Công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) trong Quân đội nhân dân Việt Nam là một bộ phận rất quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với quân đội, một mặt công tác cơ bản của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên (bí thư cấp ủy, chi bộ), chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp. Tiến hành CTĐ, CTCT là một nguyên tắc cơ bản trong xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng của Đảng, để nâng cao hiệu quả CTĐ, CTCT vai trò của đội ngũ cán bộ trong quân đội là rất quan trọng.

Trung đoàn BB246 (e246) là đơn vị chủ lực đủ quân thuộc Sư đoàn 346, được trang bị các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật theo biên chế có chức năng, nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ của Quân khu. Đội ngũ trung đội trưởng (ĐNTĐT) ở e246 không chỉ là người trực tiếp chỉ huy, huấn luyện, quản lý mọi mặt đối với hạ sĩ quan, binh sĩ thuộc quyền mà còn trực tiếp tổ chức các hoạt động CTĐ, CTCT ở trung đội. Thực tiễn hoạt động CTĐ, CTCT tại các đơn vị thuộc e246 những năm qua đã khẳng định những đóng góp quan trọng của ĐNTĐT. Nghị quyết đại hội Đảng bộ Trung đoàn nhiệm kỳ 2020 - 2025 đánh giá: "Các cấp ủy, chi bộ và cán bộ chủ trì đơn vị đã luôn đề cao nhận thức, trách nhiệm trong bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, trong đó chú trọng cán bộ trẻ, mới ra trường…Nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ khá phù hợp, linh hoạt, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ của Trung đoàn đã có sự tiến bộ rõ rệt về nhận thức, năng lực và phương pháp tác phong công tác”.


Phút giải lao của trung đội trưởng và chiến sĩ trên thao trường.

Từ thực tiễn hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực tiến hành CTĐ, CTCT của ĐNTĐT ở e246 những năm qua, chúng tôi xin nêu một số kinh nghiệm như sau:

Một là, chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng đối với bồi dưỡng nâng cao năng lực tiến hành CTĐ, CTCT cho ĐNTĐT. Hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực tiến hành CTĐ, CTCT của ĐNTĐT là một khoa học trong xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội và luôn có sự vận động phát triển, đòi hỏi chủ thể tiến hành không những phải có nhận thức đúng đắn và đầy đủ, mà còn phải thường xuyên xác định rõ và phát huy trách nhiệm trong quá trình tổ chức thực hiện. Có như vậy, hoạt động này mới đạt được chất lượng và hiệu quả thiết thực. Thực tiễn hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực tiến hành CTĐ, CTCT của ĐNTĐT ở e246 cho thấy, ở nơi nào và khi nào cấp uỷ và cán bộ chủ trì các cấp có nhận thức đúng đắn, trách nhiệm cao thì ở đó hoạt động bồi dưỡng thu được kết quả cao. Ngược lại, những nơi nào mà nhận thức của cấp uỷ và cán bộ chủ trì các cấp về hoạt động bồi dưỡng còn bất cập, chưa gắn hoạt động bồi dưỡng với thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thì ở đó chất lượng hiệu quả sẽ hạn chế, làm ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả nhiệm vụ.

Hai là, thường xuyên đổi mới nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực tiến hành CTĐ, CTCT của ĐNTĐT. Đây là vấn đề có tính nguyên tắc, là một yêu cầu khách quan, mang tính khoa học và có ý nghĩa xuyên suốt trong quá trình bồi dưỡng nâng cao năng lực tiến hành CTĐ, CTCT của ĐNTĐT. Hiện nay, yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ xây dựng Quân đội và đơn vị luôn có sự phát triển, đòi hỏi người cán bộ quân đội nói chung, trong đó có ĐNTĐT phải có phẩm chất và năng lực toàn diện, đặc biệt là năng lực tiến hành CTĐ, CTCT. Vì vậy, chủ thể bồi dưỡng phải thường xuyên đổi mới nội dung, cung cấp những kiến thức mới, kinh nghiệm và kỹ năng hoạt động giúp họ nâng cao trình độ kiến thức, trình độ tổ chức tiến hành các hoạt động CTĐ, CTCT. Đồng thời, trong quá trình bồi dưỡng phải có nhận thức đầy đủ và biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp phù hợp với đối tượng, với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể và mang lại hiệu quả cao hơn. Kinh nghiệm cho thấy, việc đổi mới nội dung, vận dụng các hình thức, biện pháp bồi dưỡng phải luôn bảo đảm tính khoa học, thiết thực, hiệu quả, đấu tranh khắc phục những biểu hiện bảo thủ, trì trệ, chủ quan, tuỳ tiện, thiếu tính khoa học.

Ba là, bồi dưỡng nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị phải gắn liền với bồi dưỡng nâng cao năng lực toàn diện của đội ngũ trung đội trưởng. Bồi dưỡng nâng cao năng lực tiến hành CTĐ, CTCT của ĐNTĐT là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ ở đơn vị cơ sở. Do đó, vấn đề đặt ra cho hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực cho ĐNTĐT ở Trung đoàn hiện nay là phải nâng cao năng lực toàn diện, trong đó phải giỏi về kiến thức quân sự, trình độ huấn luyện các nội dung quân sự, duy trì quản lý kỷ luật, bảo quản vũ khí trang bị, tăng gia sản xuất, rèn luyện thể lực; có sự hiểu biết toàn diện kiến thức trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, đối ngoại…biết và giỏi trong tham mưu và tiến hành CTĐ, CTCT; có phương pháp tác phong công tác khoa học, hiệu quả.  

Bốn là, phát huy tinh thần tự giác học tập và rèn luyện của đội ngũ trung đội trưởng. Đây không chỉ là vấn đề lý luận mà còn là bài học thực tiễn sâu sắc trong quá trình bồi dưỡng năng lực tiến hành CTĐ, CTCT cho đội ngũ cán bộ nói chung và ĐNTĐT nói riêng. Nhìn chung, ĐNTĐT còn gặp khó khăn trong thực tiễn công tác, đặc biệt là về năng lực tiến hành CTĐ, CTCT trong mọi hoạt động của đơn vị. Do vậy, không những cần phải có sự bồi dưỡng của tổ chức mà phải chú trọng phát huy tinh thần tự giác học tập và rèn luyện của họ thông qua hoạt động thực tiễn ở trung đội. Kinh nghiệm cho thấy, để phát huy tinh thần tự giác học tập và rèn luyện của ĐNTĐT, trước hết phải giáo dục làm cho ĐNTĐT nhận thức rõ về ý nghĩa và yêu cầu của tự học tập, tự rèn luyện và khơi dậy cho họ có nhu cầu, động cơ, phương pháp đúng đắn, kích thích tính ham học hỏi, cầu tiến bộ. Cấp uỷ, chi bộ và cán bộ chủ trì đại đội cần phải giúp đỡ họ trong xây dựng kế hoạch tự học và thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện kế hoạch tự học tập, tự rèn luyện của họ; đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho họ phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tự học tập, tự rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi. Có như vậy, bồi dưỡng mới đạt chất lượng và hiệu quả cao, ĐNTĐT mới có đủ phẩm chất và năng lực tiến hành CTĐ, CTCT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Trung tá LÝ THANH LẠI, Chính ủy Trung đoàn 246, Sư đoàn 346

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục