Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến với tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn chiều 4-2. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chủ trì cuộc họp.

Quảng Ninh đã kiểm soát hoàn toàn ổ dịch ở Vân Đồn

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện cho biết, tính đến 12 giờ trưa nay, Quảng Ninh đã truy vết được 81.698 trường hợp từ F1-F4 (trong đó, tại Đông Triều đã truy vết trên 49.000 trường hợp từ F1-F4); qua xét nghiệm (hơn 36.200 trường hợp) đã xác định được 42 ca dương tính;… trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Quảng Ninh đã và đang tiếp tục truy vết thần tốc, đẩy nhanh tốc độ và mở rộng diện xét nghiệm; huy động sức mạnh tổng hợp để đẩy nhanh tiến độ ngăn chặn dịch… Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cũng đã thiết lập 3 bệnh viện để phục vụ cách ly, thu dung, điều trị các bệnh nhân Covid-19; đồng thời tổ chức đào tạo khẩn cấp thêm nhân lực phục vụ công tác truy vết, lấy mẫu. Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai cử chuyên gia xuống hỗ trợ cho tỉnh trong công tác đào tạo…


Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến chiều 4-2. Ảnh: suckhoedoisong.vn 

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã kiểm soát hoàn toàn ổ dịch ở Vân Đồn cũng như hoàn toàn làm chủ tình hình. Tỉnh không những quyết tâm không để dịch bệnh lây lan mà còn đảm bảo vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế và các hoạt động khác. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, địa bàn lại có nguy cơ cao (đường biên giới, cửa khẩu,…), tỉnh Quảng Ninh xin phép Bộ Y tế được triển khai tổ chức xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thành phố Hạ Long và Đông Triều để rà soát, đánh giá rủi ro và có giải pháp ngăn chặn dịch hiệu quả.

Liên quan đến đề xuất mở rộng xét nghiệm trên địa bàn, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho rằng, để kiểm soát tốt dịch bệnh, Quảng Ninh cần tiếp tục khẩn cấp truy vết, xét nghiệm để phân loại, sàng lọc, tổ chức cách ly… Trong tình hình hiện tại, Quảng Ninh cần đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng. Nên tập trung vào đối tượng chính là F1, F2 và các đối tượng nguy cơ cao trong cộng đồng (cán bộ y tế, bệnh nhân, lái xe, người dân sống trong khu vực bị phong toả, sống gần các khu công nghiệp đã ghi nhận trường hợp dương tính)…

Cũng về vấn đề này, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đồng ý với đề xuất của địa phương là cần phải tiến hành xét nghiệm trên diện rộng để khẩn trương tầm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Bên cạnh các trường hợp F1, F2; những người có nguy cơ mắc bệnh cao, tiếp xúc nhiều người như những người bán hàng tạp hóa, buôn bán nhỏ lẻ, bán hàng ăn uống, quán spa, cửa hàng cắt tóc, quán cà phê… cũng cần phải được xét nghiệm, tầm soát.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương tỉnh Quảng Ninh đã triển khai phòng, chống dịch bệnh nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả.

Theo Phó thủ tướng, việc Quảng Ninh quyết liệt phòng, chống dịch bệnh không chỉ là để người dân được đón Tết an lành, mà còn là biện pháp thiết thực giúp cho bà con nông dân, những người buôn bán nhỏ có cơ hội sản xuất kinh doanh, đảm bảo cuộc sống.

Về đề xuất mở rộng xét nghiệm đối với nhóm có nguy cơ cao, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Trương Quốc Cường là tỉnh Quảng Ninh cần tổ chức lấy mẫu xét nghiệm thật nhanh các trường hợp tiếp xúc với nhiều người như: Lái xe, bán hàng tạp hoá, quán ăn, quán cafe, cửa hàng cắt tóc, gội đầu, đồng thời cũng phải lưu ý cả những hộ gia đình cho thuê nhà ở tầng dưới để bán hàng nhưng vẫn sinh hoạt ở các tầng trên. Phó thủ tướng bày tỏ đồng tình với phương châm của tỉnh Quảng Ninh là chống dịch phải làm kiên trì, bản lĩnh; khi cần thiết thì phải tiến hành cách ly, phong toả, nhưng phong toả phải ở diện nhỏ nhất có thể vì còn liên quan đến đời sống của người dân.

Hà Nội kêu gọi người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Chỉ thị 03 về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, người dân không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết; TP Hà Nội dừng các hoạt động có tập trung đông người tại nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc...

Chỉ thị nêu rõ, TP Hà Nội tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, game, internet cho đến khi có chỉ đạo cho phép hoạt động trở lại của thành phố.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác phải thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch như trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và đảm bảo giãn cách khi tiếp xúc.

Với hoạt động kinh doanh ăn uống, cà phê giải khát, là nơi có nguy cơ lây nhiễm trực tiếp, do vậy cần thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người hoặc giữ khoảng cách 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận huyện, sở ngành vận động người dân không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc như đeo khẩu trang, không tập trung đông người nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc…

TP Hà Nội cũng dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Không tổ chức liên hoan tất niên, gặp mặt đầu xuân; thực hiện hiếu hỉ văn minh…

Quy định cách ly người dân từ vùng dịch về quê ăn Tết cần phù hợp, cụ thể

Dịp Tết Nguyên đán đang cận kề, nhiều người dân có nhu cầu về quê ăn Tết, trong khi đó, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan rất lớn; nhiều tỉnh, thành phố đã có những quy định về cách ly, theo dõi y tế với những người trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch.

Hiện đã có các tỉnh như: Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Thừa thiên- Huế… đã có quy định cụ thể với các mức độ khác nhau.


Đo thân nhiệt phòng Covid-19 cho người dân tỉnh Hải Dương. Ảnh: Bộ Y tế cung cấp 

Theo PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, việc kiểm soát người về từ các vùng có dịch là đúng, nhưng chỉ nên thực hiện cách ly đối với người theo quy định của Bộ Y tế đó là những người bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2 (mà ta vẫn gọi là F0) thì được cách ly và điều trị tại cơ sở điều trị, những trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính (F1) thì phải cách ly tập trung, những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) thì phải cách ly tại nhà và F3 thì phải theo dõi sức khỏe dưới sự giám sát của y tế. Hiện, việc quyết định các hình thức cách ly, phong toả, giãn cách… Thủ tướng đã giao cho các địa phương quyết định; tuy nhiên quyết định của địa phương phải hợp lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bộ Y tế đã có hướng dẫn các hình thức cách ly, phong toả, giãn cách; còn phong tỏa, quy định khu vực cách ly, cách ly bao nhiêu ngày, phong toả ở mức độ nào, cách ly ở phạm vi nào… là do địa phương quyết định.

Người dân khi di chuyển về quê tại các địa phương cần phải thực hiện biện pháp phòng bệnh như: Đeo khẩu trang, nên đi xe riêng hoặc xe gia đình là tốt nhất; nếu đi phương tiện công cộng phải thực hiện đúng khuyến cáo trên từng loại phương tiện như: Trên tàu, xe, sân bay theo quy định, và phải khai báo y tế.

Thêm 9 ca Covid-19 tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Gia Lai, Bình Dương

Chiều 4-2, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam ghi nhận thêm 9 ca nhiễm Covid-19 mới là những ca lây nhiễm trong cộng đồng đều có liên quan đến ổ dịch tại tỉnh Hải Dương.

Tỉnh Hải Dương ghi nhận một bệnh nhân (1.949) là bệnh nhân nữ, 17 tuổi, có địa chỉ tại xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, liên quan ổ dịch huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận hai bệnh nhân (1.950-1.951) là F1 của bệnh nhân 1.892, 1.893, liên quan ổ dịch TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Tỉnh Gia Lai ghi nhận 4 bệnh nhân (1.952-1.955) là F1 của  bệnh nhân 1.889, liên quan ổ dịch TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

TP Hà Nội ghi nhận một bệnh nhân (1.956) là F1 của bệnh nhân 1.883, liên quan ổ dịch TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Tỉnh Bình Dương ghi nhận một bệnh nhân (1.957) là F1 của bệnh nhân 1.886, liên quan ổ dịch TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục