Trong những năm qua, hợp tác quốc phòng giữa Singapore và Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, thể hiện sự tin cậy lẫn nhau. Đại tá Bernard Ng Yu Long, Tùy viên Quốc phòng Singapore tại Việt Nam đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với báo chí nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1-8-1973 / 1-8-2023).

Năm 2023 là mốc quan trọng đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời cũng là 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore. Theo Đại tá Bernard Ng Yu Long, chặng đường nửa thế kỷ qua đã chứng kiến “mối quan hệ đối tác rất bền vững và thực chất” giữa hai nước. “Chúng ta là bạn bè lâu năm, là đối tác thân thiết trên nhiều lĩnh vực, cả trên bình diện song phương cũng như tại các diễn đàn đa phương. Điều này không phải là kết quả ngẫu nhiên mà là thành quả của việc duy trì trao đổi ở các cấp, từ chính phủ, doanh nghiệp cho đến người dân”, Đại tá Bernard Ng Yu Long nhấn mạnh.

Có thể khẳng định trong hành trình 50 năm hợp tác và phát triển, mối quan hệ chính trị tốt đẹp đã mở đường cho hợp tác về mọi mặt giữa hai nước. Trong đó, hợp tác quốc phòng, như đánh giá của Đại tá Bernard Ng Yu Long, thực sự là một trụ cột quan trọng của mối quan hệ Việt Nam-Singapore. Trên thực tế, hợp tác quốc phòng Việt Nam-Singapore thời gian qua đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó phải kể đến các lĩnh vực trao đổi đoàn; đào tạo nguồn nhân lực; hợp tác giữa các quân, binh chủng; duy trì hiệu quả các cơ chế đối thoại; giao lưu sĩ quan trẻ... Không chỉ trên bình diện song phương, theo Đại tá Bernard Ng Yu Long, Bộ Quốc phòng và Quân đội hai nước Việt Nam-Singapore còn phối hợp chặt chẽ, hiệu quả tại các cơ chế hợp tác quốc phòng ASEAN cũng như giữa ASEAN và các đối tác như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

Vào tháng 2-2022, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã ký kết hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore về hợp tác quốc phòng song phương dưới sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước tại Phủ Tổng thống Singapore.


Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang gặp Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen, ngày 25-2-2022. Ảnh: mindef.gov.sg 

Tiếp đó, đến tháng 11 cùng năm, trong khuôn khổ Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Singapore lần thứ 13 tại Singapore, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Singapore Chan Heng Kee đã ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2023-2025. “Đây là hai tài liệu hết sức quan trọng. Hiệp định về hợp tác quốc phòng song phương thực sự phản ánh và nhấn mạnh cam kết chung trong việc làm sâu sắc hợp tác quốc phòng giữa hai bên. Trong khi đó, Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2023-2025 đặt nền tảng vững chắc cho nhiều hoạt động hợp tác, đề ra các chương trình, sáng kiến và định hướng để Bộ Quốc phòng và Quân đội hai nước triển khai thực hiện trong thời gian tới”, Đại tá Bernard Ng Yu Long nêu rõ.

Ngay trong nửa đầu năm nay, Bộ Quốc phòng và Quân đội hai nước đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore, trong đó nổi bật là tàu RSS Persistence của Hải quân Singapore thăm xã giao tỉnh Khánh Hòa (tháng 2-2023), Tàu 015-Trần Hưng Đạo của Hải quân nhân dân Việt Nam tham gia Diễn tập hàng hải ASEAN-Ấn Độ (AIME) cùng Triển lãm quốc phòng và hàng hải quốc tế (IMDEX) (tháng 5-2023) tại Singapore.

“Nhân dịp này, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Bộ Quốc phòng Việt Nam đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ thông qua việc thường xuyên cử các đoàn cấp cao tham dự các sự kiện đa phương tại Singapore như Đối thoại Shangri-La, Triển lãm hàng không Singapore, IMDEX. Trong bối cảnh môi trường an ninh khó lường hiện nay, điều quan trọng là chúng ta tiếp tục xây dựng lòng tin để cùng ứng phó các thách thức chung. Trên cương vị là Tùy viên Quốc phòng, tôi cho rằng triển vọng hợp tác quốc phòng giữa hai nước trong tương lai sẽ rất tốt đẹp. Tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Bộ Quốc phòng Việt Nam nhằm đưa hợp tác quốc phòng song phương lên tầm cao mới”, Đại tá Bernard Ng Yu Long bày tỏ.

Theo QĐND

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục