Huấn luyện chiến sĩ mới ở Lữ đoàn Công binh 575: Quan tâm chăm lo, sâu sát bộ đội
Cập nhật ngày: 16/04/2018 17:44 (GMT +7)

Sau hơn một tháng tổ chức huấn luyện nghiêm túc, chặt chẽ cho các đối tượng, nhất là chiến sĩ mới, công tác huấn luyện ở Lữ đoàn Công binh 575 đã đạt được những kết quả bước đầu khá vững chắc. Năm nay, Lữ đoàn được giao huấn luyện 340 chiến sĩ mới đến từ nhiều vùng quê khác nhau, biên chế thành 3 đại đội. Để bộ đội yên tâm công tác, ngay từ những ngày đầu chiến sĩ mới về đơn vị chỉ huy các cấp luôn quan tâm lo lắng, động viên kịp thời.


Chỉ huy Lữ đoàn Công binh 575 kiểm tra huấn luyện tại Tiểu đoàn 4.

Tìm hiểu về công tác huấn luyện của Lữ đoàn Công binh 575 chúng tôi được Thượng tá Phạm Tiến Tú, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn, cho biết: Lữ đoàn huấn luyện nhiều đối tượng vì vậy để không bị chồng chéo, đan xen, công tác kế hoạch được xây dựng rất chi tiết, khoa học. Tổ chức huấn luyện chặt chẽ, điều hành linh hoạt, tận dụng tối đa thao trường, bãi tập. Huấn luyện bộ đội từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ chưa hoàn thiện đến ngày càng hoàn thiện hơn. Riêng huấn luyện chiến sĩ mới cán bộ bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, chú trọng động tác mẫu của cán bộ.
 
Theo giới thiệu của chỉ huy Lữ đoàn, chúng tôi đến Tiểu đoàn Công binh vượt sông 4. Mới bước vào cổng doanh trại đã nghe tiếng “một, hai” vang trên sân tập. Quan sát thấy động tác của chiến sĩ mới còn vụng về nhưng ai cũng tập trung ôn luyện nắm chắc kiến thức ngay sau giờ lên lớp. Thấp thoáng dưới tán cây xanh mát và dọc hai bên đường nội bộ là những tấm panô nhắc nhở về tình đoàn kết, tương thân, tương ái “ở đây đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ đều là anh em”. Trên mỗi điểm tập, các tiểu đội trưởng theo sát bộ đội, uốn nắn từng động tác cho chiến sĩ mới.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại úy Đinh Văn Én, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Công binh vượt sông 4, cho biết: Đơn vị bám sát kế hoạch huấn luyện của cấp trên, tập trung huấn luyện bộ đội thành thạo “3 tiếng nổ”, chiến sĩ mới đã làm quen với đạn thật bắn tập vào bia số 4 tính điểm, nhiều đồng chí đạt điểm giỏi ngay trong lần bắn tập đầu tiên. Khoa mục lựu đạn, bộ đội nắm được về tính năng kỹ, chiến thuật, biết cách sử dụng. Nội dung thuốc nổ, chiến sĩ mới đang luyện tập buổi 3.

Cùng chỉ huy đơn vị đến bãi tập kỹ thuật chiến đấu bộ binh, chúng tôi như được hòa mình vào không khí luyện tập hăng say của cán bộ, chiến sĩ. Chỉ trong phút chốc từng bánh thuốc nổ TNT mô hình bằng gỗ nhanh chóng được gói buộc chắc chắn thành những quả bộc phá khối, bộc phá dài. Sau khi kiểm tra, Trung úy Đào Trung Thành, Trung đội trưởng Trung đội 6, Đại đội 12B cho bộ đội bình tập, anh nhận xét, sửa sai và động viên anh em tiếp tục luyện tập. 


Trung đội trưởng hướng dẫn chiến sĩ mới gói buộc lượng nổ.
 
Tìm hiểu về đời sống bộ đội, chúng tôi rất cảm phục khi biết cán bộ, chiến sĩ đã sẻ chia mất mát với chiến sĩ Hoàng Văn Hiếu, Trung đội 6, Đại đội 12 B. Hiếu bộc bạch: Quê em ở Văn Lăng, Đồng Hỷ, Thái Nguyên, xã đặc biệt khó khăn, mới nhập ngũ 5 ngày thì mẹ bị tai nạn mất. Hiện nay, ở nhà có bố và em nhỏ 4 tuổi. Khi nghe tin, em đã báo cáo cấp trên và được cán bộ đưa về chịu tang mẹ. Đơn vị cũng phối hợp với địa phương lo chu toàn cho gia đình. Mắt đỏ hoe, khi nhắc đến mẹ, chàng thanh niên mới 19 tuổi như cố kìm nén cú sốc lớn. Hiếu tâm sự: Được anh em trong đơn vị luôn gần gũi, động viên, nên đã giúp em vơi đi mất mát, vượt qua khó khăn, vững tâm thực hiện nhiệm vụ.

Đại úy Vũ Bá Thành, Chính trị viên Tiểu đoàn 4 cho biết: Không riêng đồng chí Hiếu, với 223 chiến sĩ mới, đơn vị luôn quan tâm nắm bắt tâm tư, tình cảm của anh em, bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn; phối hợp cùng gia đình, địa phương để quản lý, giáo dục bộ đội. Tạo môi trường, cảnh quan sạch đẹp và quan trọng hơn là tăng cường giao lưu giữa chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để chiến sĩ mới thực sự yên tâm, gắn bó đơn vị.

Sau hơn một tháng huấn luyện bằng nhiều biện pháp đồng bộ, sự quan tâm ân cần, chu đáo của chỉ huy các cấp, công tác huấn luyện nói chung, huấn luyện chiến sĩ mới nói riêng của Lữ đoàn Công binh 575 đạt được kết quả ngày càng vững chắc. Đây là cơ sở để đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện trong những tháng tiếp theo.
 
Bài và ảnh: CHÍ DŨNG

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục