“Bữa cơm tri ân” ấm lòng thân nhân liệt sĩ
Cập nhật ngày: 25/07/2024 15:40 (GMT +7)

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947/27-7-2024), tiếp nối truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về các thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Trong đó, nổi bật là “Bữa cơm tri ân” tại gia đình ông Phạm Văn Cẩm (92 tuổi), thôn Đồn Cầu Bằng, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.


Thắp hương tri ân liệt sĩ.

Những ngày cuối tháng 7, nắng hạ dần vơi, mưa rơi rả rích, ngay từ sáng sớm, ngôi nhà cấp 4 nho nhỏ, đơn sơ của gia đình ông Phạm Văn Cẩm trở nên tất bật, vui vẻ hơn bởi có các cán bộ, đoàn viên Đoàn cơ sở, hội viên Hội Phụ nữ Trung đoàn 2 phối hợp với chính quyền, Đoàn thanh niên xã Hương Sơn, Hội Cựu chiến binh thôn Đồn Cầu Bằng tổ chức “Bữa cơm tri ân”. Chẳng ai bảo ai, cán bộ, chiến sĩ và các bạn trẻ, hăng hái bắt tay vào công việc, người dọn dẹp vườn tược, người quét dọn nhà cửa, người lau dọn bàn thờ liệt sĩ, người bày biện trái cây, người chuẩn bị đồ dùng cần thiết phục vụ việc chế biến, nấu nướng… với niềm tự hào, phấn khởi.


Ông Phan Văn Cẩm trò chuyện thân mật với Tuổi trẻ Trung đoàn 2, Đoàn xã Hương Sơn và đại biểu thôn Đồn Cầu Bằng.

Ông Phạm Văn Cẩm cho biết, ông có 13 người con (6 trai, 7 gái), gia đình có truyền thống cách mạng, trong đó có 1 người con là liệt sĩ. Nhiều năm qua, được sự quan tâm, chăm sóc của cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị trên địa bàn đóng quân cùng tình cảm trân quý bà con lối xóm khiến ông vơi dần nỗi nhớ con và sống mạnh khỏe, vui vẻ, lạc quan hơn.

Ông kể, ông lấy vợ năm 16 tuổi rồi đi học lớp bổ túc văn hóa trên huyện, mấy năm sau mới sinh con. Nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, 5 người con trai của ông lần lượt xung phong lên đường đi đánh giặc. Tiễn con ra trận, ông động viên các con chân cứng đá mềm, vững vàng tay súng nơi trận mạc. Ở hậu phương, gác lại nỗi nhớ thương con da diết, ông cùng vợ hăng hái tham gia lao động sản xuất phục vụ kháng chiến, sát cánh cùng quân và dân hết lòng vì tiền tuyến.

Trong hồi ức của ông Cẩm, liệt sĩ Phạm Văn Thị (sinh năm 1960) là con thứ tư trong gia đình. Năm 1978, anh Thị xung phong nhập ngũ rồi trở thành chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 2. Anh cùng đồng đội làm nhiệm vụ ở nhiều nơi, sau đó hành quân lên bảo vệ biên giới phía Bắc. Một năm sau, gia đình đau xót nhận được giấy báo tử, anh hy sinh ngày 25-2-1979 tại Đồng Đăng (Lạng Sơn). Chỉ sau mấy tháng nhận giấy báo tử con trai, trong một lần lao động hợp tác xã, vợ ông Cẩm không may cuốc phải bom bi, mảnh bom găm vào ngực dẫn đến tử vong.


Tuổi trẻ Trung đoàn 2 và Đoàn xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang chuẩn bị "Bữa cơm tri ân".

Đại úy QNCN Hoàng Bích Lệ, Y tá, Đại đội Quân y 24, hội viên Hội Phụ nữ Trung đoàn 2 cho biết, từ khi được khoác áo quân nhân, phục vụ quân đội lâu dài, chị đã có “thâm niên” tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của đơn vị và địa phương bằng những việc làm đầy trách nhiệm, nghĩa tình, để phần nào vơi bớt  những nỗi đau, mất mát, hàn gắn lại những vết thương chưa lành của chiến tranh. Không chỉ khéo léo, nấu ăn ngon mà còn vui vẻ, nhiệt tình nên được đảm nhận vai trò “bếp trưởng”, chị Lệ chia sẻ: Cũng là bữa cơm tri ân liệt sĩ vào dịp kỷ niệm Ngày 27-7, nhưng bữa cơm hôm nay đặc biệt hơn bởi mỗi lời nói, việc làm của các bạn trẻ như những nén tâm nhang, lòng thành kính tưởng nhớ, biết ơn những hy sinh cao đẹp của thế hệ đi trước.

Chỉ trong vòng hơn 2 tiếng đồng hồ, những món ăn đã lần lượt được dọn lên bàn thờ liệt sĩ Phạm Văn Thị. Đứng trước bàn thờ, thắp nhang, nhìn di ảnh con, Ông Cẩm rưng rưng xúc động: Đã mấy chục năm con nằm lại chiến trường, mỗi dịp lễ, tết, ngày 27-7, Đảng, Nhà nước, chính quyền, đoàn thể luôn quan tâm, động viên. Nay có cán bộ, chiến sĩ và các bạn trẻ đến thăm hỏi, trò chuyện cùng cha, rồi nấu cơm cho con này, cha vui lắm con ơi.

Mâm cơm tươm tất được dọn ra hòa cùng bầu không khí ấm áp, chan hòa yêu thương, mọi người cùng quây quần bên nhau, mấy bạn trẻ gắp thức ăn mời ông Cẩm dùng bữa. Bưng bát cơm trên tay, đôi mắt ầng ậng nước, ông Cẩm nghẹn ngào: “Các cháu cũng ăn đi chứ!”. 


Đầm ấm bữa cơm sum họp.

Anh Trần Đăng Khoa, Phó bí thư Đoàn xã Hương Sơn, chia sẻ: Tri ân các gia đình chính sách, thông qua hoạt động “Bữa cơm tri ân” nhằm tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước và tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Tuổi trẻ xã nguyện giữ gìn, truyền lửa cách mạng của thế hệ cha anh, tận tâm, tận lực cống hiến để trở thành những người có ích cho xã hội.

Trung tá Bùi Anh Minh, Chính ủy Trung đoàn 2 cho biết: Đây là việc làm thiết thực trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, mang lại không khí ấm cúng đến các gia đình chính sách, người có công. Qua đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị được ôn lại truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tri ân những người đã chiến đấu, hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc. Từ đó, nỗ lực hết mình, không ngừng học tập, rèn luyện, từ đó, nỗ lực hết mình, không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.


Cán bộ Đoàn cơ sở và Hội phụ nữ Trung đoàn 2 cùng đại biểu Đoàn xã Hương Sơn, đại biểu thôn Đồn Cầu Bằng tặng quà ông Phan Văn Cẩm.

Bài và ảnh: HOÀNG HANH
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục