Sáng 25-12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em (DSGĐTE) Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác DSGĐTE năm 2021; mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số, Ngày dân số Việt Nam và kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành dân số Việt Nam (26/12/1961 – 26/12/2021) theo hình thức trực tuyến tại 130 điểm cầu. Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Ủy ban DSGĐTE Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.


Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Ủy ban DSGĐTE Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.   Ảnh: QĐND

Dự hội nghị tại điểm cầu Quân khu 1 có các đồng chí là Phó Chủ tịch thường trực; thành viên Ủy ban DSGĐTE Quân khu.

Năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và nhiều khó khăn tác động, Ủy ban, Ban DSGĐTE các cấp trong toàn quân thường xuyên được kiện toàn, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chỉ huy các đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả công tác DSGĐTE bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện của đơn vị, góp phần động viên cán bộ, nhân viên, người lao động yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nổi bật là: Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Bộ Quốc phòng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Dân số, gia đình và trẻ em với hình thức trực tuyến tại 125 điểm cầu với sự tham gia của gần 1.500 cán bộ trực tiếp làm công tác Dân số, gia đình và trẻ em trong toàn quân.

Cơ quan thường trực đã xây dựng và đưa hai trang truyền thông trên mạng xã hội vào hoạt động; hoàn chỉnh biên soạn cuốn “Tài liệu truyền thông về Dân số, gia đình và trẻ em trong quân đội”... Cùng với đó, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là con cán bộ, nhân viên chiến sĩ trong toàn quân cũng luôn được chú trọng, quan tâm; 100% trẻ em được tiêm chủng mở rộng theo chương trình mục tiêu quốc gia; không có vụ việc xâm hại trẻ em.

Năm 2021, Quỹ Bảo trợ trẻ em Bộ Quốc phòng tổ chức hỗ trợ 1.727 trẻ em là con cán bộ, nhân viên nơi tuyến đầu chống dịch có hoàn cảnh đặc biệt; 95 trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, phẫu thuật tim bẩm sinh và phẫu thuật lớn với số tiền gần 2,5 tỷ đồng. Quỹ Bảo trợ trẻ em của các đơn vị trong toàn quân kịp thời hỗ trợ, động viên gần 2.500 trẻ em là con các gia đình cán bộ, nhân viên tham gia chống dịch; hỗ trợ gần 3.000 trẻ em khuyết tật; tặng quà, học bổng cho hơn 20.000 học sinh có thành tích học tập tốt năm học 2020-2021...


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Quốc phòng.  Ảnh: QĐND


Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quân khu 1.  Ảnh: GIANG NAM

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng sôi nổi thảo luận làm rõ thêm những kết quả đã đạt được; phân tích, chỉ ra những nguyên nhân hạn chế, vướng mắc còn tồn tại trong triển khai thực hiện công tác Dân số, gia đình và trẻ em ở các cơ quan, đơn vị trong toàn quân năm 2021 và xác định phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện trong năm tiếp theo.

Thời gian tới, để thực hiện tốt công tác Dân số, gia đình và trẻ em trong toàn quân, Thượng tướng Lê Huy Vịnh đề nghị: Cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 105/CT-BQP ngày 16-10-2021 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về tăng cường nâng cao chất lượng thực hiện công tác dân số, gia đình và trẻ em trong quân đội. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về dân số, gia đình và trẻ em (đúng đối tượng, đảm bảo chất lượng, có chiều sâu). Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục; phát huy sức mạnh truyền thông đa phương tiện. Triển khai thực hiện tốt công tác gia đình, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc và phòng, chống bạo lực gia đình, quan tâm hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình khó khăn.


Toàn cảnh hội nghị.

Đề cập đến những khó khăn của các đối tượng quân nhân hiếm muộn ở các đơn vị trong toàn quân, Thượng tướng Lê Huy Vịnh yêu cầu tăng cường các nguồn lực, nhất là sự ủng hộ, hỗ trợ kinh phí của các doanh nghiệp lớn để hỗ trợ, nhất là các đối tượng chưa thuộc diện chính sách quy định tại Nghị định 76/NĐ-CP của chính phủ; quan tâm hơn nữa với đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Để thực hiện tốt những vấn đề này, đồng chí  Chủ tịch Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Bộ Quốc phòng đề nghị lãnh đạo chỉ huy các cơ quan đơn vị cần quan tâm, bố trí ngân sách cho hoạt động công tác dân số, gia đình và trẻ em tại cơ quan, đơn vị mình phù hợp và hiệu quả.

Theo báo cáo của Ủy ban DSGĐTE Quân khu 1, năm 2021 công tác DSGĐTE trong Quân khu đã được triển khai toàn diện, nề nếp, có hiệu quả. Ủy ban, Ban DSGĐTE các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, nội dung công tác DSGĐTE được đưa vào nghị quyết lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và chương trình giáo dục chính trị hằng năm. Công tác truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi trong thực hiện chính sách DSGĐTE được đẩy mạnh, nội dung phù hợp với từng đối tượng. Các chỉ tiêu cơ bản trong công tác DS - KHHGĐ đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Trong năm, đã xét duyệt hỗ trợ 10 trường hợp quân nhân hiếm muộn vô sinh bảo đảm đúng nguyên tắc; tổ chức tặng quà các cháu nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, tặng quà các cháu mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình khó khăn, gia đình liệt sĩ…tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Triển khai chương trình 12, củng cố 2 Bệnh xá Quân dân y, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 13 xã, số tiền trị giá hơn 400 triệu đồng.

Để thực hiện tốt công tác DSGĐTE trong Quân khu, thời gian tới, tiếp tục kiện toàn tổ chức và hoạt động của hệ thống Ủy ban, Ban DSGDTE các cấp. Tổ chức thực hiện có hiệu quả mục tiêu: “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững”, phấn đấu trên 98% gia đình quân nhân đạt gia đình văn hóa, hỗ trợ gia đình quân nhân hiếm muộn, vô sinh. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện phong trào: “Toàn dân tham gia bảo vệ và chăm sóc trẻ em”, phấn đấu 100% trẻ em khuyết tật là con quân nhân được quan tâm chăm sóc, khám sức khoẻ định kỳ. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững các nội dung của Pháp lệnh dân số, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tiêu chuẩn gia đình văn hóa… Chủ động phòng chống bạo hành trong gia đình, thực hiện tốt Chương trình kết hợp quân dân y, tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình.

GIANG NAM và Báo QĐND

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục