huyện, LLVT huyện Đại Từ đã tiên phong và trở thành nòng cốt trong tuyên truyền vận động nhân dân, đồng thời trực tiếp tham gia thực hiện nhiều phần việc ngay tại cơ sở.

6 giờ 30 phút sáng ngày thứ 7, đến xóm Trại Mới, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, ngay từ đầu xóm, chúng tôi đã nghe thấy tiếng cười nói rôm rả xen lẫn tiếng cưa lốc cắt cây. Như đọc được suy nghĩ của tôi, Trung tá Đỗ Hữu Quyết, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS huyện Đại Từ cho biết: Thực hiện chủ trương của Huyện ủy, Ban CHQS huyện được giao phối hợp với xã Phú Lạc chung tay xây dựng nông thôn mới. Đảng ủy, Ban CHQS huyện thống nhất trong Đảng ủy Quân sự và xã Phú Lạc mỗi tháng, đơn vị dành một ngày thứ 7 tuần đầu tiên đưa cán bộ, nhân viên về xã để cùng chung sức, đẩy nhanh tiến độ về đích nông thôn mới của huyện.


Cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Đại Từ (Thái Nguyên) giúp nhân dân xã Phú Lạc dọn dẹp mặt bằng nâng cấp đường liên thôn.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, chủ trương của huyện Đại Từ là tất cả các trục đường liên thôn sẽ được mở rộng 6m rồi từng bước được bê tông hoá trong từng giai đoạn. Cùng với Phú Lạc thực hiện chủ trương này, từ đầu năm đến nay, Ban CHQS huyện Đại Từ đã cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ đến với xã cùng nhân dân phát quang đường làng, ngõ xóm, giải phóng hành lang giao thông. Ông Đỗ Thái Học, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Lạc, huyện Đại Từ cho biết: Thực hiện kế hoạch hai bên đã thống nhất, các chương trình hoạt động của Ban CHQS huyện tại Phú Lạc rất cụ thể. Đến thời điểm hiện tại, ngoài giải phóng hành lang giao thông, Ban CHQS huyện cùng với nhân dân đã trồng hàng nghìn cây xanh và hơn 3km “đường hoa” tạo nên diện mạo “xanh, sạch, đẹp” ở khắp các thôn, xóm. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ được chúng tôi thực hiện hiệu quả. 

Việc giải phóng mặt bằng hành lang giao thông luôn là một việc khó ở mỗi địa phương, cơ sở. Nắm được tinh thần ấy, hằng ngày, Ban CHQS huyện còn cử cán bộ dân vận về xã, cùng với cán bộ địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, chính sách của địa phương. Những nơi khó khăn nhất đều có bóng dáng của bộ đội nên nhân dân trong xã rất tin tưởng và ủng hộ việc xây dựng nông thôn mới dù có nơi phải giải phóng mặt bằng hành lang giao thông. Đến thời điểm hiện tại, 100% các hộ dân bị ảnh hưởng do làm đường đã nhiệt tình ủng hộ và tự tháo dỡ các công trình liên quan. Các hộ dân neo đơn không thể tự tháo dỡ, Ban CHQS huyện đã cử người đến để hộ trợ trực tiếp nên các hạng mục giao thông của Phú Lạc luôn bảo đảm đúng quy chuẩn và tiến độ đã đề ra. Bà Nguyễn Thị Gánh, xóm Phương Nam 3, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, Thái Nguyên phấn khởi cho biết: Bộ đội làm đến đâu là đường làng ngõ xóm sạch sẽ, gọn gàng đến đó. Thanh niên trong làng đa phần đi làm công nhân nên những phần việc nặng nhọc đều do bộ đội gánh vác, vì thế bà con trong xóm rất mong cuối tuần bộ đội lại về giúp dân, xóm làng cứ vui như ngày hội.

Xã Phú Lạc là một trong những xã khó khăn nhất trên địa bàn huyện Đại Từ; toàn xã có gần 2.000 hộ dân với trên 7.000 nhân khẩu, đường xá đi lại rất khó khăn. Thực hiện chương trình, kế hoạch của huyện Đại Từ về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về đường giao thông được xác định là một trong những mục tiêu khó. Tuy nhiên chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, cùng sự chung tay của hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực và dân quân, xã Phú Lạc đã vận động, giải phóng mặt bằng được trên 90% các tuyến đường liên thôn, liên xã. Đây chính là tín hiệu rất vui đối với người dân xã Phú Lạc trong những ngày qua. Với cách làm thiết thực, hiệu quả và sự chung tay của LLVT huyện, tin rằng, thời gian về đích nông thôn mới của Phú Lạc nói riêng, huyện Đại Từ nói chung sẽ còn không xa.

Bài và ảnh: Thiều Chung

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục