Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 314/QĐ-TTg về bổ sung kinh phí phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2021 cho Bộ Y tế 502,9 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2021 để tiếp tục mua sắm các vật tư, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế cần thiết để phục vụ công tác PCD Covid-19 theo phương án đã được Ban Chỉ đạo Quốc gia PCD Covid-19 thông qua năm 2020.


Bác sĩ Trung tâm y tế TP Hải Dương chuẩn bị tiêm vaccine phòng bệnh cho những người đầu tiên. Ảnh: nhandan.com.vn 

Bộ Y tế chịu trách nhiệm toàn diện về quản lý, sử dụng, thanh quyết toán số kinh phí được bổ sung; thực hiện mua sắm đúng quy định của pháp luật, đúng mục đích, đối tượng, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch và phù hợp với diễn biến của dịch bệnh năm 2021. Bộ Tài chính, Bộ Y tế chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo.

Thêm 3 ca mắc Covid-19 mới

Tối 10-3, Ban Chỉ đạo Quốc gia PCD Covid-19 cho biết, Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có một ca tại Hải Dương và 2 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Cụ thể, tại tỉnh Hải Dương ghi nhận một ca bệnh tại TP Hải Dương, phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc những người có nguy cơ cao, đã được cách ly từ ngày 8-3 (bệnh nhân 2.528). Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 3 - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2.

Bệnh nhân 2.527, nữ, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Bệnh nhân từ Dubai quá cảnh Singapore, sau đó nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 7-3, đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP Hồ Chí Minh. Kết quả xét nghiệm ngày 9-3, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Bệnh nhân 2.529, nam, 55 tuổi, là chuyên gia, quốc tịch Philippines. Bệnh nhân từ Philippines nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 24-2, đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Long An. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 10-3, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Long An.


Một điểm phong tỏa, cách ly y tế tại tỉnh Hải Dương. Ảnh: dantri.com.vn

Như vậy, tính đến nay, Việt Nam có tổng cộng 1.588 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 895 ca. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 44.540 người. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 497 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 15.065 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 28.978 người.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia PCD Covid-19, đến thời điểm này nước ta đã chữa khỏi 2.004 bệnh nhân Covid-19. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2: 48 ca; số ca âm tính lần 2 với virus SARS-CoV-2 là 42 ca, số ca âm tính lần 3 là 118 ca.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế hiện còn bệnh nhân 1.536 đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nặng là bệnh nhân nặng nhất, bệnh nhân đã dừng ECMO 12 ngày, tập cai thở máy nhiều ngày nhưng vẫn còn khó khăn nên vẫn duy trì tỉ lệ 80% thở máy, 20% tự thở. Bệnh nhân cai thở máy khó khăn do sức cơ yếu, suy tim nặng và huyết động không ổn định.

Hải Dương: Xét nghiệm Covid-19 toàn bộ công nhân Công ty Poyun để quyết định việc đi làm trở lại

Toàn bộ công nhân Công ty TNHH điện tử Poyun Việt Nam sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trước khi trở lại làm việc.

Lãnh đạo Sở Y tế khẳng định việc lấy mẫu xét này là cần thiết để đánh giá nguy cơ và kiểm soát tốt dịch bệnh tại địa phương. Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề xuất chia thành hai nhóm riêng, gồm những người âm tính và những người từng dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bước đầu tiên sẽ thực hiện phỏng vấn tất cả công nhân về các yếu tố dịch tễ, sức khỏe, sau đó căn cứ vào kết quả xét nghiệm để quyết định việc đi làm trở lại của công nhân.

Tính đến ngày 9-3, Công ty Poyun có 313 công nhân nhiễm Covid-19, là một trong những ổ dịch lớn nhất cả nước. 


Khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine AstraZeneca tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Ảnh: Trần Hằng 

Hải Dương: Chấn chỉnh việc thực hiện quy định PCD Covid-19 tại một số trường học

Tại tỉnh Hải Dương, học sinh khối 12 các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên ở các huyện Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ và thành phố Chí Linh được phép đến trường học từ ngày 8-3 nếu nhà trường đảm bảo tốt biện pháp phòng dịch.

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương, có 22 trường trung học phổ thông và 4 trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên ở 8 huyện, thị xã, thành phố cho học sinh lớp 12 đi học trở lại.

Ngày 9-3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương đã thành lập 2 đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định PCD tại 10 trường học trên địa bàn các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang, Thanh Miện và Bình Giang.

Kết quả kiểm tra cho thấy, đa số các trường thực hiện tốt quy định PCD Covid-19 như: Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, khử trùng trường lớp, bố trí nhân viên phụ trách công tác y tế, trang bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế, đo thân nhiệt giáo viên và học sinh, thành lập Tổ an toàn Covid-19, tập huấn quy trình PCD…

Tuy vậy, vẫn còn tình trạng một số cơ sở giáo dục chưa kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định PCD. Tại một số trường, giáo viên, học sinh vẫn vi phạm quy định như: Không đeo khẩu trang trong giờ học, đeo khẩu trang không đúng cách, đặt dụng cụ sát khuẩn tay ở vị trí không phù hợp.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục