Chính ủy dũng cảm giúp dân trị "giặc lửa"
Cập nhật ngày: 16/07/2023 08:48 (GMT +7)

Mấy ngày qua, câu chuyện anh bộ đội bất chấp nguy hiểm, “tả xung hữu đột” cùng nhân dân dập tắt đám cháy lớn, ngăn chặn kịp thời ngọn lửa lan sang các gia đình khu vực lân cận vẫn còn râm ran trong bà con nhân dân TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.


 Trung tá Đỗ Ngọc Thái.

Chúng tôi về xóm 6, xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên vào sáng 15-7 để tìm hiểu về hành động dũng cảm của anh bộ đội đã ngăn chặn kịp thời vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn vào ngày 12-7. Vẫn chưa hết thảng thốt chỉ về phía cây cột điện còn vương bột cứu hỏa trắng xóa như vôi trước cửa nhà, chị Triệu Thị Nguyên, người dân xóm 6, nhớ lại: “Lúc đó khoảng 17 giờ, tôi phát hiện cây cột điện trước nhà bốc cháy, ngọn lửa bùng lên rất nhanh, khói bốc cao mù mịt. Trong phút chốc, lửa nhanh chóng cháy lan dọc theo hệ thống dây điện, có nguy cơ gây cháy nhiều ngôi nhà. Khi ấy, tất cả chúng tôi đều hoảng loạn, không ai dám lại gần, chỉ biết hô hoán tìm người cứu giúp”.

 


 Quang cảnh khu nhà nơi xảy ra vụ cháy.

Chị Nguyên kể, đúng lúc này có anh bộ đội đi đến. Bỏ lại chiếc xe dưới lòng đường, anh khẩn trương hướng dẫn chúng tôi mỗi người một việc, người lấy bình cứu hỏa, người đi tìm thang, người sơ tán tài sản trong nhà ra khỏi vùng nguy hiểm... Khi đã có đầy đủ các trang bị cứu hỏa, anh bộ đội nhanh thoăn thoắt, tay xách 2 bình cứu hỏa leo lên thang tre, vọt lên trên mái tôn trước hiên nhà tiến hành dập lửa.

Cũng theo lời người dân trong xóm, sau khi sử dụng hết 4 bình cứu hỏa mà ngọn lửa vẫn bùng lên dữ dội, mọi người đứng dưới cũng chỉ biết cầu nguyện, đồng thời tiếp thêm bình cứu hỏa cho anh bộ đội chữa cháy. Quan sát hành động của anh bộ đội đứng trên mái hiên, ngược chiều gió mà không có chỗ tránh, bị bọt bình cứu hỏa phủ trắng khắp người, lại nghe tiếng nổ lốp đốp... lốp đốp... người dân vừa cảm phục lòng dũng cảm của anh, vừa lo anh gặp nguy hiểm. Sau một hồi vật lộn với “giặc lửa”, cuối cùng anh bộ đội cũng giúp bà con trong xóm dập tắt ngọn lửa hung dữ, không để cháy lan vào nhà dân.


 Chị Triệu Thị Nguyên và chị Nguyễn Thị Vàng cảm ơn ân nhân của gia đình khi gặp lại.

Chị Nguyễn Thị Vàng làm nghề bán hoa quả trước cửa nhà chị Nguyên, bày tỏ: “May có anh bộ đội đến, xử trí kịp thời, chứ khi ấy có gọi cứu hỏa cũng không kịp. Chứng kiến hành động dũng cảm, thao tác thuần thục, nhanh nhẹn của anh ấy, chúng tôi hồi hộp đến ngộp thở”. Chị Vàng chia sẻ, khi đám cháy được dập tắt, mọi người nháo nhào tìm anh bộ đội để cảm ơn thì không thấy đâu. Sau đó, có cán bộ tổ dân phố và các lực lượng chức năng đến nắm tình hình, khắc phục hậu quả đã thông báo cho bà con biết: Anh bộ đội dũng cảm ấy là Trung tá Đỗ Ngọc Thái, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 567, Sư đoàn 346, Quân khu 1, đơn vị đóng quân trên địa bàn.  

Tìm hiểu được biết, khi Trung tá Đỗ Ngọc Thái đang trên đường đi dự họp ở Bộ tư lệnh Quân khu 1 trở về đơn vị thì gặp đám cháy. Thấy bà con hốt hoảng, lúng túng chưa biết xử trí ra sao, anh lập tức dừng xe xuống giúp, với suy nghĩ đơn giản: Không dập cháy kịp thời thì lửa sẽ bén vào nhiều ngôi nhà, gây thiệt hại lớn về tài sản và có thể cả tính mạng của người dân.

Theo thông tin từ Trung đoàn 567, đơn vị đã đề nghị cấp trên xét khen thưởng Trung tá Đỗ Ngọc Thái. Công an TP Thái Nguyên cũng đang hoàn thiện thủ tục khen thưởng hành động dũng cảm của đồng chí Chính ủy Trung đoàn 567.

Bài và ảnh: BÙI HIỆP

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục