Sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai
Cập nhật ngày: 07/07/2023 08:57 (GMT +7)

Trước mùa mưa bão, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh Bắc Ninh đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, phòng ngừa từ xa, từ sớm và lấy phòng là chính. Phát huy vai trò nòng cốt của LLVT, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra nhiều phương án phòng, chống cũng như sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn.

Những năm qua, tỉnh Bắc Ninh luôn xác định công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, nhất là trong tình hình hiện nay khi hiện tượng biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến cực đoan, khó lường. Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có gần 200 km đê, 105 cống qua đê cùng hàng trăm công trình thủy lợi. Những năm gần đây, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương và kinh phí của tỉnh, mặt các tuyến đê đã được nhựa hóa, bê tông hóa 100%, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và công tác PCTT-TKCN. Các công trình kè, cống, trạm bơm được đầu tư xây mới, nâng cấp. 

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra, ngay từ đầu năm 2023, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cơ quan thường trực và các ngành, địa phương liên quan  trực tiếp tham mưu cho Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; khẩn trương tiến hành rà soát, xác định các trọng điểm về PCTT, nhất là về đê kè, công trình thủy lợi để có phương án cụ thể ứng phó, xử lý các sự cố. Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án tu bổ đê điều, cải tạo, nâng cấp các trạm bơm cục bộ, sửa chữa các máy bơm bị hư hỏng... Đồng thời xây dựng phương án phối hợp với lực lượng của Quân khu, các đơn vị quân đội, công an đóng quân trên địa bàn sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn, xử lý các sự cố về đê điều, công trình thủy lợi. 


Các lực lượng tham gia diễn tập PCTT-TKCN huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh xây dựng chỉ thị về công tác PCTT-TKCN; chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện. Đồng thời, quán triệt trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ LLVT sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra. Hằng năm, cơ quan quân sự tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch PCLB-TKCN với những chủ trương, biện pháp cụ thể, chặt chẽ như: Tổ chức hội nghị hiệp đồng phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai - tìm kiếm cứu nạn; phòng chống cháy nổ - cứu sập, phòng chống cháy rừng… trong đó, thực hiện nghiêm túc tư tưởng chỉ đạo “Phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, LLVT, các lực lượng đoàn thể, quần chúng làm nòng cốt trong công tác PCLB-TKCN”; tích cực chủ động phòng chống, ứng cứu kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng với phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt, đơn vị đã tích cực triển khai xây dựng lực lượng, đầu tư trang thiết bị, phương tiện hiện đại; chỉ đạo điều chỉnh kế hoạch, tăng cường luyện tập, diễn tập, tăng lực lượng, phương tiện cho các địa bàn xung yếu, trọng điểm; phối hợp thực hiện tốt công tác dự báo và phòng, chống, ứng cứu, khắc phục hậu quả thiên tai. Bộ CHQS tỉnh thành lập các trung đội cơ động sẵn sàng tham gia ứng cứu và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh. Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố huy động các trung đội dân quân cơ động tham gia; phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án PCTT-TKCN sát với tình hình thực tế, từ đó điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch PCLB-TKCN trên từng địa bàn, nhất là những địa bàn xung yếu, trọng điểm.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho nhân dân về công tác PCTT-TKCN, đặc biệt là các quy định của pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi, kỹ năng xử lý các tình huống về úng ngập, cháy, chập điện, gãy đổ cây xanh… thường xảy ra trong mùa mưa bão. Đồng thời, gắn trách nhiệm cho chính quyền cơ sở trong công tác phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm Luật Đê điều, Luật Thủy lợi... chỉ đạo tổ chức diễn tập PCTT-TKCN huyện Yên Phong trong tháng 7-2023 và các cuộc diễn tập cấp xã, cũng như chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương án ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Bài và ảnh: Nguyễn Văn Hùng

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục