Chững chạc, rắn rỏi nhờ “vào khuôn khổ”
Cập nhật ngày: 24/03/2023 08:56 (GMT +7)

Những ngày tháng 3, tháng thi đua sôi nổi của tuổi trẻ, trên thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 3, các đồng chí chiến sĩ mới (CSM) đang hăng say huấn luyện với các nội dung từ đơn giản đến phức tạp, dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ đơn vị. Sau gần 2 tháng trong quân ngũ, các động tác kỹ, chiến thuật tuy chưa hoàn toàn thuần thục nhưng có thể dễ dàng nhận thấy lễ tiết tác phong, xưng hô, chào hỏi của các đồng chí chiến sĩ mới đã chững chạc hơn nhiều.

Không khí buổi sinh nhật đồng đội ở Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 3 rất cởi mở, ấm áp, cả đơn vị cùng hòa trong nhịp điệu những bài hát hào hùng, khích lệ tinh thần của tuổi trẻ. Từ khi tiếp nhận CSM đến nay, Đoàn cơ sở Tiểu đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, gắn kết cán binh như: Giao lưu thể dục thể thao, trò chơi quân sự, tổ chức diễn đàn thanh niên, giao lưu cán bộ, chiến sĩ cũ và chiến sĩ mới, tổ chức sinh nhật đồng đội… Đặc biệt là hoạt động vui chơi giải trí, củng cố cảnh quan đơn vị vào ngày nghỉ, giờ nghỉ, hoạt động cổ động thao trường, góp phần tạo tinh thần phấn khởi cho chiến sĩ hăng say học tập, gắn bó với đơn vị. 


Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 3 trong giờ huấn luyện điều lệnh đội ngũ.

Khi hỏi về các chế độ quy định, những hoạt động trong ngày của đơn vị, các đồng chí CSM có chung chia sẻ: Đơn vị bước vào huấn luyện chính thức, mọi hoạt động đã đi vào khuôn khổ. Các chế độ trong ngày đều thực hiện nghiêm. Từ báo thức, tập thể dục, kiểm tra nội vụ, học tập, sinh hoạt… được duy trì chặt chẽ, theo đúng thời gian quy định. Vì thế, ai cũng tiến bộ, rắn rỏi hơn.
Chiến sĩ mới Hoàng Bảo Dương, Trung đội 5, Đại đội 3, Tiểu đoàn 15 cho biết: “Khi còn ở gia đình chế độ sinh hoạt của bản thân không có sự nền nếp khoa học như khi ở trong quân ngũ, do môi trường thay đổi nên những ngày đầu tiên em cảm thấy rất bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được sự chỉ bảo của các đồng chí cán bộ, chỉ huy trong đơn vị, em đã nhanh chóng thích nghi”.

Nhận thấy sự thay đổi rõ rệt nhất có lẽ là gia đình của những CSM, cứ mỗi ngày chủ nhật cuối tuần, đơn vị đều tổ chức tiếp đón, tạo điều kiện cho những CSM được gặp gỡ người thân của mình. Khi được nhìn thấy con em của họ đang khoác trên mình màu xanh áo lính, toát lên là sự chững chạc, trưởng thành từ vóc dáng đến cách nói chuyện lễ phép của các em, họ như thêm phần tin tưởng gửi gắm đơn vị, môi trường quân đội đã giúp những CSM ở đây ngày càng trưởng thành hơn, để lại ấn tượng tốt về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Đặc biệt qua đợt khám kiểm tra sức khỏe định kỳ 100% chiến sĩ mới đều đạt sức khỏe tốt, nhiều đồng chí tăng từ 3 đến 5kg.

Tìm hiểu được biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, ngay từ đầu năm, đơn vị chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, mô hình học cụ huấn luyện, phân công cán bộ chuẩn bị giáo án, tổ chức thông qua giáo án huấn luyện đúng theo quy định. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng 100% cán bộ từ cấp tiểu đội trở lên; quán triệt sâu sắc tinh thần trách nhiệm với bộ đội. Đơn vị cũng yêu cầu mọi cán bộ trong huấn luyện phải tỉ mỉ, sâu sát, tận tình giúp đỡ CSM, đồng thời tăng cường kiểm tra đối với cả đội ngũ cán bộ và chiến sĩ nhằm kịp thời uốn nắn những sai sót, bảo đảm huấn luyện đến đâu chắc đến đó, thực hành chính xác từng động tác, nội dung. Cùng với đó, phát huy vai trò của CTĐ, CTCT trong mọi mặt hoạt động của bộ đội; chủ động làm tốt công tác động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tạo sự gần gũi giữa cán bộ, chiến sĩ, nhằm giúp các tân binh an tâm tư tưởng, phát huy tinh thần tự học, tự rèn, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu đạt kết quả tốt trong học tập và công tác.

Bằng tình cảm chân thành và trách nhiệm của cán bộ các cấp đã giúp CSM tiến bộ từng ngày, thực sự yên tâm học tập, rèn luyện. Đây cũng là động lực để họ hoàn thiện bản thân, phấn đấu chính thức trở thành những người lính của Sư đoàn 3 - Sao Vàng anh hùng.

Bài và ảnh: Tăng Văn Mạnh

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục