Nô nức xuống đồng đầu Xuân
Cập nhật ngày: 05/02/2022 09:37 (GMT +7)

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán đầm ấm, vui vẻ, bà con nông dân tỉnh Thái Nguyên phấn khởi xuống đồng làm đất, bón phân, gieo cấy với mong muốn một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Khí thế lao động sản xuất diễn ra nhộn nhịp ngay trong những ngày đầu Xuân, bà con cũng tuân thủ đúng lịch gieo cấy, hứa hẹn một vụ xuân thắng lợi​.


Người dân xã An Khánh (Đại Từ, Thái Nguyên) sử dụng máy cày, bừa để giảm công lao động.

Sáng mùng 4 Tết, đi dọc tuyến đường chạy qua các xã: An Khánh, Hà Thượng, Tiên Hội, Bản Ngoại, Phú Xuyên (Đại Từ, Thái Nguyên), chúng tôi quan sát thấy nhiều thửa ruộng đã đầy ăm ắp nước, tiếng máy cày rền vang khắp đồng. Xa xa, những luống mạ non được gieo từ trước Tết Nguyên đán vươn lên xanh tốt. Dưới đồng, bà con đang tập trung làm đất, bón phân để gieo cấy lúa xuân cho kịp khung thời vụ.

Ông Trần Trọng Hoàng, ở xóm 8, xã Phú Xuyên chia sẻ: Vụ này, gia đình tôi cấy 3 sào giống lúa TBR225. Thời điểm trước Tết, thời tiết nắng ấm nên chúng tôi đã làm đất, đổ ải và gieo mạ. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên ra đồng để kiểm tra, chăm mạ. Tranh thủ các con, cháu chưa phải đi làm ở công ty nên chúng tôi tập trung nhân lực để gieo cấy.

Vụ xuân năm nay, Đại Từ là địa phương có diện tích gieo cấy lúa nhiều nhất tỉnh Thái Nguyên với hơn 5.500ha, phấn đấu năng suất đạt 58,7 tạ/ha, sản lượng đạt 32.300 tấn. Ðể bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra, huyện khuyến cáo bà con gieo mạ trong khung thời vụ và che phủ bằng ny-lon chống rét. Cùng với đó, địa phương cũng chỉ đạo các xã, thị trấn vận động bà con tổ chức vệ sinh, nạo vét, sửa chữa kênh mương để hạn chế rò rỉ, thất thoát nước, hướng dẫn các biện pháp tưới hợp lý, tiết kiệm nước.

Tại huyện Đồng Hỷ, những ngày đầu năm, bà con cũng đã tập trung xuống đồng thu hoạch nốt cây màu vụ đông để sản xuất vụ xuân. Vừa nhổ hết gốc cây ngô trên ruộng, bà Trần Thị Bình, ở xóm Quang Trung, xã Nam Hòa nói: Làm ruộng giờ không vất vả như trước, các công đoạn làm đất, thu hoạch chủ yếu sử dụng máy móc. Vụ xuân này, nhà tôi cấy 6 sào lúa giống J02, thuê máy cày bừa hết 160 nghìn đồng/sào, gia đình chỉ việc cấy mạ. 


Người dân xã Nam Hòa (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) gieo cấy lúa xuân. 

Còn tại T.P Thái Nguyên, từ trước Tết, các địa phương đã hướng dẫn người dân kỹ thuật gieo, chăm sóc mạ, bảo đảm cấy hết diện tích. Mọi công việc chuẩn bị như làm đất, thủy lợi, giống, phân bón… đã được hoàn tất. Bà Lý Thị Thanh, ở phường Quang Vinh, bộc bạch: Nhà tôi đã gieo mạ khay để giảm ngày công cấy lúa. Ngoài ra, khi cấy mạ khay, cây nhanh bén rễ, hồi xanh và khả năng đẻ nhánh khỏe, số rảnh cấy ít hơn sẽ tiết kiệm được chi phí giống.

Tương tự, tại các địa phương khác trong tỉnh, không khí sản xuất sau Tết cũng diễn ra khẩn trương để kịp khung thời vụ. Ngoài cấy lúa, các loại cây rau màu cũng được bà con khẩn trương chuẩn bị trồng vụ mới. Tìm hiểu chúng tôi được biết, để vụ xuân đạt năng suất cao, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn người dân tuân thủ đúng lịch khung thời vụ để đảm bảo lúa phân hóa đòng và trỗ bông gặp thời tiết thuận lợi, tránh rét nàng Bân. Đồng thời, khuyến khích bà con tích cực áp dụng các biện pháp canh tác mới vào sản xuất. Bên cạnh việc mở rộng diện tích áp dụng kỹ thuật thâm canh lúa cải tiến SRI, gieo thẳng, mạ khay, bà con chú trọng đẩy mạnh đầu tư thâm canh, bón phân bổ sung. Đồng thời, tập trung sản xuất trên cánh đồng liền vùng, cùng trà, cùng giống, áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Toàn tỉnh phấn đấu kết thúc việc gieo cấy 28.100ha lúa xuân trong tháng 2.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tá, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Ngoài việc đôn đốc đảm bảo tiến độ sản xuất, hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật gieo trồng trong khung thời vụ và chăm sóc các loại cây ăn quả, cây trồng vụ xuân, Chi cục cũng chủ động trong công tác dự tính, dự báo sớm các đối tượng sâu, bệnh hại cây trồng. Qua đó, chỉ đạo, hướng dẫn bà con phòng trừ sâu bệnh đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng nồng độ, liều lượng và đúng kỹ thuật để đảm bảo hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường, sức khoẻ cộng đồng.

Với sự sát sao trong công tác chỉ đạo sản xuất của ngành chức năng cùng các cấp chính quyền, sự tích cực, chủ động bắt tay vào sản xuất ngay những ngày đầu Xuân năm mới của bà con nông dân ở khắp các địa phương, Thái Nguyên tiếp tục kỳ vọng có thêm một mùa vàng bội thu.

Theo BaoThaiNguyen

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục