Phòng chống thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị; trong đó, quân đội giữ vai trò nòng cốt. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu, sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các cơ quan chức năng, các lực lượng trong và ngoài quân đội, công tác PCTT-TKCN của LLVT Quân khu những năm qua luôn bám sát tình hình thực tiễn, xử lý linh hoạt, kịp thời mọi tình huống, góp phần giảm thiểu thiệt hại, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước, quân đội và nhân dân.


LLVT tỉnh Bắc Giang tham gia diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

 

Địa bàn Quân khu có địa hình chủ yếu là đồi núi, với 590 sông, suối và 5 hồ lớn, 106 hồ, đập chứa nước nhỏ… nằm rải rác trên địa bàn các tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra thiên tai, sự cố trong mùa mưa bão. Các huyện vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang khi mưa lớn dễ xảy lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá, gây ngập úng cục bộ rất khó khăn cho việc cơ động lực lượng, phương tiện ứng cứu. Xác định rõ vai trò nòng cốt trong công tác PCTT-TKCN, những năm qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp; thực hiện có hiệu quả công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở các cấp. Các đơn vị đã tích cực, chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trong thực hiện công tác PCTT- TKCN, đạt nhiều kết quả quan trọng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đánh giá cao.


Các cơ quan, đơn vị LLVT quân khu đã quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, sự cố. Đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ thấy rõ vị trí, vai trò quan trọng của nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và coi đây là nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình”. Cùng với đó là phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền trong nhân dân để nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Quán triệt phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, các đơn vị huấn luyện cho chỉ huy các cấp nâng cao năng lực tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng phối hợp xử trí các tình huống; huấn luyện cho lực lượng kiêm nhiệm nắm chắc nhiệm vụ, sử dụng thành thạo các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn và huấn luyện lực lượng thường trực nắm chắc kỹ thuật cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, quân số huấn luyện thường xuyên đạt 98,6% trở lên. 


Quân khu chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, củng cố lực lượng kiêm nhiệm ở từng cấp, đáp ứng phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trong mọi tình huống. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn nơi đóng quân tiến hành rà soát, nắm chắc tình hình mọi mặt, nhất là những nguy cơ xảy ra các loại hình thiên tai, sự cố và thực lực của địa phương. Từ đó, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt kế hoạch, chương trình thực hiện; chú trọng phương án, huy động lực lượng, trưng dụng phương tiện của cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn vào công tác ứng phó sự cố, thiên tai.

Hằng năm, các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp, hiệp đồng với các địa phương, các lực lượng trên địa bàn triển khai đồng bộ từ khâu lập kế hoạch, dự kiến phương án đến chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh. Bộ CHQS các tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu giúp Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các tỉnh tổ chức xây dựng kế hoạch, hiệp đồng với các đơn vị của Bộ và Quân khu đứng chân trên địa bàn, kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống thiên tai, cháy nổ xảy ra trên địa bàn.

 
Đặc biệt, cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Quân khu đã tham mưu giúp Thủ trưởng Bộ tư lệnh, Thủ trưởng Bộ Tham mưu Quân khu ban hành 214 công điện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó kịp thời với diễn biến của thời tiết, thiên tai. Các cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban và trực cứu hộ, cứu nạn; nhất là những đợt cao điểm, lực lượng trực thường xuyên trực từ 50% đến 100% quân số, sẵn sàng cơ động lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.


Hằng năm, Quân khu chỉ đạo Bộ CHQS các tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo 1 huyện tổ chức diễn tập PCTT-TKCN hoặc phòng chống cháy rừng; mỗi huyện chỉ đạo từ 2 đến 3 xã diễn tập PCTT-TKCN; phòng chống cháy rừng. Qua diễn tập, nâng cao khả năng lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, trình độ tổ chức chỉ huy, lãnh đạo; sự phối hợp, hiệp đồng của các ban, ngành, đoàn thể trong và khả năng huy động lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hướng dẫn nhân dân biết cách ứng phó với các tình huống thiên tai, cháy nổ.
Khi xảy ra thiên tai, lụt bão, Quân khu đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực tham gia giúp đỡ, ủng hộ nhân dân trong vùng bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn cả về vật chất và tinh thần. Hằng năm, LLVT Quân khu đã giúp đỡ nhân dân các địa phương hàng nghìn ngày công lao động củng cố cơ sở hạ tầng đường sá, giao thông nông thôn, tu sửa nhà cửa bị hư hỏng, giúp nhân dân nhanh chóng khắc phục khó khăn do thảm họa, thiên tai, dần ổn định cuộc sống; nhất là ở các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới đặc biệt khó khăn trên địa bàn quân khu… Với tư tưởng chỉ đạo “Phòng là chính, tích cực, chủ động ứng cứu nhanh có hiệu quả”, 5 năm qua, Quân khu cùng các địa phương và đơn vị đứng chân trên địa bàn huy động 81.884 lượt người cùng 1.330 phương tiện các loại tham gia khắc phục hậu quả. 

 
Trong những năm tới, do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu; dự báo thiên tai tiếp tục có những diễn biến phức tạp, cực đoan và khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các thảm họa gây hậu quả nghiêm trọng. Tình hình đó đòi hỏi các cấp, các ngành, các lực lượng và toàn dân nói chung, LLVT Quân khu nói riêng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong phòng, chống thiên tai, sự cố, TKCN, coi đây là “nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình” của quân đội; từ đó, nâng cao quyết tâm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ.


Duy trì nghiêm chế độ trực cứu hộ, cứu nạn, nắm chắc tình hình thiên tai, cháy nổ, tham mưu xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống xảy ra, sẵn sàng nhận và hoàn tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tổ chức huấn luyện, diễn tập sát với thực tế, nâng cao trình độ chỉ huy, điều hành và khả năng cơ động ứng phó các tình huống, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Quân khu.


Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quy hoạch, điều chỉnh, bố trí dân cư, thay đổi canh tác, sản xuất, thích nghi với điều kiện khí tượng, thủy văn của địa phương; xây dựng phương án bảo vệ an toàn hồ, đập thủy lợi, thủy điện... góp phần quan trọng cùng địa phương tiến hành tốt nhất công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn Quân khu.

MINH QUANG

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục