Chung tay giữ vững biên cương
Cập nhật ngày: 18/07/2018 16:03 (GMT +7)

Mảnh đất nơi biên cương đang từng ngày khởi sắc; sự no ấm, trù phú, bình yên đã và đang hiện hữu trên từng nếp nhà, từng con đường, bản làng. Để có được kết quả đó, ngoài nỗ lực chung của cấp ủy, chính quyền, LLVT đứng chân trên địa bàn còn có đóng góp không nhỏ của các bí thư, trưởng xóm, người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động người dân chung tay cùng bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long cùng với nhân dân xóm Khỵ Rót, xã Quang Long (Hạ Lang, Cao Bằng) phát quang khu vực cột mốc.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long cùng với nhân dân xóm Khỵ Rót, xã Quang Long (Hạ Lang, Cao Bằng) phát quang khu vực cột mốc.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất biên giới, ông Hoàng Văn Quân, Trưởng xóm Vạc Nhang, xã Việt Chu (Hạ Lang, Cao Bằng) đã chứng kiến biết bao sự thay đổi của quê hương. Cuộc đời ông gắn với mảnh đất biên giới này nên mỗi nhành cây, ngọn cỏ, mỗi tấc đất biên cương đối với ông đều rất đỗi thiêng liêng. Với vai trò trưởng xóm, ông luôn nhắc nhở bà con nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn an ninh trật tự, tích cực tham gia cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc. Tiếp xúc với ông, chúng tôi cảm nhận ở ông ý thức trách nhiệm với sự nghiệp giữ gìn, bảo vệ đường biên, mốc giới cũng như tấm lòng trân quý mà ông dành cho Bộ đội Biên phòng (BĐBP). Khi cán bộ, chiến sĩ BĐBP Đồn Quang Long có việc cần, ông đều nhiệt tình giúp đỡ.


Xóm Vạc Nhang có 16 hộ, có đường biên giới dài trên 3 km, là đoạn biên giới dài nhất của xã Việt Chu, từ mốc 896 - 897. Hằng năm, xóm xây dựng kế hoạch phối hợp với cán bộ, chiến sĩ biên phòng, lực lượng dân quân, công an xã tuần tra, phát quang đường tuần tra biên giới. Ông cũng như những người dân khác trong xóm đều tự nguyện, có ý thức rất tốt trong giữ gìn đường biên, cột mốc. Mỗi lần đi phát quang đường biên, cột mốc, bà con có mặt đông đủ từ rất sớm.

Bất cứ người dân nào trong xóm khi phát hiện đường biên, cột mốc có dấu hiệu gì bất thường đều báo cáo ngay cho cán bộ Biên phòng kịp thời xử lý. Bởi với bà con ở đây, tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc không chỉ là trách nhiệm, mà còn là niềm tự hào của mỗi người dân biên giới.


Thấm nhuần tư tưởng “lấy dân làm gốc” và sức mạnh của “thế trận lòng dân”, dựa vào dân để thực hiện tốt các nhiệm vụ, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ BĐBP vừa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến từng người, vừa chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, kịp thời động viên nhằm phát huy cao nhất vai trò của mỗi bí thư chi bộ, trưởng xóm, người có uy tín trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Vận động bí thư chi bộ, trưởng xóm, người uy tín cùng bộ đội tham gia hướng dẫn, tuyên truyền bà con thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Quy chế quản lý biên giới; vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng làng xóm văn hóa, xây dựng nông thôn mới..., góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết và tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, nâng cao cảnh giác trước mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.


Công tác tuyên truyền được tiến hành thường xuyên, đặc biệt trong những đợt các xóm phối hợp với BĐBP và các lực lượng khác tuần tra, phát quang đường biên cột mốc, cán bộ Biên phòng giới thiệu hệ thống đường biên, cột mốc chủ quyền. Tại đây, lịch sử, thực trạng hệ thống đường biên, cột mốc, các dấu hiệu biên giới được cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng, các già làng, trưởng bản, những người am hiểu tuyên truyền giới thiệu cho nhân dân trong xóm để mọi người tham gia tự quản. Đối với những gia đình cư trú hoặc có đất canh tác sát đường biên giới, ngoài trách nhiệm tham gia tự quản theo xóm, bản, họ còn tự giác, tự quản trên chính các khu vực đất đai thuộc gia đình mình. 


Được BĐBP hướng dẫn, giúp đỡ, bà con biên giới hiểu biết thêm về chủ quyền quốc gia, cùng quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc. Đến nay, mỗi cột mốc, mỗi đoạn biên giới của tỉnh đều được các hộ gia đình, thôn, xóm đăng ký tham gia tự quản. Trưởng xóm Nà Đoỏng, thị trấn Hùng Quốc (Trà Lĩnh, Cao Bằng) Hoàng Văn Anh cho biết: Hằng tháng, chúng tôi phối hợp với các cán bộ, chiến sĩ BĐBP tuần tra tại khu vực biên giới. Khi phát hiện có vấn đề gì, chúng tôi báo cáo với BĐBP kịp thời để giải quyết nên tình hình an ninh trật tự luôn được bảo đảm, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia được bảo vệ vẹn toàn.


Ông Hoàng Văn Quân ở xã Việt Chu, ông Hoàng Văn Anh ở thị trấn Hùng Quốc, cùng với 19 tập thể, 19 cá nhân khác của tỉnh trở thành những “cây đại thụ”, “hạt nhân” tích cực ở cơ sở, đóng góp công sức không nhỏ trong việc chung tay vận động người dân sinh sống trên mảnh đất phên dậu bảo vệ đường biên, cột mốc, được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng với thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” năm 2017.

 

Thông qua hoạt động của mình, họ đã cung cấp cho các cơ quan chức năng hàng trăm thông tin có giá trị để xử lý dứt điểm nhiều vụ việc liên quan đến buôn bán, vận chuyển hàng cấm, vi phạm chủ quyền an ninh biên giới; ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật, tệ nạn xã hội; khuyên can thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ xóm làng. Nghe theo người có uy tín, nhân dân các dân tộc ở các xóm, xã biên giới cùng với BĐBP làm tốt công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự xóm, bản khu vực biên giới, góp phần tích cực xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

Nguồn: Báo Cao Bằng

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục