Nghĩa tình bộ đội 306
Cập nhật ngày: 15/01/2024 21:18 (GMT +7)

Trong cái “rét ngọt” những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 306 đúng vào thời điểm đơn vị triển khai thực hiện chương trình kết hợp quân dân y tại xã Nghĩa Phương (Lục Nam, Bắc Giang). Giữa bao la đất trời, ngắm nhìn núi Huyền Đinh quanh năm soi bóng xuống dòng Lục Nam xanh mát, hiền hòa, mới thấy rõ sự ưu ái của thiên nhiên dành cho mảnh đất này. Được chứng kiến sự khởi sắc về cơ sở hạ tầng và đời sống của người dân nơi đây, cùng sự gắn bó bền chặt của tình quân dân, chúng tôi như thấy ấm áp hơn bởi tình cảm, sự yêu mến của bà con đối với bộ đội Sư đoàn 306.


Lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 306 trao quà tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo, người có công tại xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Mới hơn bảy giờ, nhưng tại Trung tâm y tế xã Nghĩa Phương đã có rất đông bà con đến xếp hàng, lấy sổ, xếp số chờ đến lượt khám, thi thoảng từng cơn gió ào đến làm thổi tung những lá cờ đỏ sao vàng trước cổng, phía trong ai ai cũng xuýt xoa, mặt đỏ ửng vì gió lạnh nhưng bà con ai nấy đều rạng rỡ, tiếng cười nói râm ran khắp nơi như xua bớt cái giá lạnh. Đang ngồi chờ đến lượt được vào siêu âm, ông Nguyễn Hữu Đa, năm nay 80 tuổi ở thôn Tân Hương vui vẻ nói: Tôi là cựu chiến binh, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, là thương binh hạng 4/4, trong chiến đấu tôi bị thương ở mắt nên giờ nhìn rất kém, vừa nãy tại phòng đo, khám mắt được các y, bác sĩ tư vấn rất kỹ tôi cũng thấy yên tâm. Tôi tuổi đã cao, sinh ra, lớn lên ở đây và từng làm phó chủ tịch xã, nhưng đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến xã nhà có bộ đội về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, khi biết tin tôi và bà con vui mừng, háo hức, mong đợi lắm, ngay từ sáng chúng tôi đã tập trung lại rồi cùng đạp xe đến đây để được thăm khám thật sớm.

Có mặt tại khu vực khám bệnh, Đại tá Đặng Văn Tuân, Sư đoàn trưởng, Sư đoàn 306 và Đại tá Vũ Quang Lương, Chính ủy Sư đoàn vừa cẩn thận trao tận tay bà con những món quà là những hộp thuốc bổ, vừa kết hợp tuyên truyền về truyền thống của Quân khu 1, Sư đoàn, Luật Nghĩa vụ quân sự và công tác tuyển quân năm 2024, rồi dặn dò bà con phải chấp hành nghiêm cam kết không tàng trữ, sử dụng, vận chuyển và đốt pháo trái phép dịp Tết Giáp Thìn. Đại tá Đặng Văn Tuân cho biết: Thực hiện kế hoạch hành quân dã ngoại làm công tác dân vận giai đoạn 2 năm 2023, Sư đoàn 306 phối hợp với Bệnh viện Quân y 110 (Cục Hậu cần) tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 250 đối tượng chính sách, hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn xã (mỗi suất trị giá 250 nghìn đồng). Đồng thời, tiến hành ngâm hơn 300 chiếc màn trong dung dịch chống muỗi, phát thuốc, hướng dẫn bà con cách phòng bệnh sốt xuất huyết, phun khử khuẩn trong sinh hoạt, giúp người dân phòng các bệnh truyền nhiễm tại địa phương, tổng số tiền trị giá 70 triệu đồng.

Được biết, tham gia đoàn công tác, ngoài các y, bác sĩ, quân y của Sư đoàn còn có cán bộ, y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao của Bệnh viện Quân y 110. Tại đây các y, bác sĩ đã thăm khám, chẩn đoán các bệnh liên quan đến mắt, đo huyết áp, siêu âm, điện tim, khám nội, ngoại, tai-mũi-họng, răng hàm mặt cho các đối tượng. Đồng thời tiến hành kê đơn thuốc điều trị, tư vấn sức khỏe, hướng dẫn người dân cách phòng tránh các bệnh thông thường. Quá trình thăm khám, do số lượng bà con đến đông và tập trung vào cùng 1 thời điểm, để tránh bà con phải chờ đợi lâu đoàn đã tăng cường thêm con người, vật tư, máy móc trang thiết bị để quá trình tư vấn, khám chữa bệnh diễn ra nhanh chóng, chính xác.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó chủ tịch xã, Nghĩa Phương là một xã miền núi với diện tích rộng 56km2, dân số đông trên 17 nghìn dân, có 9 dân tộc anh em sinh sống, nền kinh tế chưa phát triển, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 7,38%, kinh phí đầu tư cho y tế còn thấp, vì thế điều kiện chăm sóc sức khỏe của người dân còn hạn chế. Do đó khi nhận được kế hoạch Sư đoàn 306 triển khai chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con ai nấy đều rất vui mừng, phấn khởi. Cảm ơn sự quan tâm của bộ đội Sư đoàn 306, Bệnh viện Quân y 110 nói riêng và của Quân khu 1 nói chung đã đến khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho nhân dân trong xã.

Quá trưa, bà con ai nấy đều phấn khởi, hồ hởi ra về, trên tay là món quà của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”. Còn đối với những cán bộ, y bác sĩ tham gia đợt công tác này, món quà ý nghĩa nhất chính là nụ cười, niềm tin của nhân dân. Đúng như lời đồng chí Phó chủ tịch xã đã nói: “Cảm ơn bộ đội 306 đã đưa tết sớm đến với bà con trên vùng đất sông Lục, núi Huyền”.

Bài và ảnh: Hương Dịu

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục