Tối 17-2, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam ghi nhận thêm 18 ca mắc mới Covid-19 tại Hải Dương, trong đó huyện Cẩm Giàng là 7 ca.

Cụ thể, bệnh nhân 2.312-2.329 là F1, đã được cách ly tập trung trước đó. Trong đó có 7 ca liên quan ổ dịch huyện Cẩm Giàng; 2 ca liên quan ổ dịch phường Thanh Bình, TP Hải Dương và 9 ca liên quan ổ dịch TP Chí Linh. Hiện có 9 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chí Linh và 9 bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Như vậy, đến nay Việt Nam có tổng cộng 1.430 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 737 ca. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 145.925 người. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 584 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 15.251 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 130.090 người.

Theo Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hôm nay có 7 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Số ca âm tính với virus SARS-CoV-2 là 104 ca.

Hải Dương đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thiết lập thêm phòng xét nghiệm để nâng cao công suất, tăng khả năng dập dịch

Ngày 17-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương đã có báo cáo đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thiết lập thêm phòng xét nghiệm để nâng cao công suất, tăng khả năng dập dịch.

Cụ thể, đề nghị Bệnh viện Bạch Mai thiết lập labo xét nghiệm tại Bệnh viện dã Dã chiến số 2; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thiết lập labo xét nghiệm tại Bệnh viện Dã chiến số 1; Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thiết lập labo xét nghiệm tại huyện Cẩm Giàng.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương còn đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hỗ trợ một kíp chuyên gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 3 (Trường Đại học Sao Đỏ, TP Chí Linh); đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ một số vật tư, thiết bị y tế công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, ổ dịch ở TP Hải Dương có tính chất phức tạp, do thời gian ủ bệnh đã lâu nên các F0 tiếp xúc với nhiều người, việc truy vết cũng gặp khó khăn vì vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Ổ dịch này có tính chất phức tạp thậm chí còn hơn Cẩm Giàng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hải Dương đã phải thiết lập 11 vùng phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tăng 4 lần công suất xét nghiệm tại Bệnh viện dã chiến số 2 Hải Dương

Được sự chi viện của Bệnh viện Bạch Mai công suất xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2 của Bệnh viện Dã chiến số 2 ở Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã tăng lên 4 lần.

Bệnh viện Bạch Mai chi viện về máy móc, trang thiết bị, máy xét nghiệm, máy tách chiết, một số máy móc hỗ trợ khác cùng 5 cán bộ kỹ thuật của Khoa vi sinh để trực tiếp đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Dã chiến số 2.


Bệnh viện Bạch Mai cử thêm 5 cán bộ kỹ thuật Khoa vi sinh hỗ trợ cho Bệnh viện Dã chiến 2. Ảnh: Bộ Y tế cung cấp 

Các phòng xét nghiệm được thay đổi hoàn toàn giúp quy trình công việc được thuận lợi, đảm bảo an toàn sinh học, kết quả xét nghiệm nhanh, chính xác và hiệu quả.

Thạc sĩ, bác sĩ Trương Thái Phương, Trưởng Khoa vi sinh, Bệnh viện Bạch Mai được tăng cường đến Bệnh viện Dã chiến số 2 khảo sát và chỉ đạo công tác lắp đặt thiết bị.

Thạc sĩ, bác sĩ Trương Thái Phương cho biết, việc nâng cấp phòng xét nghiệm được hoàn thành trong một ngày nhờ chuyển trực tiếp máy móc từ Bệnh viện Bạch Mai xuống. Hơn nữa, các kỹ thuật viên của Bạch Mai đều là người nhiều năm kinh nghiệm nên việc chuyển giao kỹ thuật nhanh, cán bộ kỹ thuật của Bệnh viện Dã chiến số 2 đã hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ”.

Trước khi Bệnh viện Bạch Mai chi viện, công suất xét nghiệm của Bệnh viện Dã chiến số 2 chỉ đạt 200-250 mẫu bệnh phẩm/ngày, sau khi được nâng cấp công suất xét nhiệm sẽ tăng gấp 4 lần, tức 1.000 mẫu/ngày.

Người dân Chí Linh, Hải Dương áp dụng hình thức phiếu đi chợ

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP Chí Linh, nhiều khu dân cư đã áp dụng hình thức phát hành phiếu cho người dân khi ra vào các khu vực chợ dân sinh nhằm đảm bảo tối đa tình trạng lây nhiễm Covid-19.

UBND thành phố Chí Linh đã yêu cầu các xã, phường có chợ cần phải cấp thẻ ra vào chợ cho các hộ kinh doanh cố định và bán cố định trong chợ. Đối với hộ kinh doanh bán cố định thì cấp thẻ ra vào chợ phải có giới hạn thời gian cụ thể. Các UBND xã, phường dựa vào tình hình thực tế tại địa phương để cho phép bán hàng từ 2 đến 3 ngày luân phiên trong một tuần.


Bà con tiểu thương và người dân được phát phiếu đi chợ. 

Ngay khi có quyết định ban hành của UBND TP Chí Linh, nhiều phường xã trên thành phố đã lập tức phát hành thẻ ra vào chợ với cả người bán hàng và người dân tham gia vào chợ dân sinh. Phường Phả Lại (TP Chí Linh) đã hoàn thiện việc phát hành tem phiếu cho toàn bộ người dân và tiểu thương tại địa bàn phường ngay trong chiều 16-2.

Các thẻ phát ra sẽ có thời gian lưu hành trong vòng 15 ngày. Cụ thể, mỗi một hộ dân được phát 5 phiếu ra vào chợ, mỗi phiếu có giá trị một lượt ra, vào. Các tiểu thương, người bán hàng sẽ được phát 3 phiếu, mỗi phiếu có giá trị 3 lượt ra, vào. Theo đó, các tiểu thương sẽ không được bán hàng trong 3 ngày liên tiếp. Đối với người dân việc ra vào phải áp dụng theo ngày chẵn/lẻ không sát nhau.

Để tránh tụ tập đông người, các phiếu ra vào chợ dân sinh được UBND các xã, phường phát trực tiếp cho người dân tại gia đình.

Đình chỉ hoạt động phòng khám liên quan bệnh nhân Covid-19 người Nhật Bản

Sở Y tế TP Hà Nội đã quyết định đình chỉ Phòng khám đa khoa Raffles Medical (nơi bệnh nhân 2.229 là chuyên gia Nhật đến thăm khám) do chưa thực hiện đúng các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19.

Tại quyết định số 2137/QĐ-SYT, Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của Phòng khám Raffles Medical do chưa thực hiện đúng hướng dẫn Bộ Y tế về việc sàng lọc và chỉ định xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Phòng khám Raffles Medical trực thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Sức khỏe trọn đời tại TP Hà Nội (địa chỉ tại 51 Xuân Diệu, phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội).

Sở Y tế TP Hà Nội yêu cầu phòng khám này chỉ được tiếp tục hoạt động khi khắc phục được các tồn tại và đảm bảo về công tác an toàn phòng chống dịch, có báo cáo bằng văn bản và được kiểm tra, giám sát, cho phép tiếp tục hoạt động của Sở Y tế.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục