Chiều 18-3, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc mới Covid-19, trong đó 2 ca ghi nhận tại Hải Dương và một ca nhập cảnh được cách ly ngay tại Ninh Thuận.

Cụ thể, bệnh nhân 2.568, ghi nhận tại phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương là nam, 8 tuổi, là F1 của bệnh nhân 2.528 và bệnh nhân 2.561, đã được cách ly ngày 8-3-2021. Kết quả xét nghiệm ngày 17-3-2021, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2 - Bệnh viện Đại học Sao Đỏ cơ sở 2.


 

Bệnh nhân 2.569, ghi nhận tại xã Kim Đính, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương là nam, 48 tuổi, là F1 của bệnh nhân 2.484, đã được cách ly ngày 3-2-2021. Kết quả xét nghiệm ngày 17-3-2021, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2 - Bệnh viện Đại học Sao Đỏ cơ sở 2.

Bệnh nhân 2.570, được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Ninh Thuận là nữ, 30 tuổi, là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại phường 4, quận 11, TP Hồ Chí Minh. Bệnh nhân trên từ Philippines nhập cảnh sân bay Cam Ranh ngày 7-3-2021, đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Ninh Thuận. Kết quả xét nghiệm ngày 17-3-2021 dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Như vậy tính đến nay, Việt Nam hiện có 2.570 bệnh nhân mắc Covid-19. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 908 ca, trong đó, riêng Hải Dương có 724 ca, Quảng Ninh 61 ca, Gia Lai 27 ca, Hà Nội 34 ca, Bắc Ninh 5 ca, Bắc Giang 2 ca, TP Hồ Chí Minh 36 ca, Hoà Bình 2 ca, Hà Giang 1 ca, Điện Biên 3 ca, Bình Dương 6 ca, Hải Phòng 4 ca, Hưng Yên 3 ca. 10 tỉnh, thành phố đã 33 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới Covid-19 trong cộng đồng gồm: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh. TP Hà Nội, một tháng không có ca bệnh Covid-19 mắc mới tại cộng đồng.


 

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 37.878 người. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 490 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 18.491 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 18.897 người.

2 xã cuối cùng ở Kim Thành, Hải Dương kết thúc cách ly y tế

Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hải Dương đã quyết định kết thúc cách ly y tế từ 18 giờ ngày 18-3 đối với các hộ dân thôn Văn Thọ, xã Đại Đức gồm 50 hộ với 190 nhân khẩu; kết thúc cách ly y tế từ 0 giờ ngày 18-3 với toàn bộ xã Kim Đính gồm 2.120 hộ với 7.514 nhân khẩu.

Trong thời gian tối thiểu 14 ngày kể từ khi thiết lập vùng cách ly y tế, thôn Văn Thọ và xã Kim Đính không phát sinh ca bệnh. Như vậy, huyện Kim Thành không còn thôn, xã nào trong vùng phong tỏa.

9 đối tượng không nên tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca 

Ngày 18-3, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng loại vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca, nhằm phát hiện và phân loại các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng để bảo đảm an toàn theo tinh thần của Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19. 

Theo hướng dẫn tạm thời, các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng là người từ 18 tuổi trở lên, không quá mẫn cảm với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào có trong thành phần của vaccine. Cụ thể, sau khám sàng lọc các bác sĩ cần chỉ định tiêm chủng ngay cho những trường hợp đủ điều kiện; hoãn tiêm chủng cho những trường hợp có các yếu tố phải trì hoãn; chuyển tiêm và theo dõi tại bệnh viện cho những trường hợp có các yếu tố cần thận trọng và không chỉ định tiêm cho những người có chống chỉ định.

Ngoài ra, có 9 đối tượng trì hoãn tiêm chủng, gồm: Người đang mắc bệnh cấp tính; phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ; những người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù; người trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao hoặc điều trị hóa trị, xạ trị; người trong vòng 90 ngày trước có điều trị immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh Covid-19; tiêm vaccine khác trong vòng 14 ngày trước; người đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng; người trên 65 tuổi; người bị giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu.

Tại hướng dẫn này cũng quy định 4 đối tượng cần thận trọng tiêm chủng. Cụ thể các đối tượng như: Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền nặng, bệnh mạn tính chưa được điều trị ổn định; người mất tri giác, mất năng lực hành vi; người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống (Mạch dưới 60 lần/phút hoặc trên 100 lần/phút; huyết áp tăng hoặc giảm, nhịp thở trên 25 lần/phút …) phải được khám sàng lọc kỹ và tiêm chủng trong bệnh. Đặc biệt, chống chỉ định với người có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên tại lần tiêm trước hoặc với bất cứ thành phần nào của vaccine.

Thanh Hóa tăng cường năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Sở Y tế Thanh Hóa vừa có văn bản gửi các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Việc xét nghiệm sàng lọc có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát hiện, khoanh vùng, dập dịch Covid-19 kịp thời, hiệu quả.

Theo đó, Sở Y tế Thanh Hóa yêu cầu các bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi Thanh Hóa cần tiếp tục củng cố, tăng cường năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR để phục vụ công tác điều trị và phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ xét nghiệm cho các đơn vị khác khi cần thiết.

Đối với các bệnh viện hạng I gồm Bệnh viện nhi Thanh Hóa, Bệnh viện phụ sản Thanh Hóa chưa triển khai xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cần xây dựng giải pháp thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Các đơn vị không có kế hoạch triển khai nếu dịch bùng phát tại địa phương thì lãnh đạo đơn vị chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục